Hiệu quả từ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ ở Đồng Bục

Thứ hai - 08/11/2010 03:41
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả nhất định trong phát triển KT-XH, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn có một số hạn chế như: xảy ra tranh chấp đất đai, gây rối trật tự công cộng, tệ nạn xã hội…Trước thực trạng trên, tháng 8/2010, xã Đồng Bục đã phối hợp với Công an (CA) huyện Lộc Bình tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Sau hơn 2 tháng triển khai phong trào đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

Thực hành tháo lắp súng AK trong bộ môn GDQP ở Trường THPT Lương Văn Tri (Văn Quan) - Ảnh: Dương Nguyên

Ban chỉ đạo phong trào đã tổ chức được 12 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại 12 thôn, bản.

Trong đó, trọng tâm tuyên truyền về an ninh trật tự (ANTT), tham gia tố giác tội phạm; Luật giao thông đường bộ; Nghị quyết số 09/CP của Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; Nghị quyết 32/CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Nghị định 47/CP về quản lý vật liệu nổ; Chỉ thị 406/CP về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ.

Kết quả, có 755/768 hộ gia đình, 596/596 học sinh tham gia ký cam kết thực hiện. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, nhiệt tình hưởng ứng phong trào, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội của nhân dân. Bước đầu việc lén lút ghi số đề và đánh bạc đã được chấm dứt. Nhân dân tự nguyện giao nộp 2 khẩu súng kíp, 1 quả lựu đạn. 6 hộ gia đình tự nguyện hiến đất để làm nhà họp thôn.

Ban CA xã cùng tổ công tác của CA huyện thường xuyên bám sát địa bàn, làm tốt công tác dân vận, do đó đã nắm được tâm tư nguyện vọng, khơi dậy, tạo được niềm tin trong quần chúng. Đặc biệt, đã tìm được nguyên nhân phát sinh mẫu thuẫn trong dòng họ, nội bộ quần chúng nhân dân và các vụ việc tồn đọng trước đây chưa giải quyết được.

Trong thời gian qua, trên địa bàn xã đã xảy ra 32 vụ tranh chấp nhỏ, đánh nhau gây mất trật tự công cộng. Tổ công tác đã tham mưu giải quyết, hòa giải được 21 vụ, chuyển cấp trên 2 vụ theo thẩm quyền. Đến nay, các vụ việc đã được giải quyết dứt điểm. Cùng với sự giúp đỡ của CA huyện, tổ công tác tại các thôn, bản cũng đã làm tốt công tác giải quyết vụ việc liên quan đến ANTT.

Đặc biệt, có một số vụ việc tính chất phức tạp, cấp xã đã hòa giải nhưng không thành thì trong đợt phát động phong trào này, các vụ việc đó đã được hòa giải thành tại thôn bản. Điển hình như vụ việc ở thôn Pò Vèn (Lộc Văn Cao đánh bà Hoàng Thị Sủi cùng thôn, hồ sơ đã chuyển đến tòa án nhưng tòa án trả về ); vụ việc chặt cây giữa 2 hộ khác thôn… góp phần giữ gìn bình yên cho thôn, xóm và nâng cao năng lực, kinh nghiệm hòa giải cho cán bộ thôn, bản.

Thông qua phong trào còn phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị do có sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và sự tích cực hưởng ứng, tham gia của nhân dân. Đã huy động được trên 160 công vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang, khơi rãnh, san lấp ổ gà, làm đường giao thông nông thôn được 2.000m.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được của phong trào, xã Đồng Bục tiếp tục truy trì, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng lực lượng giữ gìn ANTT ở cơ sở ngày càng vững mạnh; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mâu thuẫn phát sinh, không để dây dưa kéo dài gây dư luận xấu trong nhân dân. Lấy kết quả đợt vận động làm tiền đề, tiếp tục thực hiện phong trào ngày càng sâu rộng, tạo điều kiện cho sự phát triển KT-XH ở địa phương. 

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây