Chống pháo: Lo xa để chặn hoạ gần

Thứ năm - 04/11/2010 10:39
Khác với quy luật hằng năm, nạn buôn bán vận chuyển pháo nổ chỉ diễn ra vào dịp tết. Năm nay, bắt đầu từ giữa năm hiện tượng buôn bán, vận chuyển tàng trữ pháo nổ đã rả rích diễn ra. Nhiều đối tượng găm, trữ hàng để trục lợi. Vì vậy, phòng xa cần có sự vào cuộc đồng bộ ngay từ giờ, và chống pháo ở cả tuyến sau.

Qua các vụ sai phạm về pháo bị bắt giữ từ đầu năm đến nay, hầu hết các đối tượng đều khai nhận vận chuyển pháo về các tỉnh phía sau tiêu thụ. Chủ đặt hàng mua pháo cũng phần lớn là người các tỉnh miền xuôi, thuê cư dân biên giới, người buôn bán nhỏ vận chuyển pháo vào nội địa. Khi bị bắt thì các cơ quan chức năng chỉ giữ được cái “đuôi con thằn lằn”.

Do lợi nhuận từ pháo mang lại quá lớn, mỗi một dàn pháo nhỏ bằng 2 viên gạch giá 40 ngàn tại biên giới, khi vận chuyển đến Hà Nội giá đã lên tới 200 ngàn. Những năm trước, đến gần tết tình trạng vận chuyển pháo lậu mới gia tăng, nhưng năm 2010, ngay từ những ngày sau tết Canh Dần, việc vận chuyển pháo lậu đã diễn ra khá rộ, đặc biệt vào thời điểm nửa cuối năm.

Cho tới nay, việc vận chuyển pháo nhập lậu vào nội địa đã diễn ra gắt hơn, nhiều thủ đoạn hơn và khối lượng vận chuyển cũng lớn hơn. Tính từ đầu năm 2010, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 82 vụ, thu trên 10 tấn pháo các loại.

Những vụ vận chuyển pháo lậu ngày càng tinh vi hơn, thủ đoạn trắng trợn hơn. Có đối tượng đã dùng xe ô tô vận chuyển tới 4,7 tấn pháo. Điều đáng quan tâm hơn, ngay trong những ngày này, các vụ vận chuyển pháo nhập lậu diễn ra nhiều hơn so với cùng kỳ.

 

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 2 thu giữ pháo nổ nhập lậu

Điển hình ngày 15/10/2010, Công an thành phố Lạng Sơn đã giữ 5 thùng pháo nổ có tổng trọng lượng 225 kg, qua đấu tranh khai thác đã bắt giữ 2 đối tượng: Hoàng Anh Tuấn trú tại 5/1 đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn và Hoàng Công Việt, trú tại thôn Tòng Chu 1, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia, là đối tượng điều khiển xe 12H 9475, chở pháo đến nhà Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 24 tháng 10, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã truy bắt hai đối tượng chở pháo nổ nhập lậu, đối tượng đã chạy tháo thân, bỏ lại trên 180 kg pháo. Cũng trong tháng 10/2010, Trạm Kiểm soát liên ngành Dốc Quýt đã bắt 313 kg pháo các loại.

Có thể nói, những tháng này hầu như tất cả các đội liên ngành, lực lượng Công an, Quản lý thị trường... đều bắt, thu giữ pháo nhập lậu, số vụ bị bắt trong nội địa khá lớn. Qua đó cho thấy, một lượng pháo nổ nhập lậu đã được vận chuyển vào nội địa, phần thu giữ được có thể chỉ là con số khiêm tốn. Để ngăn chặn nguy cơ pháo nổ nhập lậu được vận chuyển vào địa bàn, Ban chỉ đạo 127, Ban chỉ đạo phòng chống các hành vi sai phạm về pháo đã tích cực chỉ đạo ngay tại thời điểm hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 127 tỉnh, việc phòng, ngăn chặn pháo nổ nhập lậu không chỉ diễn ra trên biên giới, tập trung vào các lực lượng chức năng, mà nó phải là công việc của cả hệ thống chính trị, cũng không chỉ chống pháo ở Lạng Sơn mà chống pháo cả các tỉnh phía sau, nơi các đối tượng sử dụng pháo khá lớn. Để ngăn chặn có hiệu quả không còn cách nào khác là phải có sự đồng bộ, lo xa hơn, phòng chống từ xa. Chống pháo không chỉ chống dịp tết mà nó là công việc thường xuyên, liên tục.

Năm 2010, cùng với cả nước, Lạng Sơn có khá nhiều ngày kỷ niệm trọng đại, như vậy nguy cơ sử dụng pháo, sai phạm về pháo sẽ lớn hơn. Sự ngăn chặn từ xa bằng tuyên truyền, xét xử lưu động các vụ sai phạm về pháo, cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc phòng chống pháo từ bây giờ, sẽ là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn pháo khi mà tết dương lịch, tết Nguyên đán Tân Mão đang đến rất gần.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây