Văn Quan khẩn trương thu hoạch, chuẩn bị vụ mới

Thứ ba - 16/11/2010 03:32
Trên đường từ xã Khánh Khê, Văn An, Vĩnh Lại đến các xã Tú Xuyên, Xuân Mai… huyện Văn Quan, đâu đâu cũng rộn rã tiếng máy tuốt lúa, giọng cười nói rôm rả của những người nông dân được mùa. Khắp các cánh đồng, nhân dân ai nấy đang tranh thủ tiết trời nắng đẹp, khẩn trương gặt hái để phơi hong ngô, thóc và thu dọn diện tích chuẩn bị sớm cho một mùa vụ mới.

Toàn huyện Văn Quan vụ mùa năm nay gieo cấy được trên 3.270 ha diện tích lúa, đạt 99% kế hoạch, trong đó diện tích lúa mùa sớm khoảng 350ha, với các giống bao thai, khang dân, kim cương, CR203 là chủ yếu. Bước vào vụ mùa, nhân dân gặp nhiều thuận lợi.

Trong đó, nguyên nhân chủ quan là ngay từ trước khi vào vụ, huyện đã chỉ đạo sát sao việc làm đất, cung ứng giống, phân bón, thủy lợi… đặc biệt là công tác khuyến nông, tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc cây trồng, công tác phòng trừ sâu bệnh được chỉ đạo, theo dõi kịp thời.

Chị Lành Thị Thuận, Phó phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết: Vào giai đoạn lúa trỗ bông có xuất hiện rầy gây hại trên diện tích lúa nếp, nhưng các cơ quan chuyên môn đã kiểm tra và phát hiện kịp thời, huyện đã chỉ đạo phòng trừ ngay đến các cơ sở nên đã khống chế được diện tích bị hại.

Trong diện tích khoảng 4,2ha bị nhiễm rầy chỉ có 0,5ha bị hại. Cùng với thuận lợi của thời tiết, đến cuối tháng 9 âm lịch mà vẫn có mưa, diện tích ruộng luôn đảm bảo lượng nước cho lúa phát triển, nhất là giai đoạn trỗ bông nên nhìn chung, toàn diện tích gieo trồng vụ mùa của huyện được mùa, ước tính năng suất, sản lượng đạt khá hơn so với vụ mùa năm ngoái. 

 

Nông dân Văn Quan thu hoạch lúa mùa

Anh Hà Văn Thái, thôn Nà Pàn, xã Văn An vừa nhanh tay cho bó lúa vào máy tuốt vừa nói: Vụ này được mùa, cả thôn ai cũng phấn khởi gặt hái và tranh thủ thời tiết nắng đẹp phơi hong thóc. Với diện tích hơn 7 sào ruộng, nhà anh mới thu hoạch được 2 hôm, nên phải khẩn trương gặt hái để kịp làm đất, chủ động vào vụ đông xuân sớm.

Để chuẩn bị chu đáo trước khi vào vụ đông xuân, chị Lành Thị Thuận cho biết thêm: Hiện nay, toàn huyện mới bắt đầu bước vào thu hoạch, được khoảng trên 30% diện tích lúa. Huyện chỉ đạo bà con nhân dân khẩn trương thu hoạch, nhất là trên diện tích ruộng có điều kiện nước để nhanh chóng làm đất vào vụ mới.

Trong tháng 11/2010, huyện sẽ tổng kết vụ mùa và triển khai, thực hiện kế hoạch vụ đông xuân năm 2010- 2011. Trên cơ sở những kinh nghiệm hàng năm, ứng dụng giống mới, khoa học kĩ thuật, huyện tiếp tục tuyên truyền, định hướng nhân dân gieo trồng phù hợp với điều kiện đất đai, thủy lợi của từng vùng để có hiệu quả kinh tế cao.

Theo đó, các vùng Xuân Mai, Tân Đoàn và khu thị trấn sẽ tập trung trồng rau cải bắp, xu hào…, các xã Khánh Khê, Chu Túc, Văn An trồng khoai tây, vùng Yên Phúc, Bình Phúc, Tràng Phái… tăng cường trồng thuốc lá.

Hiện nay, trên khắp các cánh đồng, nhân dân ai nấy đều đang bận rộn người gặt, người tuốt lúa, khẩn trương thu hoạch xong sớm diện tích lúa của gia đình để chuẩn bị làm đất cho vụ mới. Để bước vào một vụ mới thắng lợi, huyện đang bám sát và chỉ đạo các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân song song với thu hoạch lúa, ngô là phải tranh thủ tiến hành cày ải sớm trên những diện tích đất đã thu hoạch.

Đồng thời, công tác chuẩn bị giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh… được triển khai tới các thôn, bản. Đặc biệt là tập trung công sức làm thủy lợi, khơi thông các mương, rãnh, chủ động phục vụ nước tưới tiêu trong mùa hanh khô.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây