UBND tỉnh họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các công trình thủy điện

Thứ sáu - 25/04/2014 21:44
Ngày 24/4/2014, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công trình thủy điện nhỏ và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham gia buổi làm việc có đại diện các chủ đầu tư dự án thủy điện, Lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Tràng Định, Văn Lãng, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn, Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Hiện trên địa bàn các nhà đầu tư đang thực hiện 5 dự án thủy điện nhỏ với tổng công suất khoảng 50MW, hầu hết các dự án được đầu tư xây dựng tại các vùng sâu đặc biệt khó khăn. Về tiến độ đến nay cả 5 dự án đang thực hiện dở dang trong đó có 2 dự án đã dừng triển khai thi công từ năm 2011.


Các chủ đầu tư báo cáo về dự án thủy điện

Thảo luận để tháo gỡ những khó khăn về vốn cho các công trình thủy điện, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đều thống nhất đề nghị các chủ đầu tư phải huy động đủ vốn đối ứng theo tỷ lệ 30% làm căn cứ để các ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn đầu tư cho các dự án. Hiện Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn đã tài trợ vốn cho hai dự án thủy điện trên địa bàn là công trình thủy điện Thác Xăng và Bắc Giang 1 trên 200 tỷ đồng. Ngoài ra, đại diện các sở, UBND các huyện cũng đề nghị chủ đầu tư cần phối hợp với các ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, có biện pháp thoát lũ an toàn trước khi các dự án thủy điện đi vào vận hành nhằm bảo đảm an toàn cho khu vực hạ du.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các nhà đầu tư đã mạnh dạn triển khai các dự án thủy điện tại các khu vực đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đối với khó khăn vướng mắc về vốn đồng chí đề nghị Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các chủ đầu tư lập báo cáo chi tiết gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam trong đó tập trung kiến nghị Ngân hàng nhà nước có những cơ chế tín dụng phù hợp đối với các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh để các dự án dở dang sớm đưa vào vận hành phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra về công tác giải phóng mặt bằng yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện theo đúng các cơ chế chính sách hiện hành và phải hoàn thành công tác đền bù mới được tích nước phục vụ phát điện. Về phía các sở ngành, tiếp tục hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan đến quản lý chất lượng công trình thủy điện.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây