Sau
lễ hội chùa Hương, thì lễ hội Yên Tử đang là lễ hội hành hương lớn thứ hai vào
mùa xuân ở nước ta với cả quy mô và thời gian trẫy hội. Tham luận của chúng tôi
sẽ phân tích những tiềm năng để lễ hội Yên Tử thành một lễ hội trọng điểm trong
đời sống văn hoá tâm linh của người Việt
Những dữ liệu cần thiết
Khu
di tích yên Tử thuộc xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh là một
danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong cả nước. Danh thắng này gắn liền với tên
tuổi của vị vua Trần Nhân Tông khi ông nhường ngai vàng đến đây tu hành và lập
ra một dòng Phật giáo riêng của nước ta đó là dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử.
Sau
này ông được coi là vị tổ đầu tiên của dòng Phật này với tên gọi Điều Ngự giác Hoàng.
Khi đến tu hành tại đây, ông đã cho xây dựng một hệ thống hàng trăm công trình
gồm chùa, am, tháp… làm nơi tu tập và truyền giảng.
Sử sách đã ghi nhận trong
thời gian 19 năm tu hành cùa ông khoảng 800 chùa, am, tháp đã được xây dựng
trong cả nước, đó là một công việc hết sức đồ sộ. Riêng tịa khu vực Yên Tử, nổi
tiếng nhất là ngôi chùa Đồng được dựng trên đỉnh núi Yên Tử cao 1068m nằm trong
dãy núi Đông Triều.
Từ đây vào những ngày quang mây tạnh, du khách có thể phóng
tầm mắt quan sát cả một vùng Đông Bắc rộng lớn và hùng vĩ của đất nước, đặc biệt
là ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao với cảm giác kỳ thú. Hơn nữa, đứng ở
đỉnh Yên Tử bên chùa Đồng, du khách thực sự như đang đứng trong mây hay như
Nguyễn Trãi viết: “Nói cười ở giữa mây xanh”, đó cũng là một cảm giác thú vị
khác mà ít nơi có được.
Cùng
với chùa Đồng, tại khu di tích này còn có cả chục chùa khác và hàng trăm tháp,
am nằm rải rác trong một không gian rộng lớn của núi rừng hùng vĩ. Ngoài ngọn
tháp cổ cao ba tầng bằng đá và rừng tháp gắn liền với biết bao huyền thoại về
vị vua Trần, thì một điều hấp dẫn khách hành hương là những chùa, am, tháp thấy
cứ ẩn hiện trong rừng núi làm người ta khi leo núi vừa đến lúc mệt lại hiện ra
một di tích, vậy là mọi mệt nhọc lại tiêu tan bởi sự háo hức khám phá bất ngờ.
Mỗi di tích đều kèm theo nhiều giai thoại hay những câu chuyện lịch sử có thật
càng làm cho du khách thêm tò mò, thích thú. Những điểm nhấn chính là suối Giải
Oan, chùa Hoa Yên, chùa Vân Tiên và đểm cuối cùng là chùa Đồng, trên trục chính
ấy du khách còn gặp những Tháp Tổ, chùa MỘt mái, chùa Bảo Sái, tượng Yên Kì
Sinh, am Ngoạ Vân, bàn cờ tiên, Thác vàng, Thác Bạc, Thiền Viện Trúc Lâm và
nhiều am, tháp, thắng cảnh khác…
Lễ
hội Yên Tử bắt đầu từ ngày 10 tháng Giêng AL hằng năm và cũng kéo dài suốt mùa
Xuân. Ca dao xưa có câu:
"Trăm năm tích đức tu hành
Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu"
Giống
như lễ hội chùa Hương, đi hội Yên Tử xưa kia là một hành trình vất vả, có lẽ vì
thế mà đến được những nơi thiêng liêng như vậy trong cuộc đời một con người quả
thực là một niêm mơ ước lớn.
Vả lại, nếu đi lễ ở những nơi khác, khách hành
hương chỉ có thể được chiêm ngưỡng một vài di tích, thì đến đây là cả một quần
thể danh thắng, đó là chưa nói đến sự linh thiêng và giá trị lịch sử của nó.
Vì
vậy, để đi được Yên Tử, với một Phật tử bình thường trước đây là cả một mong
ước và khi có điều kiện cũng phải chuẩn bị kĩ và kéo dài vài ngày. Bởi vì, chỉ
đi bộ từ chân núi đến được chùa Đồng chiều dài đã hơn 6000m rồi.
Cho nên, đi
hội Yên Tử xưa thực sự là một cuộc hành hương về đất Phật. Đến đây, du khách
được thưởng thức danh lam thắng cảnh, được lễ Phật và nghe giảng kinh, được
thanh thản tâm hồn sau những ngày lao động vất vả…
Tiềm năng của lễ hội Yên Tử trong thời
hiện tại
Trong
bối cảnh xã hội hiện đại, lễ hội Yên Tử thực sự có tiềm năng phát triển mạnh mẽ
bởi nhiều lý do, mà ở đây chúng tôi chỉ dừng lại ở một vài trong số đó.
Trước
tiên là một trải nghiệm cá nhân khi hành hương đến khu danh thắng nổi tiếng
này. Đó là dịp lễ hội mùa xuân 2006, khi chúng tôi lên chùa Đồng thấy có khá
nhiều cụ già tuổi trên 60 mà nếu nhìn qua thì khó nghĩ các cụ có thể lên được
đây. Với sự tò mò, chúng tôi đã bắt chuyện với một số cụ trong đó để tìm hiểu.
Với nét mặt tươi cười hết sức mãn nguyện và sung sướng, hai bà cụ từ Hà Tây
(cũ) nói với chúng tôi rằng lúc mới trèo lên, các cụ cũng không biết mình có
thể lên tới nơi hay không, nhưng không hiểu sao càng đi càng thấy mình dẻo dai như
có người nâng bước, và các cụ cho đó là Phật phù hộ, Phật giúp sức.
Sự sung
sướng thể hiện trên nét mặt họ thật khó có lời nào tả hết được. Những gương mặt
như vậy ta có thể thấy rõ trong số khách hành hương cao tuổi, còn cảm giác
tương tự hai bà cụ kia thì tất cả mọi người được hỏi đều có chung như vậy.
Một
người bạn của chúng tôi, vốn là người Bắc sống tại TP. HCM bị ung thư vú
gần đến giai đoạn cuối, tuy nhiên lúc ấy sức khoẻ chị vẫn còn khá. Dịp đó, chị
muốn gia đình cho ra Hà Nội như một lần từ biệt cuối cùng, dù rất lo lắng nhưng
để chiều ý vợ, người chồng và gia đình đã đồng ý.
Ra Bắc, chị đòi đi Yên Tử,
đương nhiên là không ai muốn vì sợ tình trạng sức khoẻ không an toàn. Tuy
nhiên, do muốn đáp ứng những ước muốn của chị mà gia đình đã tổ chức chuyến đi
này. Điều ngạc nhiên là sau khi đi cáp treo lên đến chùa Hoa Yên, lần lần từng chút
một chị đã leo lên đến chùa Đồng.
Ngạc nhiên hơn nữa là từ lúc lên được đến đó
thái độ chị tỏ ra khác hẳn, vui vẻ, hoạt bát, sảng khoái, nhanh nhẹn cứ như
không có bệnh tật gì hết. Sự sảng khoái đó kéo dài cho đến hết cuộc hành trình
về Hà Nội như có một phép lạ. Những lo nghĩ, buồn chán như bị tan biến, chị tỏ
ra thanh thản hơn nhiều so với trước đó. Cuối cùng chị đã ra đi trong sự thanh
thản ấy sau vài tháng. Dù vô cùng thương tiếc, nhưng gia đình cũng cảm thấy
được an ủi phần nào về điều đã làm được cho chị.
Vấn
đề ở đây không phải là phép thần thông biến hoá gì của tôn giáo, mà là mặt tâm
lý của con người khi tiếp xúc với những tín ngưỡng tôn giáo. Nó đã đem đến cho
người ta sự thanh thản và giải toả rất nhiều lo lắng, bức xúc trong cuộc sống.
Đó chính là tiềm năng to lớn nhất mà lễ hội Yên Tử có thể đem lại cho con người
hiện đại hôm nay. Đặc biệt, trong tình hình xã hội hiện đại như bây giờ, con
người đang chịu không biết bao áp lực do cuộc sống đem lại như cường độ công việc,
nỗi lo lắng của công ăn việc làm, ô nhiễm môi trường, những bất trắc của cuộc
sống…
Môi
trường sinh thái Yên Tử là tiềm năng thứ hai làm cho lể hội này duy trì và phát
triển. Đương nhiên, mỗi lễ hội hay danh lam thắng cảnh đều có tiềm năng riêng
của nó. Song, ở yên Tử quy mô của nó khác hẳn ở chỗ nó không chỉ đẹp về cảnh
quan, mà hấp dẫn bởi mội trường sinh thái với trúc lâm (rừng trúc), với những
rừng thông, những cây tùng cổ thụ xen kẽ trong các di tích tôn giáo….
Tất cả
những cái đó tạo nên sự u tịch, tĩnh lặng và trong lành, vừa thiêng liêng vừa
hoang sơ làm nao lòng các du khách. Đến đây người ta như trút được tất cả để thả
hồn trong rừng cây, con suối… để lấy lại sức lực cho những thách thức mới đang
đợi họ phía trước. Sự thanh thản ấy sẽ là một liều thuốc vô cùng quý giá. Ấy là
chưa kể đến sự hỗ trợ về tâm linh lại càng tăng thêm sự tự tin và sức mạnh
trong mỗi con người.
Điều
kiện kinh tế càng ngày càng cho phép du khách đến đây đông hơn, thường xuyên
hơn không chỉ vào dịp hội mà trong suốt cả năm. So với trước đây, thì ngày nay
từ Hà Nội đi Yên Tử có thể sáng đi tối về, bởi hệ thống giao thông đã rất thuận
lợi, nên với 125km độ dài ngày nay là chuyện dễ dàng đi lại.
Lấy thí dụ năm
2008 ngày khai hội 16 tháng 1 năm 2008 (tức 10 tháng Giêng AL) đã có tới 17.000
người tham dự, còn theo Ban tổ chức cho biết chỉ trong 10 ngày đầu tháng Giêng
đã có tới 100.000 người hành hương về đây.
Cơ
sở hạ tầng những việc tu bổ di tích cũng đóng góp vào sự tấp nập của lễ hội Yên
Tử. Đó là dự án nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 18 đã được hoàn thành. Bãi đỗ xe
rộng có thể chứa được vài trăm xe khách cở lớn tạo điều kiện cho du khách đến
thăm.
Hệ thống cáp treo lên gần Hoa Yên được xây dựng năm 2002 và hệ thống cáp
treo tiếp theo mới khánh thành năm 2008, đã giúp những khách hành hương không
có thời gian lưu lại lâu tại lễ hội rất thuận tiện cho việc thăm viếng.
Đặc biệt
là sự kiện khánh thành chùa Đồng mới được đúc lại bằng 60 tấn đồng nguyên chất
cao 3m, rộng 12m vuông vào đầu năm 2007 làm cho Phật tử cả nước vô cùng hân
hoan, phấn khởi. Cùng với chùa Đồng, các di tích và thắng cảnh của quần thể
chùa này đang dần dần được tu bổ, tôn tạo ngày một khang trang hơn để đáp ứng
được lòng mong mỏi của du khách.
Nhân dịp sự kiện “700 năm ngày giỗ của Phật
hoàng Trần Nhân Tông (1/11/1308 – 1/11/2008) dựng tượng Trần Nhân Tông trên
đỉnh non thiêng Yên Tử; tôn tạo Chùa Suối Tắm, chùa Bảo Sái; hoàn thành việc
lập dự án phát triển mở rộng Yên Tử trình Chính Phủ phê duyệt…”[1]
Một
điểm chú ý khác đó là xu thế du lịch hành hương đang ngày càng phát triển ở
nước ta. Bên cạnh những niềm tin tôn giáo thì giá trị lịch sử của khu di tích
này như một bài học lịch sử đối với tất cả người Việt Nam ở trong nước và nước
ngoài về một triều đại oanh liệt, về một dòng thiền Trúc lâm trong Phật giáo
nước ta.
Đến đây, du khách được thấy tận mắt những bằng chứng sống của một giai
đoạn lịch sử, hơn thế là những giai thoại và câu chuyện gắn liền với các hiện
vật còn lại ở đó, như vậy bài học lịch sử càng sâu sắc thêm.
Cùng
với du lịch hành hương là những tuor du lịch kết nối giữa các điểm hành hương
và thắng cảnh trong khu vực như Côn Sơn – Kiếp Bạc – Hạ Long – Bạch Đằng… cũng
có lễ hội vào dịp đó. Do vậy đây là một tiềm năng lớn mà ngành du lịch đã và
đang khai thác triệt để.
Những
tiềm năng văn hoá khác như các nghi lễ và sinh hoạt văn hoá cũng đang dần dần
được khôi phục và phát triển, chẳng hạn năm 2008 ngày khai hội đã vang lên
“tiếng nhạc Long âm cùng tiếng trống khai hội vang vọng khắp núi rừng cùng Lễ
dâng hương, lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng lưu niệm chùa Đồng…[2].
Đặc biệt hơn nữa, trong lễ khai hội năm 2008, “để tạo thêm sắc thái mới, Ban tổ
chức đã mang đến cho du khách một tiết mục rất đặc sắc, đó là “múa bài bông” – một
điệu múa cổ tương truyền có từ thời Trần, thường được trình diễn tại các đại lễ
của triều đình – do 20 diễn viên đến từ Hà Nội thể hiện”[3].
Bên
cạnh những tiềm năng ấy, cũng phải lưu ý đến những bất cập của lễ hội Yên Tử
trong thời gian gần đây. Đó là việc tổ chức luồng giao thông trong dịp hội
tránh ùn tắc và tai nạn. Vấn đề quy hoạch và quản lý khu vực hội dù thị xã Uông
Bí và tỉnh Quảng Ninh đã có không ít cố gắng, song vẫn còn nhiều việc phải làm.
Chỉ riêng tình trạng du khách chen chúc nhau khi xếp hàng lên cáp treo có lẽ là
nỗi bức xúc nhất năm nào cũng diễn ra.
An
ninh trật tự một địa bàn rộng lớn như vậy cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Núi
cao, rừng sâu rậm nên những nguy hiểm và tệ nạn là không thể tránh khỏi từ việc
bắt chẹt khách đến những tệ nạn khác.
Trên khu vực đình Yên Tử gần chùa Đồng,
vách núi thăm thẳm ngay cạnh đó hết sức nguy hiểm đối với khách hành hương, đặc
biệt là các người già và học sinh, nên cần có những biện pháp cảnh báo và bảo
vệ.
Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường rác thải của hàng triệu lượt người
trẩy hội. Dù đã có thùng rác, có người dọn vệ sinh, nhưng ý thức của du khách
vẫn còn rất nhiều điều đáng trách, nên chăng phải có những quy định và xử phát
nghiêm ngặt hơn.
Đáng buồn nhất là vách núi bên cạnh chùa Đồng, những vỏ bao
hương, tàn nhang, túi nilong, giấy báo… tất cả được người ta xả xuống đó một
cách vô ý thức làm mất cảnh quan môi trường và gây ô nhiễm nghiêm trọng. Tình
trạng này cũng thấy trên dọc đường từ chân núi đến đỉnh…
Như
vậy, từ những triết lý của Phật giáo, qua trí tuệ mẫn tiệp của một vị vua anh
minh của một trong những triều đại huy hoàng nhất trong lịch sử Việt nam (triều
Trần), một dòng Phật giáo riêng của Việt Nam xuất hiện – dòng thiền Trúc Lâm
Yên Tử.
Nó đã tồn tại 700 năm và vẫn đang tồn tại hay cũng có thể nói từ triết
lý Phật giáo ấy mà các di tích và các sinh hoạt văn hoá xuất hiện vừa bổ trợ vừa
làm cho Phật giáo ấy phong phú thêm, góp phần tích cực vào đời sống tín ngưỡng
và văn hoá của người dân đất Việt.
Trải qua một thế kỉ, nó đã và đang được các
thế hệ người Việt vun đắp và phát triển thêm để gìn giữ truyền thống tổ tiên và
cũng làm sinh động cho cuộc sống hiện tịa của họ, m,à Hội thảo này chính là một
minh chứng của điều đó. Xin kính cẩn nghiêng mình với lòng biết ơn vô hạn của
con cháu trước anh linh của đức vua Trần Nhân Tông cùng các vị tiền bối của dân
tộc./.
“CHÚ
THÍCH: 1,2. Đoàn Minh Huệ - thành Duy, Cõi thiêng Yên Tử ngày khai hội. báo
Tiền Phong online, Chủ Nhật, ngày 17/2/2008. 3. V. Phúc, Khai hội Yên Tử (Quảng
Ninh): Trời lạnh, hơn 1,7 vạn du khách vẫn kéo về trẩy hội. Báo Sài Gòn giải
phóng online, ngày 17/2/2008”.
Tác giả bài viết: PGS. TS. Lê Hồng Lý
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự