“Tôi là ai?”
Đó là câu hỏi đã theo Mirei Lehmann suốt thời xuân trẻ.
“Những ngày
đầu tôi cảm thấy khá sốt ruột, nhiều lần muốn bỏ cuộc do tốc độ làm phim khá
chậm trong khi lịch làm việc của tôi quá dày đặc, huống hồ tôi lại là diễn
viên không chuyên nên rất khó để thể hiện chiều sâu nội tâm nhân vật. Thế
nhưng khi tiếp xúc với Mirei và thấy được sự khao khát tìm về nguồn gốc của
cô quá mãnh liệt, tôi chợt hiểu rằng mình đang làm một điều đúng đắn. Tôi
thật sự mong cô sẽ được gặp lại những người yêu thương của mình vì đó là điều
cô xứng đáng được nhận”. Romeo Dimier
Degrange (diễn viên đóng vai nam thanh niên trong bộ phim Le coeur au bord
des yeux) |
Được một cặp vợ chồng trẻ
người Thụy Sĩ nhận làm con nuôi và đem về nước từ khi còn là một đứa bé vài
tháng tuổi tại Sài Gòn, Mirei Lehmann lớn lên và xinh đẹp tựa như thành phố
Cô thông thạo tiếng
Anh, Pháp và nhìn dáng dấp ăn mặc sành điệu, di chuyển nhanh nhẹn và luôn cười,
sẽ chẳng ai ngờ trong sâu thẳm tâm hồn cô gái ấy luôn có một câu hỏi tự vấn về
mình và một vùng đất xa xôi đầy bí ẩn ở bên kia đại dương nơi cô chào đời..
“Việt
Mirei không nhớ rõ mình đã
đón nhận sự thật “không mấy dễ chịu” ấy vào lúc nào, chỉ biết là lúc mình còn
nhỏ, nhỏ lắm… và khi đủ lớn thì cô cũng đã quen với sự thật đó.
“Tôi có một chị gái và ba mẹ
nuôi đối xử với hai chúng tôi y hệt nhau nên chưa bao giờ tôi phải suy nghĩ, lo
lắng về vấn đề con nuôi, con ruột cả” - Mirei bộc bạch.
Cho đến một ngày Mirei chợt
nhận ra điều ấy khi thấy mình chỉ “hao hao” giống các bạn mũi cao, tóc hung
xung quanh, có ngoại hình không hề giống với cha mẹ hiện tại của mình. Đêm ấy
chiếc gối của cô ướt đẫm.
Tìm về
Cô bắt đầu lui tới một số
nơi trong thành phố để có thể trò chuyện, tiếp xúc với một số người gốc Việt và
bắt đầu đọc sách về Việt
Cuộc sống đôi khi có những
điều thật khó giải thích. Dẫu đã quá quen sống với bao thứ ở Thụy Sĩ nhưng hai
chữ “Việt
Và cô quyết tâm tìm về. Ngày
đầu tiên cô về nước giữa bao nỗi lo lắng cực độ khi xung quanh không người thân
thuộc, không biết chút ngôn ngữ... nhưng hạnh phúc lại dâng trào trong mắt dẫu
vùng đất ấy vẫn còn nghèo xơ xác.
Chuyến đi lần ấy cùng bao
háo hức được trở về trong vòng tay của những người đã mang nặng đẻ đau ra mình
chỉ để lại... một số 0, cô chẳng có thêm chút thông tin gì về cha mẹ ruột của
mình.
Từ sau lần đầu tiên ấy cô đã
quay lại Việt
Năm tháng cứ mãi trôi đi, và
bất chợt đã quá nửa đời người, Mirei vẫn chưa một lần tìm thấy dấu vết của
những bóng hình xưa.
Nguyện vọng cuối
Bỏ cuộc chăng? Nhiều lần cô
tự hỏi và rồi bằng cách nào đó, bước chân cô vẫn quay lại. Không giải thích
được.
“Tôi mạnh mẽ lắm, không sao
đâu. Dẫu sao thì tôi cũng biết được nhiều điều thú vị khi quay trở lại đây. Ít
ra giờ tôi đã có thể nấu phở rất ngon đấy nhé, nhiều bạn bè của tôi đã trầm trồ
khen khi họ được thưởng thức món này. Điều đó làm tôi vô cùng hạnh phúc và tự
hào về một nửa quê hương xa xôi của mình” - đôi mắt đầy rạng rỡ, Mirei khoe. Cô
cho biết món phở có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt với bản thân, Mirei ví đây như
dòng sữa mẹ cho đứa con khát lòng… và mỗi khi nhớ mẹ, nhớ vùng quê xa xăm cô
lại làm món này.
Nhưng cô không thể giấu được
nỗi buồn da diết hiện rõ nơi đuôi mắt đã hằn vết chân chim theo thời gian.
Liệu cô có hụt hẫng chăng
nếu đi đến cuối cuộc đời mà vẫn chưa tìm ra được hình bóng của cha mẹ? Mirei
không thể không thừa nhận điều này, nhưng dẫu có vô vọng cô vẫn muốn làm một
điều gì đó để gửi tặng họ.
Bộ phim bốn phút Le coeur au
bord des yeux (tạm dịch: Góc khuất trong đôi mắt em) về một tình yêu đẹp của
đôi trai Tây, gái Việt đã ra đời như thế. Cô xem đây như kỷ niệm cuối cùng của
mình dành cho cha mẹ nếu kết cục buồn diễn ra với mình.
“Dẫu sao đi nữa thì tôi chỉ muốn gửi một thông điệp đơn giản rằng tôi biết họ rất yêu tôi và họ chắc chắn phải có một lý do nào để cho đứa con của mình đi. Tôi chỉ muốn nói rằng dẫu quá khứ có như thế nào thì thật sự tất cả những điều tôi đang nghĩ bây giờ chỉ là một sự mong mỏi nhỏ nhoi. Sự mong mỏi được một lần gặp lại người sinh ra mình, được ôm họ và một lần được kêu lên hai tiếng “Mẹ ơi”. Sao điều nhỏ nhoi đến vậy mà đã bao năm qua tôi vẫn chưa làm được!” - Mirei òa khóc, giọng lạc hẳn đi
Mirei Lehmann là một nhiếp ảnh gia
chuyên nghiệp, giám đốc một trung tâm truyền thông và từng đoạt nhiều giải
thưởng về nhiếp ảnh. Năm 2003, chùm tranh “Love me or
leave me alone” của cô được triển lãm tại Musée Pasquart ( Dự án “ Năm 2008, Mirei Lehmann trở về Việt Năm 2009, Lehmann về Việt |
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự