ĐÁP:
Là người Phật tử, ngoài công việc xã hội, gia đình thì tu học để trưởng thành
dưỡng đạo tâm, tăng phần phước đức, trau dồi nhân cách và phát triển đạo đực là
trách nhiệm quan trọng, cần phải thực thi trong đời sống hàng ngày. Trong một
tháng, ít nhất người Phật tử phải đến chùa tu học vào hau ngày quan trọng giữa
và cuối tháng(14 và 30 âm lịch) để lễ Phật, sám hối tội lỗi, nghe pháp, bố thí,
cúng dường v.v… Những Phật tử có điều kiện hơn, thì việc đến chùa tu học mỗi
ngày là điều đáng quý, không phải người con Phật nào cũng hội đủ phước duyên để
làm được việc này.
Đối với vấn đề đi chùa tu học và công việc làm ăn theo chúng tôi có liên quan
mật thiết và vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh suy thoái đạo đức nghiêm trọng
của một bộ phận xã hội, biểu hiện cụ thể như tham nhũng, tiêu cực, hút chích,
mại dâm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lừa đảo, gian tham v.v… mà các báo đài
kịch liệt phê phán mỗi ngày thì việc tu dưỡng đạo đức cho cá nhân và xã hội là
điều tối cần. Một người biết đến chùa tu học, tin nhân quả, sợ tội phước, biết
bố thí sẻ chia… trong chừng mực nào đó là người có đạo đức và xã hội lúc nào
cũng cần những con người có đạo đức như thế cả.
Vậy thì, vấn đề một con người có đạo đức (nhờ tu học) khó làm ăn như quan niệm
thiển cẩn của một số người cần phải xem xét, phê phán. Vì thấy cái lợi trước
mắt mà quên đi cái tai hại về sau; vì quyền lợi của cá nhân mà bất chấp thiệt
hại của xã hội v.v… chắc chắn không phải là cách nghĩ, cách làm của những người
làm ăn chân chính, hiện đại.Theo Phật giáo, vạn sự vạn vật đều liên hệ mật
thiết với nhau. Do đó, lợi ích trước mắt phải gắn liền với lợi ích lâu dài, lợi
ích cá nhân đồng thời phải gắn liền lợi ích của xã hội mới thực sự gọi là lợi
ích và bền vững.
Mặt khác, quan niệm một người có đạo đức (Phật giáo) sẽ bị thui chột khả năng
cạnh tranh, một yếu tố cực kỳ quan trọng trong làm ăn (do từ bi, bao dung,
không tham…) lại càng sai lầm. Phật giáo chủ trương không đấu tranh, bạo động
nhưng luôn khuyến khích đấu tranh nội tâm để diệt trừ xấu ác. Trong lãnh vực
làm ăn, người Phật tử không đấu tranh, giành giặt một cách khốc liệt, tạo ra sự
nghiệt ngã kiểu “thương trường là chiến trường” nhưng sẵn sàng cạnh tranh lành
mạnh. Bởi cạnh tranh lành mạnh là đạo đức kinh doanh, phù hợp với quy luật thị
trường. Cạnh tranh lành mạnh chính là động lực để phát triển, nâng cao chất
lượng sản phẩm, phục vụ đời sống tốt hơn, đem lại lợi ích nhiều hơn cho cá nhân
và xã hội. vì thế, cạnh tranh lành mạnh là điều mà Phật tử được làm và nên làm.
Ngoài vấn đề đạo đức, tâm linh, tăng trưởng phước báo (một nhân duyên quan
trọng trong làm ăn) thì đến chùa tu tập còn có tác dụng thư giãn, cân bằng,
thoải mái tâm hồn, giải toả stress, sáng suốt và tỉnh táo giúp giải quyết và xử
lý công việc làm ăn tốt hơn.
Như vậy, “đi chùa khó làm ăn” là một sự quy kết thiếu cơ sở đồng thời quan niệm
cố hủ, thiển cận, thực dụng này cần được khắc phục, thay thế bằng quan niệm đi
chùa tăng phước. tuy nhiên, có một vấn đề khác liên quan đến đi chùa và làm ăn,
đó là thời gian. Nếu việc đi chùa mỗi ngày ảnh hưởng đến thời gian dành cho
công việc làm ăn thì bạn nên xem xét và điều chỉnh sao cho phù hợp. Có nhiều
pháp tu hành cho người bận rộn, một người đã biết tu thì thời gian không phải
là vấn đề.
Ngoài ra, vấn đề “đi chùa khó làm ăn” theo chúng tôi được biệt hiện là một luận
điệu xuyên tạc nhằm làm lung lạc ý chí của những người mới phát tâm theo Phật.
Vì vậy, các bạn phải cảnh giác trước những “tin vịt” vu vơ, không có cơ sở và
cần nghiên cứu, học tập giáo lý để giữ vững niềm tin của mình.
Nguồn tin: theo giacngo.vn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự