Con có đọc sách Phật và thỉnh thoảng có đi nghe giảng
nên con có biết đôi điều về giáo lý Nhân quả. Con thấy nhiều người tuy làm ác
nhưng hiện tại họ vẫn giàu, vui sướng và còn nhạo báng con thất bại là do mê chùa,
trong khi đó, con thường đi chùa, làm từ thiện, thế thì tại sao con gặp phải những
trở ngại này?
Đáp: Đọc thư bạn, chúng tôi thông cảm sâu sắc với hoàn
cảnh của bạn trong hiện tại. Bạn là một Phật tử chánh tín, có niềm tin vững chắc
đối với Tam Bảo. Bạn đã thâm tín nhân quả, làm nhiều việc phước thiện nên chắc chắn
bạn sẽ hưởng được nhiều quả lành. Bạn đã trồng nhiều nhân lành nhưng chưa
gặt quả tốt.
Đây không phải là sự bất minh của luật nhân quả. Theo lời Phật dạy,
nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả
lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác. Tuy nhiên, nhân quả có thể xảy ra tức thời
nhưng hầu hết tiến trình nhân quả xuyên suốt ba thời quá khứ, hiện tại và vị
lai.
Do đó, ngoài nhân quả nhãn tiền, ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão, còn có
nhiều người trong hiện đời làm ác mà vẫn an ổn, giàu có... và nhiều người khác
trọn đời tận tâm tu bồi phước đức nhưng lại bị khổ đau, nghèo túng, nợ nần...
Hiện tượng gần như nghịch lý này thật sự vẫn xảy ra
trong trật tự nhân quả. Người làm ác ngày hôm nay nhưng trong quá khứ họ đã tạo
nhiều phước thiện, bây giờ họ đang hưởng quả lành mà họ đã có từ trước nên vẫn
giàu sang, an ổn... Nhưng do làm ác, phước đức của họ bị hao tổn, không bao lâu
khi phước báo bị dùng hết cộng với quả báo làm ác chín muồi, sự nghiệp của họ mới
sụp đổ, thanh bại danh liệt.
Nếu quả báo không kịp xảy ra ở đời này thì đời kế
tiếp sau nhất định họ phải trả. Giống như sau vụ được mùa, năm tới dù không làm
gì cả nhưng vẫn đủ lúa gạo để ăn. Thế nhưng nếu cứ ăn hoài mà không trồng thêm
lúa, chắc chắn sang năm nữa họ sẽ đói kém.
Ở trường hợp khác, dù trong hiện đời họ làm nhiều việc
lành, không làm bất cứ điều gì xấu ác cả nhưng họ không có quả tốt nào,
thậm chí bị khổ đau, nghèo túng... Do nơi quá khứ họ đã tạo nhiều ác nghiệp
ngày nay phải chịu quả báo.
Những phước đức họ đang làm chưa đủ lớn để trổ quả
lành. Do đó, phải kiên trì, vững tâm, bền chí tạo thêm nhiều điều phước thiện nữa.
Lúc phước đức đủ lớn, quả báo xấu ác bị đẩy lùi, quả báo lành mới hiển lộ. Điều
này giống như sau vụ mùa thất thu, năm sau sẽ bị thiếu hụt thực phẩm mặc dù vẫn
siêng năng làm lụng vất vả. Nhưng chính sự siêng năng ấy, vụ mùa tới sẽ bội
thu, họ sẽ thanh toán nợ nần, có dư của ăn của để.
Do người đời mình trần mắt thịt, họ không thấy được tiến
trình nhân quả xuyên suốt ba thời gian. Họ chỉ căn cứ vào hiện tại, nếu thấy
làm phước thiện mà chưa được quả báo tốt hiện tiền liền mất lòng tin, thậm chí
còn phỉ báng, tránh xa các điều thiện thiện, thật tiếc cho họ.
Việc buôn bán thất bại hoàn toàn không phải do bạn
“mê” đi chùa. Rất nhiều người “mê” chùa hơn bạn mà họ càng ngày càng giàu có. Bạn
chưa đủ phước lành để thành công đó thôi. Có thể bạn còn chút dư nghiệp cần phải
trả. Cũng may bạn còn ít nhiều phước đức do “mê” chùa. Nếu không bạn sẽ khốn đốn,
cùng cực hơn.
Đi chùa, lễ Phật, tụng kinh, cúng dường đúng như chánh pháp thì lẽ
hiển nhiên sẽ gội nhuần phước đức. Đã gieo trồng phước đức thì bạn và
thân quyến chắc chắn được hưởng. Bạn hãy bình tâm giải thích về nhân quả trong
ba thời gian cho những người thân của bạn hiểu, để họ thông cảm, chia xẻ khó
khăn cùng bạn đồng thời giúp họ có cái nhìn đúng đắn về nhân quả để cùng được lợi
ích. Tuy nhiên, bạn nên thu xếp để có thời gian đi chùa hợp lý, không để ảnh hưởng
đến công việc.
Theo thư bạn trình bày, bạn tức giận đến nỗi
không dằn được là điều không nên. Vì sân hận sẽ thiêu đốt thân tâm và công đức của
bạn. Muốn làm chủ và điều phục cơn tức giận là điều không phải dễ. Bạn phải tu
tập Từ bi quán hàng ngày để có năng lượng từ bi. Khi cơn giận đến, việc đầu
tiên bạn phải nhận ra mình đang giận.
Nếu không nhận diện thì không thể nào điều
phục cơn giận được. Tiếp đến đem lòng từ trãi rộng đến họ, thương xót cho họ.
Vì không có trí tuệ nên họ mới nhận thức sai lầm. Bởi thiếu căn lành nên họ mới
phỉ báng Tam bảo.
Cảm hóa họ nhờ vào hành động của chính bạn, nhờ vào tâm từ bi
và trí tuệ của chính bạn. Dần dần họ sẽ hiểu bạn, hiểu rõ hơn về giáo lý nhân
quả, lúc đó họ sẽ không phỉ báng chuyện bạn ham thích đến chùa hay ưa làm từ thiện
nữa.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự