ĐÁP:
Vấn
đề hình ảnh Phật, Bồ tát bị lạm dụng làm nhãn hiệu hàng hoá (nhang, đèn, thực
phẩm chay…) và bị chính những người con Phật đi chùa đốt nhang vô tình huỷ phạm
thật đáng để chúng ta trăn trở, ưu tư và tìm cách khắc phục.
Tất
cả mọi người ai cũng biết rằng tôn tượng, hình ảnh Phật, Bồ tát là đối tượng
thờ kính rất thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tăng tín đồ Phật giáo.Tôn
kính, lễ bài, bảo vệ chính mình, tranh, tượng Phật, Bồ tát là trách nhiệm và
bổn phận của mỗi người con Phật.
Trước
hết, chúng ta phải thừa nhận rằng có khá nhiều người đốt hương lễ Phật rồi xả
bỏ nhãn hiệu, bao bì các loại hương đèn có in hình Phật, Bồ tát ra nền đất, bị
những người vô ý giẫm đạp là chuyện có thật. Nhất là vào những dịp Tết và các
ngày lễ lớn, người đốt hương tấp nập thì thực trạng này lại càng nghiêm trọng
hơn. Dù các hình ảnh Phật, Bồ tát ở đây chỉ là nhãn hiệu và bao bì của hàng hoá
nhưng nếu bất cứ ai dù vô tình giẫm đạp lên cũng bị tổn giảm phước đức.
Để
khắc phục tình trạng nêu trên, biện pháp khả thi trước mắt là mỗi chua phải
thực sự lưu tâm, trực tiếp giáo dục, giảng dạy cho Phật tử ý thức tôn trọng, kính
ngưỡng hình ảnh Phật, Bồ tát. Ở gia đình, khi đốt hương xong, người Phật tử
phải đem hình Phật, Bồ tát cất giữ hoặc đốt cháy. Tuyệt đối không được đem bỏ
vào sọt rác hoặc vứt bỏ bừa bãi. Khi Phật tử đến chùa thắp hương, để góp phần
làm giảm thiểu và hướng đến chấm dứt việc hình ảnh Phật, Bồ tát bị quãng bỏ
vung vãi, bị giẫm đạp nơi chùa mình bằng cách nhà phải thiết lập một nơi riêng
để Phật tử đốt nhang trước khi vào dâng hương lễ Phật.Chính tại nơi này, bên
ngọn lửa là chiếc hộp (thùng) đựng bao bì, nhãn hiệu hương, kèm theo bảng hướng
dẫn hoặc cử người trực tiếp hướng dẫn. Khi thùng đựng bao bì đầy, nhà chùa mang
đi hoả hoá (tìm một nơi thích hợp đốt cháy sạch sẽ). Chúng tôi nghĩ rằng, giải
pháp này tuy có tính tạm thời nhưng nếu mỗi chùa đều nỗ lực thì sẽ giải quyết
được tình trạng xúc phạm hình ảnh Phật, Bồ tát do việc thắp hương tấp nập gây ra.
Một
vài chùa có sáng kiến khá hay góp phần giảm thiểu rất lớn tình trạng đã nêu
bằng cách mua hương về phân thành những bó nhỏ, bọc giấy vàng hoặc đỏ để trên
kệ, trước cửa chùa cùng với đèn và thùng rác. Phật tử đến chùa lúc nào cũng có
nhang đèn sẵn sàng, chỉ “tuỳ hỉ” mà không cần mua hương bên ngoài. Với phương thức
này, nếu những ai thiếu ý thức giữ gìn trang nghiêm nơi chùa tháp thì chỉ có
giấy rác thuần tuý mà không hề có hình ảnh Phật, Bồ tát.
Tuy
nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề thì phải hướng đến sự chấm dứt việc lạm
dụng hình ảnh Phật, Bồ tát là nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hoá. Theo khảo sát
của chúng tôi, ngoài những cơ sở sản xuất “chui” còn lại những cơ sở khác
chuyên sản xuất hương đốt dùng nhãn hiệu với hình Phật, Bồ tát có cơ sở pháp
nhân, pháp lý rất rõ ràng được in trên bao bì. Điều này chỉ có thể thực hiện
được khi có sự kiến nghị, can thiệp một cách kiên quyết của Giáo hội với Nhà
nước, với cơ quan chứng nhận, cấp phép đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và với cơ sở
sản xuất.
Thiết
nghĩ, ngăn chặn việc lạm dụng hình ảnh Phật, Bồ tát vì mục đích thương mại là
điều tối cần và điều này chỉ duy nhất các cấp Giáo hội mới làm được. Trong khi
chờ đợi sự can thiệp của Giáo hội, mỗi người con Phật, mỗi chùa có thể vận dụng
các phương thức đã nêu hoặc tự tìm ra một giải pháp cho riêng mình để giảm
thiểu đến mức thấp nhất sự vô tình huỷ phạm hình ảnh Phật, Bồ tát đang phổ
biến, làm tổn giảm phước đức và tổn thương lòng kính trọng đối với tất cả những
người con Phật.
Nguồn tin: theo báo giác ngộ
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự