Đức
Phật đã dạy “thân người khó được, Phật pháp khó nghe”, nguyên chữ Hán là “nhân thân
nan đắc, Phật pháp nan văn”. Đề tài này chúng ta thấy rất dễ, rất gần gũi nhưng
hiểu hết giá trị của nó cần phải suy nghiệm chín chắn mới thấy rõ. Hiện giờ tất
cả chúng ta có mặt ở đây đều là thân người, nên ta thấy được nó đâu có khó. Đó
là cái thấy cạn cợt, nếu nhìn theo đức Phật sẽ khác hơn nhiều. Ở đây tôi sẽ thứ
tự giải thích cho quí vị hiểu.
Tại
sao Phật dạy thân người khó được? Nói thân người khó được là nói thân tương
lai, chớ không phải thân hiện tại. Vì hiện tại chúng ta được rồi, nhưng mai sau
khi thân này bại hoại, chúng ta có được thân người nữa không, đó là vấn đề rất
quan trọng.
Nếu
chúng ta có đủ trí khôn, đủ nhận định, phải xét kỹ sau khi thân này mất, mình
còn hay hết? Mất thân này nhưng tâm thức của chúng ta theo nghiệp tiếp tục tái
sanh. Bởi vì trong kinh Phật dạy tất cả chúng sanh không phải chỉ có mặt một
lần, mà đã có mặt vô số lần rồi. Phật còn dạy người tu hành từ khi sơ phát tâm
cho tới thành Phật quả trải qua ba vô số kiếp. Như vậy nếu sanh ra, chết đi là
mất hết thì đâu có thời gian ba vô số kiếp, không có thời gian tu tập lâu dài
đó làm gì có Phật? Chư Phật, Bồ-tát tu nhiều đời nhiều kiếp, công quả ấy không
mất nên mới có sự liên tục, đi đến kết quả thành đạo.
Quí
vị có tin thân hiện tại của mình đây mang theo một số tập nghiệp của quá khứ
không? Có rõ ràng nhưng vì ta không xét, không để ý tới nên không thấy. Như một
gia đình có bốn năm anh em, ra đời chung từ một cha mẹ. Nhưng mấy anh em ấy có
giống nhau từ hình sắc cho tới tâm lý như khuôn đúc không? - Không giống. Người
hiền, người dữ, người thông minh, người chậm lụt. Tại sao như vậy? - Vì nghiệp
quá khứ không giống nhau, mà thân đời này do nghiệp quá khứ dẫn sanh nên nó
cũng không giống nhau.
Bây
giờ chúng ta kiểm nghiệm lại xem, khi mới sanh ra đứa bé chưa được dạy bảo gì
cả, mà chúng đã có những sở thích riêng. Đứa ưa ăn, đứa ưa ngủ, đứa thích đồ
chơi… Lần đó tôi giảng về luân hồi, có một thầy giáo thưa: “Giáo lý Phật dạy
rất hay, vì làm thầy giáo con hiểu rất rõ điều này. Trong một lớp học thầy, cô
dạy bình đẳng như nhau, nhưng học sinh có đứa giỏi môn này, có đứa giỏi môn khác,
không giống nhau.” Tại sao? Không giống do học hay do cái gì? - Do nghiệp quá
khứ còn lưu lại.
Ví
dụ thuở trước người đó làm thợ mộc, bây giờ sanh trở lại làm người, vừa cầm tới
búa đục là đã thấy quen tay rồi. Nên chỉ cần nhìn sơ qua công việc của thợ mộc
là họ làm theo rất khéo, đâu cần dạy nhiều. Còn người hồi xưa là nhà toán học,
bây giờ ra đời nói về toán số họ rất tinh thông, hiểu rất sâu. Người hồi xưa là
nhà văn, bây giờ văn chương rất giỏi. Mỗi người có sở trường riêng biệt, không
ai giống ai. Nếu do chỉ dạy trong hiện tại thì lẽ ra trong một lớp học mọi
người đều giống nhau hết. Nhưng vì tâm tư, nghiệp tập của quá khứ còn cô đọng
trong tâm thức, nên ra đời gặp duyên thích hợp nó phát sanh rất dễ.
Hiện
nay trên thế giới, lâu lâu chúng ta nghe kể nơi này nơi kia có những vị thần
đồng giỏi về toán, giỏi về văn chương, giỏi về âm nhạc… dạy một biết tới mười.
Rõ ràng nếu bộ óc con người giống nhau hết, làm sao có những hiện tượng ấy. Hơn
nữa nếu đời trước không tích lũy số vốn kia, làm sao trong một thời gian học
tập ngắn ngủi mà lại giỏi như vậy. Nên biết chúng ta không phải chỉ có một đời
này mà có vô số kiếp.
Trong
kinh kể lại, đêm thứ bốn mươi chín Phật tu dưới cội bồ-đề từ canh một tới canh hai,
Ngài chứng được Túc mạng minh, nhớ rõ vô số đời về trước như việc mới xảy ra
hôm qua, nên Phật nói chúng ta luân hồi sanh tử không phải một lần mà đã trải
qua biết bao nhiêu lần rồi. Do đó trong chúng ta nó chứa đựng, tích lũy những
chủng tử nghiệp của quá khứ, chớ không mất. Sau này các thầy Tỳ-kheo kết tập
lại những bài giảng của Phật về đời quá khứ của Ngài cũng như của các đệ tử
thành hai bộ kinh gọi là Bản Sanh và Bản Sự. Kinh Bản Sanh nói về cuộc đời
Ngài, còn kinh Bản Sự nói về cuộc đời các đệ tử.
Ngày
nay chúng ta được thân người, dĩ nhiên mỗi người tích lũy nghiệp khác nhau, cho
nên tâm tư, nguyện vọng, khả năng cũng khác nhau, không ai giống ai hết. Theo
đây thì biết nếu khi thân này hoại, chúng ta vẫn tiếp tục thọ thân sau theo
nghiệp mình đã gây tạo trong đời này, chớ không mất. Thân sau đó hoặc tiếp tục
làm người hay vào địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh, hoặc lên các cõi lành hơn như
trời v.v… đều tùy thuộc vào nghiệp hiện tại đây. Do đó vòng luân hồi không cố
định, tùy theo nghiệp duyên mình tạo trong đời này.
Hiện
giờ chúng ta được làm người nhưng thân sau khó bảo đảm là người. Muốn thân
người chúng ta phải làm sao mới được bảo đảm? Phật dạy, muốn đời sau được trở
lại làm người thì ngay đời này phải giữ tròn năm giới. Năm giới là: không sát
sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu hoặc hút xì
ke, ma túy, á phiện v.v…
Giới
thứ nhất không sát sanh là không được giết người bằng cách tự tay giết, hoặc
dùng miệng xúi bảo người khác giết hoặc thấy nghe giết nhau tâm sanh vui thích
tùy hỉ, đó gọi là tùy hỉ sát. Không được giết những con vật lớn. Đó là giới thứ
nhất.
Giới
thứ hai không được trộm cướp. Điều này ai cũng hiểu hết rồi. Giới thứ ba không
được tà dâm, nghĩa là vợ chồng có gia đình rồi, không được ngoại tình với kẻ
khác. Giới thứ tư không được nói dối. Nói dối là nói không đúng lẽ thật, có ba
động cơ. Động cơ thứ nhất do tham nên nói dối gạt người để lấy lợi về mình.
Động cơ thứ hai do nóng giận nên mắng người là trâu là chó cho hả giận. Động cơ
thứ ba do tâm ác độc, người đó không phạm tội, không lỗi lầm nhưng ta vu oan,
họ phạm tội này tội kia, để họ phải chịu tù đày khổ sở. Tóm lại nói dối vì lòng
tham, nói dối vì nóng giận, nói dối vì ác độc thì phạm tội. Giới thứ năm không
được uống rượu mạnh, hút các thứ như xì ke, ma túy… Tôi nói rượu mạnh để giản
trạch rượu nhẹ và không được uống say. Rượu mạnh không được uống đã đành, rượu
nhẹ mà uống say cũng không được luôn. Giới này bên nam dễ phạm hơn nữ.
Dưới
đây tôi sẽ nói những tai họa khi chúng ta phạm các điều giới ấy. Là người, mình
quí trọng mạng sống không gì bằng, vậy kẻ khác có mạng sống, ta cũng phải biết
quí trọng như mình. Nếu bây giờ ta sát phạt mạng sống của họ, thì sau này phải đền
trả, họ không thể nào bỏ qua đâu. Chúng ta quí trọng tài sản của mình, thì
người ta cũng quí trọng tài sản của họ. Nếu ta xâm phạm tài sản của người, nhất
định họ sẽ tìm cách lấy lại, không thể tránh được. Chúng ta quí trọng hạnh phúc
gia đình của mình, thì cũng phải quí trọng hạnh phúc gia đình người khác. Nếu
ta xâm phạm hạnh phúc gia đình của người khác, thì sẽ có ngày hạnh phúc gia
đình mình tan nát. Chúng ta quí trọng trí tuệ thông minh, nhưng lại uống nhiều
rượu thì trí tuệ phải bị đần độn thôi. Hút á phiện xì ke ma túy làm cho mình
điên cuồng lên, đó là chúng ta tự hại mình trở thành người tối tăm mù mịt,
không có hướng đi.
Phật
cấm chúng ta không được phạm năm giới không phải vì Phật mà vì chúng ta. Nếu
quí Phật tử giữ tròn năm giới bảo đảm đời này làm người, đời sau trở lại làm
người tốt hơn. Người giữ tròn năm giới như thế, ngay bây giờ có ai dám phê bình
anh hay chị đó xấu không? Còn nếu người phạm một trong năm giới đó có bị phê
bình không? Ví dụ người phạm tội ăn cắp, ai cũng khinh chê. Như vậy nhân phẩm
của chúng ta nằm ở trọn trong năm giới ấy. Đời này chúng ta đủ nhân phẩm làm
người, đời sau lại được tiếp tục làm người, không sai chạy tí nào. Phật bảo tu
năm giới là tu Nhân thừa Phật giáo, tức đạo làm người.
Quí
Phật tử tự xét lại mình hiện giờ đã giữ tròn năm giới chưa? Nếu chưa thì đời
này không là người tốt và đời sau không bảo đảm được làm người. Vì vậy Phật nói
thân người khó được. Nếu quí vị thấy giữ tròn năm giới dễ thì làm người dễ, nếu
thấy giữ tròn năm giới khó thì làm người khó. Như vậy để hiểu câu nói thân
người khó được là hết sức có ý nghĩa.
Bởi
vì năm điều kiện để được thân người chúng ta giữ không tròn nên đời này không
thể làm người tốt, đời sau khó được thân người. Trong kinh Phật nói rõ lắm:
Không giết người đời sau tuổi thọ dài, không trộm cướp đời sau khá giả, không
tà dâm đời sau đẹp đẽ, không nói dối đời sau nói năng lưu loát, nói ra mọi
người đều tin quí, không uống rượu mạnh, uống say, không hút á phiện xì ke ma
túy đời sau trí tuệ thông minh. Như vậy đời sau muốn trở lại làm người tốt, trong
năm giới này không thể thiếu giới nào cả.
Có
ai muốn mình sống dai mà nghèo khổ không? - Đâu có. Sống dai mà phải có tiền
nữa. Vì vậy phải giữ hai giới đầu. Sống dai có tiền, nhưng xấu xí có chịu
không? - Không. Muốn đẹp, thì phải giữ giới không tà dâm. Được thân người sống
dai, giàu sang, đẹp đẽ mà bị câm ngọng có chịu không? - Cũng không, nên phải
giữ giới không nói dối thì đời sau nói năng mới lưu loát, được mọi nguời tin quí.
Bây giờ được sống lâu, giàu sang, đẹp đẽ, nói năng lưu loát mà đần độn ngu tối
có chịu không? - Không luôn, vì vậy phải đừng uống rượu mạnh, đừng uống say,
đừng hút á phiện, xì ke ma túy. Người nào muốn mình được trọn vẹn như thế thì
phải giữ tròn năm giới.
Hiện
đời chúng ta giữ tròn năm giới xứng đáng người con Phật, đời sau trở lại làm
người tốt hơn. Đó là quí Phật tử biết tu, chớ không phải tu là tới rằm, ba mươi
đi chùa sám hối, mà về nhà vẫn tiếp tục làm các việc xấu, phạm giới, làm khổ
lụy cho mình cho người. Như vậy không gọi là tu. Phật dạy làm người khó nên
chúng ta muốn đời sau được làm người toàn vẹn thì phải cố gắng thực hành y theo
lời Phật dạy, cố gắng giữ năm giới cấm. Nếu không như thế thì không xứng đáng
là đệ tử Phật.
Trong
kinh Phật có dạy: Như một bọng cây nổi trên mặt biển, theo sóng gió trôi giạt
khắp nơi. Có con rùa mù nằm dưới đáy biển, một trăm năm mới trồi đầu lên một
lần. Như vậy thử hỏi chừng nào con rùa mới gặp bọng cây? Phật nói thân người
mất rồi, được trở lại cũng khó như con rùa mù gặp bọng cây. Tại sao? Chúng ta
cứ kiểm lại xem mình có giữ tròn năm giới không, nếu không tròn làm sao trở lại
thân người được. Nhìn khắp trong thế gian, có mấy người giữ tròn năm giới. Vì
thế người mất thân này phải rơi vào chỗ tối tăm nhiều hơn được trở lại làm
người. Nên nói được thân người rất khó.
Chúng
ta có phước duyên lớn mới gặp Phật pháp. Phật dạy chúng ta tu để bảo vệ thân
hiện tại tốt đẹp, đúng phẩm hạnh con người, rồi đời sau trở lại làm người tốt
hơn, an lành hơn. Nhân quả theo nhau như vậy. Chúng ta thử tưởng tượng trong
một xóm, một làng ai cũng giữ năm giới hết thì xóm làng đó có được bình an
không? - Rất bình an. Đi đâu quên đóng cửa không sợ trộm cắp, cũng không nghi bậy
bạ ai, mọi người cùng tin tưởng vui vẻ với nhau. Đó là ta tu cho bản thân mình
tốt, rồi cả xóm làng tốt, xã hội tốt, quốc gia tốt. Đó là tôi nói rõ con đường
tu của Phật tử, kết quả hiện tại và ngày mai không khác nhau, cho nên tất cả
phải ráng tu, được vậy mới xứng đáng là con Phật.
Cổ
đức dùng ví dụ này để nói được thân người rất khó:
Thiên
niên thiết thọ khai hoa dị,
Nhất thất nhân thân vạn kiếp nan.
Dịch:
Ngàn
năm cây sắt trổ hoa dễ,
Thân người mất đi được lại khó.
Chuyện
cây sắt trổ bông vậy mà còn dễ, chớ thân người mất đi tìm lại rất khó. Khó hơn
cây sắt trổ hoa nữa. Chúng ta thấy được thân người là rất khó. Trước kia có lẽ
mình cũng đã tu hành tích lũy tốt phần nào, nên đời này mới được làm người,
được nghe Phật pháp. Thế nhưng có những người được làm người rồi lại tự hủy hoại
thân này, có phải sáng suốt không? Như tức giận ai liền tự tử, vì nghĩ làm như
vậy cho hết khổ cái đời này. Song họ đâu ngờ chẳng những không hết, mà còn khổ hơn
nữa. Tại sao? Vì như trong kinh “Tứ Thập Nhị Chương” Phật dạy, như con trâu mỗi
khi bị chủ tròng ách vô cổ bắt kéo xe. Nó ghét cái ách, nên hôm nào chủ nhà
không để ý, nó dùng sừng của mình quật cho gẫy cái ách đi. Vì nó nghĩ cái ách
đó gẫy thì khỏi kéo xe nữa, nhưng không ngờ gẫy ách cũ ông chủ làm ách mới còn
chắc hơn. Phật nói chỉ khi nào hết làm trâu thì hết kéo xe, còn làm trâu dù bẻ
mấy cái ách cũng không khỏi kiếp kéo xe.
Cũng
vậy, chừng nào chúng ta hết nghiệp khổ, nghiệp xấu thì được an lành tự tại, chớ
hủy hoại thân này không phải là nhân an lành tự tại đâu. Biết thế khi gặp
nghịch cảnh, chúng ta phải ráng tu để chuyển, chớ không nên liều lĩnh tự hại
đời này như thế. Được thân người là quí, nên chúng ta phải gìn giữ bảo vệ không
nên hủy hoại. Trong nhà Phật cấm không được tự sát, mà phải sống vượt qua mọi thử
thách khó khăn để làm điều lợi ích cho mình, cho mọi người. Đó là tinh thần
không phạm giới sát sanh của đạo Phật.
Kế
đến Phật nói Phật pháp rất khó nghe. Tại sao? Có hai lý do:
Thứ
nhất, người sanh trên đời này được gặp, được nghe Phật pháp thật là rất khó.
Bởi có người cả đời không biết đến hai chữ Phật pháp, hoặc có những người được
nghe lại không hiểu, nên nói khó nghe. Tại sao Phật pháp được nghe mà không
hiểu? Bởi vì Phật pháp nói lẽ thật, chỉ lẽ thật cho chúng ta mà mình sống trong
ảo tưởng quá nhiều, nên không thể tiếp nhận được sự thật ấy.
Ví
dụ quí vị có chấp nhận thân mình nhơ nhớp không? Thầm nhận thôi, nhưng nếu ra
ngoài ai phê bình anh hay chị này nhơ nhớp hôi hám quá, chịu không nổi thì mình
nổi sân cự người kia liền. Phật nói thân này là đãy da hôi thối, mà mình lại
thấy nó quí, nó đẹp, như vậy không phải sống với ảo tưởng là gì? Tưởng mình
sạch, tưởng mình đẹp, tưởng mình quí nên nghe nói dơ, xấu chịu không nổi nên
sân si liền. Càng sân si thì càng thấy xấu hơn, chớ đâu cải chánh cho cái nhơ nhớp
ấy được.
Có
những việc hết sức nhỏ nhưng tôi thấy rất hay. Hôm đó thấy một thầy móc trong
lỗ mũi ra một cục, tôi hỏi cục gì? Thầy ấy nói cục cứt mũi. Tôi hỏi thêm nếu
trong lỗ tai móc ra thì gọi cái gì? Đáp cứt rái. Như vậy cả cái đầu mình toàn
cứt không sao? Thế thì nó đẹp chỗ nào, quí chỗ nào, khôn chỗ nào? Từ trên xuống
dưới đều là đồ bỏ hết, vậy mà ta tưởng quí, tưởng đẹp, nghe ai phê phán một chút
nổi tức lên liền. Thật buồn cười, thật tội nghiệp!
Cho
nên khi Phật sắp thành đạo, bọn ma vương giả thành thiếu nữ đẹp tới quyến rũ
Ngài trở về thế gian, Phật liền quở: “Đãy da hôi thối hãy đi, ta không dùng.”
Chúng xấu hổ tự bỏ đi. Đức Phật nhìn tường tận, thấy rõ lẽ thật, nói ra lẽ thật
nhưng vì lẽ thật ấy khó chịu quá nên không ai muốn nghe. Phật pháp khó nghe ở chỗ
đó, nó ngược lại với sự tưởng tượng, ước mơ của con người. Ai cũng muốn được
khen, được đẹp, được tán thán sạch sẽ thơm tho… Nếu mình thật sạch sẽ thì mấy
hãng xà bông thơm, dầu thơm ế hết. Tự ta thơm rồi, đâu cần gì nó, còn dùng tới
dầu thơm là biết mình không thơm không sạch. Vậy mà ta cứ quên, tưởng mình thơm
lắm, ai đi ngang cũng thích, đó là ảo giác chớ thực tế không phải thế. Thật ra
con người sống với ảo tưởng quá nhiều, nên Phật nói lẽ thật chỉ thẳng lẽ thật
cho chúng ta đừng lầm. Người nào thấy đúng lẽ thật thì bớt cao mạn, còn sống
với ảo tưởng dễ sanh ra tự cao, ngạo mạn, đó là lẽ thường.
Con
người thường mơ tưởng sống dai, một trăm tuổi, hai trăm tuổi mới vừa ý. Hồi xưa
mấy ông vua còn tham nữa, khi bá quan vô chầu đều chúc vạn tuế, nghĩa là sống
tới muôn năm. Bây giờ chúng ta chúc Tết với nhau, cao lắm là bá niên tức trăm
năm thôi. Giả sử ai đó trớ trêu chúc anh chị sang năm chết, quí vị chịu không? Chắc
đuổi ra khỏi nhà liền.
Bên
Nhật có một Thiền sư được nhắc tới mãi. Hôm ấy ngày Tết đầu năm, Phật tử đến
đảnh lễ chúc tết Ngài xong, Ngài chúc lại thế này: Tôi chúc cho gia đình anh,
ông nội chết, bà nội chết, cha chết, mẹ chết, con chết, cháu chết. Người được
chúc ngạc nhiên không hiểu sao ông thầy chúc cái gì kỳ lạ vậy, chúc như trù rủa
toàn gia quyến người ta. Nhưng Thiền sư giải thích: Tôi chúc như vậy là hạnh
phúc cho gia đình anh đó chứ! Bởi vì có khi ông nội còn, bà nội còn mà cháu
chết thì đó là bất hạnh. Tôi chúc theo thứ tự, ông nội chết trước rồi tới cha,
con, cháu, chắt. Như vậy là tốt quá, hạnh phúc quá rồi, tại sao lại không chịu?
Chúng
ta có bệnh hay trốn sự thật. Nghe chết là chướng tai liền không chấp nhận,
nhưng đó là lẽ thật. Có phải lẽ thật khó nghe không? Bởi thế người xưa hay nói
“trung ngôn nghịch nhĩ”, tức lời nói thật thì trái lỗ tai. Tại vì mình sống
trong ảo tưởng quá nhiều, mơ ước quá nhiều nên nghe nói thẳng thì buồn, chịu
không nổi.
Chẳng
những Phật nói cuộc đời vô thường, mà còn nói mạng sống của mình trong hơi thở
nữa kìa. Nếu đầu năm Phật tử được huynh đệ tới chúc “tôi chúc anh chị mạng sống
trong hơi thở”, quí vị chịu nổi không? - Chắc chịu không nổi. Một ngày còn
không chịu huống nữa trong hơi thở, nhưng đó là lẽ thật. Thở ra mà không hít
vào là chết chớ sao, đó là lẽ thật tại sao chúng ta lại không chịu? Cho nên Phật
pháp khó nghe là vì vậy.
Chúng
ta đã có duyên gặp Phật pháp rồi, phải ráng nghe những lẽ thật ấy để phá cái
chấp ảo tưởng của mình, không còn lầm lẫn nữa. Biết đúng như thật về bản thân,
về mạng sống của con người, ta không bị ảo tưởng làm mờ tối, khi ấy việc tu rất
dễ dàng.
Như
vậy khi đã được thân người, chúng ta phải làm gì? Biết rằng thân người khó được
mà ngày nay mình được rồi, đó là rất quí. Quí thì làm sao? Kiếm thuốc trường
sanh cho nó sống dai phải không? Hay dùng tất cả các chất tẩm bổ cho nó tráng
kiện hoài? - Không phải. Chúng ta biết được thân người là điều rất khó, nên khi
đã được phải sử dụng sao cho hữu ích đối với bản thân, với mọi người xung quanh.
Như vậy mới xứng đáng với giá trị khó được của nó. Chẳng lẽ được thân người
rồi, ta cứ để trôi qua hết một đời, sau mất đi không chắc trở lại làm người thì
uổng biết mấy. Vì vậy mình phải làm sao cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp, làm
sao mọi người chung quanh đều quí mến. Đó là chúng ta biết dùng thân này, chớ
quí vị chỉ lo ăn, lo ngủ, lo mặc, lo chỗ ở… lo đã đời rồi ngã xuống chết, không
biết đi về đâu, có đáng tiếc không?
Nhiều
vị tưởng làm lợi ích cho mình cho người là làm giàu, có nhiều tiền. Không phải
vậy. Với tâm lúc nào cũng muốn đem lại sự tốt đẹp cho mình, cho người thì sống
trong hoàn cảnh nào ta cũng làm được. Ví dụ thấy bà cụ bảy tám mươi tuổi qua
đường, xe cộ dập dìu cụ không dám qua, chúng ta chỉ cần dắt tay đưa bà qua
đường. Đó là tốt, là có phước rồi. Việc làm này đâu đòi hỏi phải có tiền, chỉ một
chút công thôi cũng đủ có phước. Gặp một đứa trẻ đi học, chạy chơi vấp té,
chúng ta đỡ nó lên, phủi quần áo sạch, đâu tốn công bao nhiêu mà lại là một
hành động tốt. Thấy ngoài đường người ta bỏ rác dơ, mình lượm vào đốt hoặc
chôn, đó là hành động tốt. Không cần ai biết, ai khen, mỗi ngày mình đều làm
đẹp cho bản thân, làm đẹp cho xã hội, đó là ta khéo tu, khéo sử dụng thân này.
Đồng
thời đối với thân, miệng, ý của mình, chúng ta làm được việc gì có lợi chung cho
mọi người thì làm. Miệng nói những lời tốt khiến mọi người an vui. Ý nghĩ tới
tình thương, hỉ xả, nghe lời phiền trách chửi rủa, mình đều bỏ qua không giận.
Thân giúp đỡ ai được việc gì đều vui vẻ làm không nệ khó nhọc. Đó là người khéo
dùng thân tạm bợ này, không để uổng phí. Nếu không như vậy dù ta ăn ngon mặc
đẹp mấy, tới chừng nhắm mắt thân này cũng trở thành thây thối mà thôi, có giá
trị gì?
Thế
nên khi còn sống, chúng ta cố gắng sử dụng thân cho có lợi ích, không tạo tội
lỗi vừa để tốt đẹp cho bản thân vừa làm gương cho mọi người noi theo. Có thế
đời sau được trở lại làm người, được thân tốt đẹp và phước đức nhiều hơn nữa.
Muốn thế ta phải gìn giữ thân miệng ý, không làm những điều sai lầm, luôn luôn
làm điều tốt đẹp, đó là người khéo tu. Bởi vậy phải giữ tròn năm giới, đừng để thiếu
sót đời sau sẽ không được làm người tốt đẹp trọn vẹn. Đó là người biết lo cho
mình. Vị nào cao cả hơn nữa nên lợi dụng thân này cố gắng ngày đêm tu hành, sao
cho sớm thức tỉnh, sớm giác ngộ. Đó là tiến lên vượt hơn thân người ở mai sau
nữa.
Tôi
dùng một ví dụ để làm sáng tỏ hơn điều này. Như người ra biển, gặp sóng to gió
lớn, thuyền bị đánh chìm. Bấy giờ người ấy bơi lội một đỗi gần đuối, bỗng dưng
gặp một khúc cây mục trôi lờ đờ trên mặt nước. Người ấy liền ôm khúc cây mục
nên khỏi chết đuối. Nhưng khi được khúc cây mục rồi, người ấy phải làm sao?
Phải tìm cách báo cho thuyền bè đi gần hay, họ cứu hoặc nếu gần bờ thì mượn khúc
cây mục đó lội vào bờ. Như vậy khúc cây mục là hữu ích. Ngược lại ôm được khúc
cây mục, mừng khỏi chết chìm rồi cứ ôm nó hoài, không nhờ ai tiếp cứu hoặc
không lội vào bờ, kết quả sẽ ra sao? Khi khúc cây rã, người ấy phải chết thôi.
Với người như thế khúc cây mục kia trọn chẳng có lợi ích gì.
Khúc
cây mục dụ cho thân này, chúng ta nhờ nó mà sống làm việc này việc kia. Ta
nương nó để làm tất cả điều tốt, chớ không nên ôm giữ, bảo vệ nó như kẻ ôm khúc
cây. Ngày nào nó rã mục thì uổng đi một đời vô ích. Đó là chỗ thiết yếu trong
việc ứng dụng tu hành.
Phật
pháp khó nghe, mà chúng ta đã được nghe thì phải làm sao? Người thiếu phước
duyên ít có cơ hội nghe pháp, cũng như ít có cơ hội gặp chư Tăng giảng dạy Phật
pháp. Bây giờ được gặp, được nghe chúng ta phải biết trân quí pháp, nghe rồi tư
duy cho kỹ xem lời Phật dạy, chư Tăng dạy có đúng không. Nếu nghe và suy gẫm
biết rõ là đúng thì chúng ta phải thực hành. Đó là tu.
Nghe
giảng kinh thuyết pháp không giống như đi nghe nhạc hoặc coi cải lương đâu. Ta
không cảm thấy vui ồ ạt một chút rồi hết, mà nó rất thâm trầm. Chúng ta phải
suy gẫm, nhận định mới hiểu, mới thấy cái hay của pháp. Từ đó áp dụng thực
hành, ta mới thấy giá trị và lợi ích thiết thực của giáo pháp. Thực hành gọi là
tu. Vị nào học Phật hội đủ ba điều kiện trên, nghe pháp, biết suy gẫm đúng và thực
hành, bảo đảm vị ấy là người Phật tử chân chánh, sẽ tu tiến chớ không bao giờ
lùi. Được thế chắc chắn quí vị sẽ thoát khỏi những đau khổ trong hiện tại và
mai sau.
Cho
nên trong nhà Phật dạy Tam tuệ học là Văn, Tư, Tu. Văn là được nghe, Tư là suy
ngẫm, suy ngẫm rồi Tu. Phật không bắt buộc ai nghe Ngài dạy rồi tin liền, mà
phải suy ngẫm, thấy đúng mới tin mới thực hành. Kế đến, chúng ta nghe, hiểu,
thực hành, rồi phải thêm cái tâm nữa. Phải có tâm ham tu, muốn chuyển hóa những
gì xấu dở thành hay tốt. Những gì mình thấy hay, đúng nên thực hành và khuyên bạn
bè, gia đình cùng học cùng hiểu, cùng thực hành theo. Được như vậy vừa có lợi
cho gia đình mình, vừa có lợi cho những người chung quanh. Như thế mới đúng với
tinh thần tự lợi, lợi tha của đạo Phật. Không nên hài lòng với kết quả của
riêng mình, rồi giấu không cho ai biết nữa, đó là tâm ích kỷ không tốt.
Tóm
lại, Phật tử phải thực hiện hai bổn phận: Thứ nhất, mình nghe suy ngẫm rồi tu.
Thứ hai, đem cái nghe hiểu của mình truyền bá, chỉ dạy lại cho huynh đệ cùng
nghe, cùng hiểu. Đó mới đúng là người Phật tử chân chánh biết tự lợi, lợi tha,
làm tốt bổn phận của người tu Phật.
Thật
ra tu theo đạo Phật không khó mà khó là tại chúng ta không can đảm thôi. Ví dụ
Phật tử nào lỡ ghiền rượu, bây giờ nghe nói cấm uống rượu tự nhiên thấy tu khó
quá, làm sao bỏ được đây? Nhưng nếu vị nào cả gan bỏ, khi bỏ được rồi mới thấy
nhẹ nhàng. Mình không còn bị cái say sưa, mờ mịt lôi kéo nữa. Đó là đã giải thoát
một phần, giải thoát nghiệp nghiện ngập trói buộc đó.
Quí
vị tự xét xem uống rượu nhiều độc hại hay tốt lành. Rượu làm cho men gan tổn
hoại, trí tuệ mờ tối, không còn biết phải quấy tốt xấu gì nữa. Người say sưa
chuyện tội lỗi tày trời cũng dám làm, tới hồi tỉnh ra thì đã lỡ hết rồi, chỉ
chuốc họa đau khổ mà thôi. Cho nên thoát khỏi nghiệp rượu là thoát khỏi hiểm
nạn, thân tâm nhẹ nhàng khỏe khoắn vô cùng. Khi thoát được rồi mới thương những
anh em cùng nghiệp như mình. Từ đó tìm cách khuyên nhủ, động viên họ nên chừa
bỏ nghiệp rượu một cách mạnh mẽ. Vì bản thân mình đã bỏ được nên tự tin, thấy
việc làm này không phải quá khó. Nếu người nào can đảm, cương quyết thì sẽ làm
được thôi. Đó là hạnh tự lợi, lợi tha nằm trong tầm tay, trong khả năng của
chúng ta. Cho nên tu Phật đâu phải quá khó.
Bên
nam nặng nghiệp rượu, còn bên nữ nặng nghiệp nói dối. Quí cô, quí bà hay than buôn
bán ngoài chợ không nói dối, khó quá. Quí vị đừng sợ, ban đầu mình nói thật
giá, khách hàng chưa tin nhưng nhiều lần như vậy họ tin. Khi tin rồi họ mua
ngày càng nhiều, và giới thiệu người khác tới mua nữa. Cho nên buôn bán càng
nên giữ giới không nói dối mới phải chứ. Ban đầu thấy như thiệt thòi, nhưng sau
sẽ được lợi ích hơn, mà lợi ích một cách chân chánh. Còn nói dối lừa gạt người,
ban đầu họ không biết còn mua, đến chừng biết mình lừa gạt rồi, sau không ai
dám tới nữa. Cho nên người khéo tu thấy như bị thiệt thòi mà lại có lợi ích,
còn người gian xảo thấy như được lợi nhiều nhưng có ngày sẽ mất hết. Thế nên
quí vị đừng ngại bị thiệt thòi, chỉ ngại chúng ta phạm giới thôi. Vì phạm giới
đời này sống không an ổn mà đời sau còn chịu xấu hơn nữa.
Chúng
ta sống trên đời này chỉ vài chục năm, lụi đụi cái chết đuổi theo sau. Vậy mà
ta không chuẩn bị, không lo cho ngày mai, cứ tạo tội thì chừng chết tới làm sao
trở tay kịp. Đó là khôn hay dại? Biết khổ mà không chuẩn bị đó là dại. Người
khôn biết ngày mai mình phải chết bây giờ chuẩn bị lần, để sau khi chết được tự
tại, được thân tốt đẹp hơn. Như vậy là người biết lo xa.
Quí
vị giữ tròn năm giới làm điều lành, khi gần nhắm mắt vui cười ra đi. Tại sao?
Vì biết chắc mình sẽ được thân sau tốt hơn, tự nhiên thấy vui, đâu có sợ chết.
Thân này ai cũng biết nó bại hoại mà không chịu tu, không chịu chuẩn bị, chờ nó
hoại rồi kêu trời khổ quá. Bây giờ biết thân bại hoại chúng ta can đảm, chấp nhận,
rồi tạo điều kiện cho ngày mai được đẹp đẽ hơn. Nắm chắc trong tay kết quả rồi
thì khi thân hoại ta chỉ việc mỉm cười: “Thôi chào anh tôi đi, sau sẽ tốt hơn.
Đừng lo.” Còn không biết ngày mai thân phận ra sao, dĩ nhiên là hoảng hốt sợ
sệt thôi.
Đã
thế nhiều vị lớn tuổi còn cắm đầu lo cho con cháu, lo hoài không chịu tu. Sao
quí vị không nghĩ tới chừng mình ra đi, tụi nó có đứa nào chịu đi theo dẫn
đường cho mình không? Chừng đó lủi thủi đi một mình, không biết thân phận ra
sao. Chúng ta không phải chỉ có một đời này mà còn tiếp tục nhiều đời, phải
ráng làm sao tiến hơn, tiến tới bao giờ thành Phật mới thôi. Có thế mới xứng đáng
là đệ tử của Phật. Sở dĩ các Thiền sư gần chết cười là vì các ngài biết mình
không mất cái cao quí, đời đời sanh ra gặp Phật pháp, tu hành ngày càng tiến
lên, nên mới vui như vậy.
Tôi
mong tất cả quí Phật tử có mặt ở đây nghe hiểu, suy gẫm và ứng dụng tu, đừng để
uổng công phí sức, nghe pháp nhiều mà không làm được gì hết. Phật tử không thể
tu được nhiều như Tăng Ni, vì còn lo sự sống, bận bịu gia đình nên mỗi ngày làm
một hai điều lành cũng tốt. Cứ thế mỗi ngày một ít, đến khi nhắm mắt cũng tích lũy
một số lớn, nghiệp lành ấy sẽ dẫn quí vị đi theo đường lành. Đó là khôn ngoan,
sáng suốt.
Buổi
nói chuyện hôm nay, tôi tha thiết nhắc tất cả quí Phật tử nhớ rõ “thân người
khó được”. Chúng ta được rồi thì phải ráng giữ gìn cho tốt và tạo duyên cho mai
sau càng tốt hơn, chớ đừng thả trôi. Phật pháp khó nghe, ngày nay chúng ta được
nghe rồi phải nhận định chín chắn và thực hành. Có thực hành mới thấy lợi ích thiết
thực, nếu không thực hành dù nghe bao nhiêu kinh, đọc bao nhiêu sách cũng không
đi tới đâu hết.
Mong
tất cả Phật tử khéo sử dụng thân khó được này cho nó xứng đáng. Phật pháp khó
nghe này mà chúng ta lãnh hội được để ngày mai tiến lên, không làm Hiền Thánh
ít ra ta cũng được làm người tốt hơn đời này. Đó là lợi ích của người biết nghe
Phật pháp.
Tác giả bài viết: HT Thanh Từ
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự