ĐÁP:
Lúc
sắp lâm chung mà tỉnh giác niệm danh hiệu Phật Di Đà, tất nhiên được vãng sanh.
Tuy nhiên, để có được thành quả này là điều không đơn giản, công phu niệm Phật
phải đạt đến nhất tạm bất loạn, phải huân tu niệm Phật cả đời.
Cận
tử nghiệp sẽ phát huy sức mạnh cùng với sự đau đớn về thể xác và mê mờ của tâm
thức làm cho những người công phu cạn cợt không thể giữ được chánh niệm. Do
vậy, ngay từ bây giờ, nếu muốn vãng sanh thì phải nỗ lực niệm danh hiệu Phật.
Thành
tựu vãng sanh được thiết lập trên nền tảng tín thâm, nguyện thiết và hạnh
chuyên. Tin tưởng tuyệt đối vào nguyện lực của Phật Di Đà, cảnh giới Tịnh độ,
sự vãng sanh. Lập chí nguyện vãng sanh một cách tha thiết, thành khẩn và kiên
cố. Nỗ lực hành trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà thật tinh cần, chuyên nhất cho
đến không gián đoạn. Phải thực hành đầy đủ, trọn vẹn ba món tư lương
Tín-Nguyện-Hạnh mới có khả năng thành tựu vãng sanh.
Nếu
nhận thức đơn thuần rằng chỉ cần công phu bình thường, sơ sài nhưng khi lâm
chung thì “tinh tấn” một chút là được vãng sanh, điều này không thể xảy ra.
Ngay cả những người suốt đời tu tập vẫn cần sự hộ niệm và trợ tiến bởi vì năng
lực trợ niệm sẽ giúp cho họ duy trì chánh niệm vào danh hiệu Phật vững vàng hơn
trước bão tố của cận tử nghiệp.
Đối
với các hành giả phát tâm niệm danh hiệu Phật A Di Đà, cầu sanh Tịnh độ, nếu
tinh tấn tu học, công phu niệm Phật sâu dày thì chắc chắn được vãng sanh. Tuỳ
theo năng lực tu tập của mỗi người mà vãng sanh vào một trong chín phẩm của Tây
phương Cực Lạc, cảnh giới y báo Phật A Di Đà.
Riêng
đối với những hành giả chọn những pháp môn tu tập khác như tu Thiền chẳng hạn,
mục đích chính của những vị này là đoạn trừ phiền não và thành tựu giải thoát.
Lẽ tất nhiên nếu đã hoàn toàn giải thoát, thành tựu Niết bàn thì không còn liên
hệ đến tái sanh nữa ngoại trừ vị ấy phát thệ nguyện tái sanh để hành Bồ tát
đạo, cứu độ chúng sanh.
Trong
trường hợp chưa đạt được giải thoát, Niết bàn trong đời này thì họ sẽ tái sanh
vào một cảnh giới tương ứng với thiện nghiệp của họ. Và tất yếu, với thiện
nghiệp tu tập trong đời này họ sẽ tái sanh vào các cảnh giới tốt đẹp, phước báo
thù thắng nơi các cảnh giới ấy tạo thêm thắng duyên cho họ tu tập đến giải
thoát hoàn toàn.
Theo
quan điểm của Phật giáo Bắc truyền, con người sau khi chết, thân trung ấm tồn
tại tối đa là 49 ngày (bảy thất). Đến chung thất, tuần thất cuối cùng, thân
trung ấm sẽ tái sanh vào một cảnh giới nào đó tương ứng với nghiệp lực. Vì vậy,
tuần chung thất thường được tổ chức trọng thể nhằm cầu siêu và hồi hướng phước
báo cho hương linh có thêm tư lương để sanh về cõi lành.
Tuy
nhiên, không nhất thiết phải đợi đến chung thất vì thân trung ấm sẽ tái sanh
vào bất cứ thời điểm nào trong bảy tuần nếu nhân duyên hội đủ. Do đó, nếu gia
đình có chủ ý làm các điều phước thiện như cúng dường và bố thí để hồi hướng
cho hương linh thì thực hiện càng sớm càng tốt.
Trong
khi chờ kết nghiệp để tái sanh, hương linh rất mong mỏi gia đình tu tạo phược
đức để hồi hương cho họ.Nếu được ân hưởng phước báo và nguyện lực khi chưa tái
sinh sẽ có tác động rất tích cực đến xu hướng cảnh giới tái sanh. Còn nếu đã
tái sanh rồi, hương linh vẫn được phước báo từ sự trợ duyên của thân nhân nhưng
không thể thay đổi cảnh giới đã thọ sanh. Vì vậy, nếu điều kiện cho phép thì
thân nhân nên nhanh chóng tổ chức cầu siêu và hồi hướng phước báo cho hương
linh mà không nhất thiết phải đợi đến chung thất.
Nguồn tin: theo báo giác ngộ
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự