Vậy thì làm sao
tôi có thể làm tròn câu hiếu đạo của con người? Hiện giờ tôi tôi biết cha có
phần hồi tâm và đang lâm trọng bệnh, khó qua khỏi nhưng vì nghĩ đến quá khứ tôi
lại buồn tủi nên không muốn về thăm lần cuối. Rất mong được chia sẻ.
ĐÁP:
Con
người sống trên đời, ai cũng mong muốn yêu thương và được yêu thương, nhất là đối
với những bậc cha mẹ đã dày công sanh dưỡng. Tình cảnh của bạn thật đáng thương
nhưng không phải là cá biệt bởi hiện có không ít người cùng cảnh ngộ như bạn.
Là một Phật tử, ít nhiều thì bạn đã nhận thức được dòng xoáy nghiệp lực mà
nghiệp lại do chính bản thân mình tạo ra. Mọi hoàn cảnh của bản thân, gia đình,
bà con, dòng tộc, quê hương, xứ sở cho đến dân tộc, quốc gia đều bị chi phối
bởi nghiệp lực của cá nhân và cộng đồng.
Không
ai có thể chọn cho mình một gia đình tốt đẹo để sanh ra mà chính nghiệp lực của
mình đã chủ động dẫn dắt. Gia đình là cộng nghiệp (nghiệp chung) và mỗi thành
viên của gia đình là biệt nghiệp (nghiệp riêng). Vì oan gia trái chủ nhiều đời
trước nên đời này cùng gặp nhau trong cộng nghiệp bất hạnh để trả báo. Vay trả,
trả vay rồi tạo ra oan nghiệp chập chùng, bất tận.
Cha
của bạn, theo như bạn kể, không phải là một người cha tốt, không có tình
thương, thiếu trách nhiệm, nhẫn tâm và ác độc. Bạn là nạn nhân của chính người
cha lang sói, táng tận lương tâm. Vì thế, hình ảnh của người cha trong tâm trí
của bạn thật đáng kinh sợ, khủng khiếp, tàn ác và phản ứng tình cảm của bạn khi
đối diện với quá khứ là chan chứa hận thù. Niềm đau này rất lớn, nếu không hoá
giải thì bạn sẽ ôm ấp nó đến trọn đời và mang chúng đến kiếp sau để tương oan
tương báo.
Có
khi nào bạn nghĩ đến việc trong một đời quá khứ nào đó bạn đã làm cho cha bạn
bất hạnh hay đau khổ đến cùng cực như chính bạn đang gánh chịu không?? Đây là
mấu chốt của vấn đề để bạn có thể chuyển hoá hận thù. Cha của bạn có lỗi với
bạn thật nhiều trong hiện tại, điều này đã quá rõ ràng. Nhưng nếu bạn bình tâm
để nhìn sâu hơn dưới sự soi sáng của giáo lý Nghiệp thì bạn sẽ thấy rằng chính
nghiệp nhân xấu ác của cha và cả gia đình, trong đó có bạn mới là thủ phạm. Hai
cha con bạn chỉ là “nạn nhân” của nghiệp lực mà thôi.
Quán
sát như thế nào, bạn sẽ thấy nghiệp lực của cha quá nặng nề.Vì cha phước mỏng nghiệp
dày nên tâm tối trong mọi hành xử, gây khổ đau cho vợ con: vì bạn có cộng
nghiệp với cha nên cùng chung bất hạnh: cha thật đáng thương hơn đáng trách.
Chừng nào bạn “thấy” được như vậy thì bạn mới tháo gỡ được căm hận dồn nén
trong lòng.
Mặt
khác, dù không hề yêu thương, nuôi dưỡng bạn nhưng cha đã cho bạn một hình hài và
điều quan trọng nhất là bạn đang tiếp nối sự sống của cha trong chính bản thân
bạn. Cha đang có mặt trong bạn, cha không phải là đối tượng tách rời hoàn toàn
với bạn. Do đó, sự hận thù của bạn hướng về người cha cũng chính là đang hận
thù với mình.
Vận
dụng tuệ quán về nghiệp lực và sự tiếp nối huyết thống cũng như tâm linh giữa
cha và bạn thì dần dần bạn có thể hiểu, tha thứ và thương cha một cách chân
tình trọn vẹn. Chỉ cần làm được điều này, tự khắc bạn có đầy đủ cơ hội để làm
tròn câu hiếu đạo.
Bạn
nên chu xếp về thăm cha lần cuối bởi dưỡng dục thì cũng sanh thành.Nghĩa tử là nghĩa
tận, cơ hội để bạn thực tập từ bi hỷ xã đối với cha chỉ còn một lần. Ít nhất
thì tâm hồn cha của bạn được an ủi phần nào khi thấy sự hiện diện của bạn dẫu
rằng có thể bạn chưa thật sự hiểu trọn vẹn để thương. Buông xả và tha thứ cho
cha, cho mọi người là cách hay nhất để tự cứu mình, cứu đời và tự giúp mình,
giúp đời.
Nguồn tin: theo giacngo.vn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự