Thành phố quản lý và khai thác các nguồn thu ngân sách

Thứ năm - 17/01/2013 03:02
So với các huyện trong tỉnh thì thành phố Lạng Sơn là đơn vị được giao dự toán thu ngân sách cao nhất. Thực tế năm 2012, 10 huyện đều hoàn thành dự toán thu, riêng thành phố mới thu được 199.786/258.600 triệu đồng, đạt 77,3%, giảm 11,9% so với năm 2011.

Nguyên nhân năm 2012 thành phố không hoàn thành dự toán thu ngân sách là do khó khăn của nền kinh tế đã tác động trực tiếp đến SXKD của các doanh nghiệp. Trong tổng số 700 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, chỉ có trên 100 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, 174 doanh nghiệp ngừng hoạt hoạt động SXKD, ảnh hưởng đến nguồn thu.

Bên cạnh đó, một số sắc thuế thu chưa đạt dự toán là thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, thu khác về thuế. Một số khoản thu còn thất thu lớn như thu từ kinh doanh vận tải, xây dựng cơ bản tư nhân, kinh doanh xe máy, kinh doanh đổi tiền và các hộ kinh doanh.

Như vậy, so với dự toán thu năm 2012 thì năm 2013 thành phố còn phải thu thêm hơn 20 tỷ đồng (dự toán giao 2013 là 281,6 tỷ đồng); đây thực sự là một bài toán khó giải, đòi hỏi thành phố phải khắc phục những tồn tại, có các giải pháp sát thực nhằm quản lý, chống thất thu các nguồn thu chủ yếu và khai thác triệt để mọi nguồn thu cho ngân sách.

 

Người tiêu dùng thành phố chọn mua hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt tại Hội chợ xuân

Ngày 10/1/2013, đoàn công tác của UBND tỉnh gồm có các sở ngành: Tài chính, Thuế, Giao thông vận tải… đã có buổi làm việc với UBND thành phố, góp sức cùng thành phố tháo gỡ khó khăn, giúp thành phố khai thác tốt các nguồn thu để thực hiện hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2013.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu thành phố chủ động quản lý, khai thác tốt các nguồn thu và kết hợp nhiều yếu tố để thu thuế. Trước mắt thành phố cần hết sức quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, rà soát, các đối tượng nộp thuế, nhất là các loại thuế và các loại phí như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, phương tiện, vệ sinh môi trường, phí bảo trì đường bộ, nhà hàng khách sạn…

Nhằm phấn đấu thu đạt dự toán năm 2013, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm, tăng cường trách nhiệm của các đơn vị được giao nhiệm vụ thu ngân sách. Đồng thời đôn đốc các phường, xã và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đề ra; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các phường, xã thực hiện tốt công tác quản lý các hộ kinh doanh cá thể và thực hiện tốt chính sách tài chính của nhà nước đối với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp thu, nhất là chống thất thu về hoạt động vận tải tư nhân và thuế xây dựng cơ bản tư nhân; chỉ đạo Chi cục thuế tăng cường công tác kiểm tra tình hình kê khai và nộp thuế của các doanh nghiệp; rà soát các hộ kinh doanh cá thể để đưa vào diện quản lý thuế; chỉ đạo các phòng, ban đơn vị của thành phố và cấp ủy, chính quyền các phường xã phối kết hợp trong công tác thu ngân sách; tổ chức gặp, đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, đôn đốc các doanh nghiệp nộp các khoản còn nợ ngân sách nhà nước.

Hiện nay thành phố đã và đang chỉ đạo Chi cục thuế duyệt bộ thuế môn bài năm 2013; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị tại các phường xã triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ; Thông tư số 197/2012/TT- BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Đến ngày 2/1/2013, tất cả 8/8 phường, xã trên địa bàn thành phố đã hoàn thành công tác giao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2013 cho các khối thôn theo quy định. Với sự quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt, thành phố đang tạo bước chuyển mạnh mẽ, khởi động ngay từ những tháng đầu năm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2013.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây