Sức lan tỏa từ việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ tư - 09/01/2013 03:26
Trong năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh đã chọn những cách làm hay, phù hợp với thực tế để triển khai thực hiện, giải quyết được nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phụ nữ xã Thuỵ Hùng, huyện Cao Lộc tiết kiệm gạo để giúp người nghèo

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát, tập trung vào việc chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, quản lý và điều hành; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực nắm tình hình, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị.

Chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn đạo đức của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, tấm gương của Bác.

Qua đó, 100% các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nội dung quan trọng trong sinh hoạt thường kỳ của mình. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Lạng Sơn đã gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đến nay, hầu hết các chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng chuẩn mực đạo đức và tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập. Song song với đó, việc giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các nhà trường, trung tâm bồi dưỡng chính trị được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 – 2015.

Ngày 6/7/2012, lễ phát động hưởng ứng giải thưởng đã được tổ chức, hiện các bước theo quy định của giải thưởng đang được tiến hành. Nhằm kiểm điểm, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Chỉ thị 03, ngày 31/7/2012, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chỉ thị; hội nghị đã ghi nhận những mặt đạt được, chỉ ra một số hạn chế và đề ra giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Có thể khẳng định, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị 03 đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng, trong xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, có tác dụng thiết thực đối với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chấn chỉnh kịp thời tư tưởng lệch lạc của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; tư tưởng vì dân, ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc và nhân dân của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của trung ương do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao làm trưởng đoàn, đồng chí Phùng Thanh Kiểm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu rõ: Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, nhiều địa phương, đơn vị đã phát huy kết quả từ những phong trào ở “cuộc vận động” trước đây.

Đồng thời, triển khai thực hiện một số hoạt động mới nhằm cụ thể hóa chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh như thông qua phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị để hướng dẫn cá nhân đăng ký làm theo Bác. Trong toàn tỉnh, Đảng bộ nào, cơ quan, đơn vị nào cũng có những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 25 tập thể và 40 cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến được tỉnh biểu dương trong việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Người.

Cụ thể như: Đảng bộ phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn; Đảng bộ Đồn Biên phòng Tân Thanh; tổ phụ nữ thôn Nà Lay, thuộc chi hội phụ nữ thôn Đon Riệc, xã Quỳnh Sơn, Bắc Sơn…

Nhiều cá nhân thực sự gương mẫu, đặt lợi ích chung lên lợi ích riêng, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ví như: Ông Hoàng Văn Long (thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan) hiến 2.850 m2 đất để xây dựng trường mầm non của xã; đảng viên Vi Văn Thạo (xã Thiện Kỵ, huyện Hữu Lũng) đã hiến 810 m2 đất để xây dựng trường tiểu học bán trú, tạo cơ sở vật chất thuận lợi cho các cháu học sinh theo học; đồng chí Tạ Quang Vũ (Bí thư Chi bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh) đã tham mưu tích cực cho lãnh đạo mở 12 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, trực tiếp chỉ đạo đấu tranh triệt xóa 16 tụ điểm phức tạp về ma túy, triệt phá 28 đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Và còn nhiều cá nhân điển hình khác với việc làm cụ thể trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, hoạt động tình nguyện…được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Lạng Sơn sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong việc thực hiện Chỉ thị 03. Tin rằng với những nỗ lực chung của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, nhân dân trong tỉnh, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây