Xây dựng điểm đến du lịch Lạng Sơn - Vấn đề cần quan tâm

Thứ ba - 06/07/2010 04:36
Có du khách tâm sự với tôi: du lịch (DL) ở Lạng Sơn có rất nhiều điểm đến. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của mỗi điểm đến lại chưa thực sự xứng tầm với tiềm năng vốn có... Quả thật, ý kiến trên rất đáng quan tâm.

Có thể nói, Lạng Sơn có tiềm năng phong phú để phát triển nhiều loại hình DL hấp dẫn như: DL leo núi dã ngoại, DL khám phá hang động, văn hóa, DL mua sắm, DL biên giới… Đặc biệt, Lạng Sơn rất nhiều tiềm năng để phát triển DL cộng đồng. Song thực sự mà nói, tại các địa phương, làng quê có tiềm năng DL cộng đồng lại chưa có được những điểm đến tham quan cụ thể.

Đơn cử như, chúng ta chưa có những hộ gia đình có thể làm điểm dừng chân khám phá, nghỉ dưỡng, thưởng thức những món ăn dân tộc, hay được nghe gia chủ giới thiệu về những nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của dân tộc, địa phương nơi du khách đến thăm hoặc được nghe những câu chuyện cổ dân tộc, những ý nghĩa nhân văn ẩn tàng trong những lễ hội dân gian đậm đà bản sắc được tổ chức mỗi độ xuân về trên quê hương…

Do đó, các điểm DL cộng đồng này chưa khiến cho du khách nhiều ấn tượng đến nỗi phải dừng chân, lưu trú tham quan dài ngày hơn. Thành ra, các điểm DL của chúng ta mới chỉ dừng lại ở diện tiềm năng là chính.

Trong khi đó, chẳng hạn như khi ta đến thăm làng cổ Đường Lâm ở Sơn Tây, Hà Nội, nếu muốn vào thăm các gia đình còn lưu giữ được nếp nhà cổ, truyền thống thì có rất nhiều gia đình du khách có thể ghé thăm và tha hồ ngắm nghía những nét đẹp cổ kính của ngôi nhà hay được nghe gia chủ giới thiệu về quy trình làm nước tương.

Nếu du khách có nhu cầu có thể mua về thưởng thức hoặc làm quà cho chuyến đi…Tất nhiên sự so sánh thì muôn vàn nhưng như thế cũng khiến cho chúng ta thấy được một cung cách làm du lịch khá thân thiện, đáng chú ý. 

 

Một góc khu du lịch Mẫu Sơn

Ngày hôm nay, trong bối cảnh hoạt động DL ngày càng phát triển mạnh mẽ thì vấn đề xây dựng những điểm đến DL hấp dẫn ở Lạng Sơn lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, Lạng Sơn vẫn đã và đang là một địa chỉ thu hút nhiều lượt du khách dừng chân ghé thăm. Cho nên, quan tâm xây dựng các điểm đến hấp dẫn mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu tham quan DL của du khách ngày càng có sự lựa chọn, yêu cầu cao về loại hình, nội dung, chất lượng...

Thời gian qua, tuy những điểm đến DL của Lạng Sơn đã được các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cấp, bổ sung, phát triển nhiều nội dung phong phú và ý nghĩa, song trải qua quá trình khai thác, phát triển nội dung của các điểm đến DL cũng đã trở nên quen thuộc với nhiều du khách.

Có du khách đã từng đưa ra ý kiến so sánh rằng: so với lần trước đến tham quan thì lần đến sau này cũng chưa thấy có gì thay đổi… Ý kiến ngắn gọn thế nhưng qủa thật đã gợi cho chúng ta bao suy nghĩ, trăn trở về góc nhìn, cảm nhận của du khách cũng rất khách quan thực tế, cần được nhìn nhận đúng mức về thực trạng để có những giải pháp thiết thực.

 

Điểm dừng chân ngắm cảnh thành phố từ di tích Thành nhà Mạc được nhiều du khách lựa chọn

Thiết nghĩ, trong thời gian tới, vấn đề xây dựng các điểm đến của DL Lạng Sơn cần được các cấp ngành chức năng, những nhà làm DL thực sự lưu tâm đến. Cụ thể như: tại các điểm tham quan của chúng ta, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng thì cần nghiên cứu, bổ sung thêm nhiều nội dung hấp dẫn khác tại các điểm DL đã trở nên quen thuộc đối với du khách; phát triển các dịch vụ phục vụ vui chơi, giải trí, đáp ứng nhu cầu mua sắm đồ lưu niệm của du khách.

Quan tâm tới vấn đề xâu chuỗi, kết nối các điểm, các loại hình DL với nhau. Đặc biệt, tại các điểm DL chợ nổi tiếng đã đi vào tâm thức của nhân dân và du khách gần xa, cần đầu tư khôi phục, phát triển những nét văn hóa chợ truyền thống. Đối với các địa phương, làng quê có tiềm năng DL cộng đồng, DL sinh thái, cần xây dựng các mô hình gia đình làm điểm dừng chân cho du khách tham quan với đầy đủ các tiêu chí của loại hình.

Tất nhiên đi đôi với đó, ngành chức năng cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức làm DL cho các đối tượng tham gia hoạt động DL để dần hình thành phong cách, thái độ, phục vụ DL thân thiện, chuyên nghiệp. Đi đôi với đó là đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư phát triển các điểm DL để Lạng Sơn có thêm nhiều điểm DL hấp dẫn bên cạnh những điểm DL hiện có.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây