Trăn trở công tác xuất khẩu lao động ở Lộc Bình

Thứ năm - 22/07/2010 09:05
Nói đến công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) thời kỳ những năm 2006, 2007 thì huyện Lộc Bình là một trong những địa phương của tỉnh có số người đi XKLĐ tương đối cao. Theo thống kê của Phòng LĐTBXH huyện Lộc Bình thì năm 2007 địa phương có 154 trường hợp đi XKLĐ, chủ yếu là tại thị trường Malaysia.

Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây không còn như vậy nữa. Công tác XKLĐ trở thành một vấn đề thực sự nan giải và khiến cho những người làm công tác này luôn cảm thấy trăn trở trong việc tìm hướng vực dậy công tác XKLĐ của địa phương.

Trao đổi với phóng viên, chị Lý Thị Thuỷ, Trưởng phòng LĐTBXH huyện cho biết: Từ năm 2008 trở lại đây, do biến động lớn của nền kinh tế thị trường, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các công ty nên công việc của phần lớn lao động (LĐ) Việt Nam, trong đó có LĐ của tỉnh ta gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng thiếu việc làm, giãn nợ.

Chính vì thế, nhiều LĐ đã phải về nước trước thời hạn. Tại huyện Lộc Bình có đến khoảng 90% LĐ về nước trước thời hạn là do nguyên nhân không có việc làm. Hiện nay, chỉ còn khoảng 20 LĐ tiếp tục LĐ ở nước ngoài theo hợp đồng, một số ít gia hạn thêm thời gian LĐ. Trong số các trường hợp đi XKLĐ không phải ai cũng được làm việc theo đúng hợp đồng LĐ đã ký.

Tại thị trấn Lộc Bình có một vài trường hợp như vậy. Cụ thể, trong hợp đồng là sang nước ngoài làm đồ nhựa nhưng sang đó lại lên rừng khai thác gỗ, công việc cực kỳ vất vả. Đã vậy lại như bị giam lỏng, suốt ngày đêm ở trên rừng, tới bữa có người đưa đồ ăn đến khi không chịu nổi nữa thì họ bỏ về…

Từ tình hình thực tế đó mà công tác tuyên truyền, tư vấn XKLĐ gặp nhiều khó khăn, trong năm 2008 địa phương chỉ có 1 trường hợp đi XKLĐ tại Hàn Quốc, từ năm 2009 đến nay, chưa có thêm trường hợp nào đi XKLĐ.

 

Tìm hiểu về số LĐ trở về trước thời hạn, hiện nay còn có 105 trường hợp nợ tiền vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Tuy nhiên, số tiền nợ của mỗi trường hợp cũng không còn nhiều, phần lớn trong quá trình LĐ tại nước ngoài, các trường hợp này cũng đã gửi tiền về cho gia đình trả nợ được một phần. Song, dù số tiền nợ không còn nhiều nhưng do về nước trước thời hạn, hiện lại không có việc làm nên nhiều LĐ gặp rất nhiều khó khăn.

Một số trường hợp đã liên lạc với Công ty XKLĐ để thanh lý hợp đồng, nhưng phần lớn vẫn chưa thực hiện được, sở dĩ như vậy là do họ không nắm được thông tin, mặt khác cũng không chủ động liên hệ, báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước về công tác LĐ việc làm là Phòng LĐTBXH huyện.

Từ thực tế trên cho thấy, không những địa phương không đưa được trường hợp nào đi XKLĐ mà trên địa bàn cũng không có công ty tư vấn về XKLĐ nào đến địa phương để tư vấn, hướng dẫn, tuyển dụng LĐ.

Vì vậy, công tác XKLĐ vốn đã khó khăn lại càng thêm phần nan giải hơn. Theo chị Thuỷ cho biết, trước đây chủ yếu là công ty Sona của Bộ LĐTBXH đến tư vấn, tuyển dụng nhưng hiện nay cũng không thấy đến nữa, có lẽ do khó khăn chung của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng đến công tác XKLĐ của cả nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

Chính vì lẽ đó, địa phương đã đẩy mạnh công tác tạo việc làm cho LĐ trong nước, hàng năm thực hiện đạt chỉ tiêu của UBND huyện giao, tạo việc làm mới cho 500-700 LĐ, dạy nghề cho 500 LĐ, cho vay vốn từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm…

Từ những trăn trở trên, địa phương cũng đã và đang cố gắng tìm hướng đi mới để từng bước khởi động lại thị trường XKLĐ trên địa bàn. Nói về vấn đề này, chị Thuỷ cho rằng: để làm tốt công tác XKLĐ, ngoài những yếu tố khó khăn từ khách quan mang lại thì chúng tôi xác định thời gian tới tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về một số thị trường LĐ, đặc biệt tuyên truyền về một số thị trường LĐ mới, có nhiều tiềm năng, an ninh chính trị ổn định, công việc phù hợp với chất lượng LĐ phổ thông của địa phương.

Phối hợp với các công ty XKLĐ làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn, tuyển dụng thị trường LĐ phù hợp với người LĐ có nhu cầu. Một trong những giải pháp để đẩy mạnh công tác XKLĐ của địa phương có lẽ cần tăng cường đào tạo nghề cho LĐ phổ thông, để họ đáp ứng được yêu cầu công việc trong môi trường công nghiệp hiện đại.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây