Vì một môi trường không ma túy

Thứ tư - 14/07/2010 05:14
Lạng Sơn là một tỉnh có đường biên giới dài với nước bạn Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế của tỉnh nói riêng, của cả nước nói chung. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra không ít thách thức trong công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Trước thực trạng đó, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cấp, các ngành cùng chung tay phòng chống ma túy, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Thực hiện sự chỉ đạo đó, thời gian qua, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã có những hoạt động thiết thực.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có trên 63.000 đoàn viên, sinh hoạt tại các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh. Đây là lực lượng đông đảo để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống ma túy. Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, thời gian qua, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn vận động thanh niên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy nói riêng, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung.

Chính vì vậy, tổ chức đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy đến dông đảo đoàn viên, thanh niên với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, nói chuyện chuyên đề; tham gia mít tinh, diễu hành, cổ động phòng, chống ma túy...

Từ năm 2004 đến nay, các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền giáo dục pháp luật, trong đó có Luật phòng, chống ma túy được trên 85.000 cuộc cho gần 700.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi. Thông qua những hoạt động này, các đoàn viên, thanh niên không chỉ được phổ biến luật phòng chống ma túy một cách khô cứng mà còn được tham gia trò chơi hái hoa dân chủ, văn nghệ, được tham dự diễn đàn và nói lên tiếng nói của bản thân và công tác phòng chống ma túy. Nhờ đó, đã hiểu rõ tác hại của ma túy đối với bản thân và cộng đồng, không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy.

 

ĐVTN Lạng Sơn tham gia tiêu hủy khối lượng lớn chất ma túy

Ngoài ra, các tổ chức đoàn còn có nhiều hoạt động khác như: thành lập các câu lạc bộ thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Cụ thể, trong 5 năm gần đây, đã có trên 47.000 đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội. Một trong những giải pháp quan trọng để góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, không có ma túy trong đoàn viên, thanh niên, nhiều tổ chức đoàn còn coi trọng và đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao. Các trận giao hữu cầu lông, bóng bàn, bóng đá giữa các cơ sở đoàn thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia và diễn ra khá sôi nổi.

Hoạt động của đoàn thanh niên tỉnh Lạng Sơn đã góp phần đáng kể vào công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều loại ma túy tổng hợp, thuốc tân dược gây nghiện mới hàng ngày, hàng giờ được thẩm lậu vào địa bàn. Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp có thể gia tăng do một bộ phận thanh thiếu niên đua đòi, chưa nhận thức được sự nguy hiểm của ma túy.

Vì thế, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đòi hỏi phải có sự tiến hành một cách đồng bộ, thường xuyên,liên tục với sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, trong đó nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Anh Nguyễn Tuấn Nam, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động lồng ghép tuyên truyền phòng chống ma túy.

Đặc biệt, triển khai sinh hoạt lồng ghép trong các chi đoàn để giúp đoàn viên thanh niên tránh xa ma túy, tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền để phòng chống tệ nạn ma túy một cách hiệu quả.

Cùng với những hoạt động đó, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ triển khai Nghị quyết liên tịch về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2010 - 2015 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Theo đó, ngoài các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy và công tác phòng, chống ma túy, Tỉnh đoàn còn phát động cuộc vận động “ba không với ma túy” trong thanh, thiếu niên và tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp thanh, thiếu niên sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng, được cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục. Việc thực hiện tốt những nội dung này sẽ giúp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn “nói không với ma túy”, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, lành mạnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây