Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thứ bảy - 10/07/2010 10:35
Đã có rất nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua như; dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn km 0-km 33+500 Lạng Sơn-thị trấn Na Dương (Lộc Bình), dự án đường 243 Yên Thịnh-Hữu Liên (Hữu Lũng)-Lân Cà (Bắc Sơn), đường Pác Khuông-Thiện Long (Bình Gia), dự án đường Hòa Bình-Bình La-Gia Miễn (Văn Lãng)...Nhưng tiến độ các dự án thực hiện còn chậm.

Dự án Quốc lộ 4B được khởi công vào cuối năm 2006. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong vòng 18 tháng kể từ thời điểm khởi công, có nghĩa là dự án hoàn thành vào năm 2008.

Thế nhưng đến giữa năm 2010, giá trị khối lượng thực hiện dự án mới đạt khoảng 80%, các gói thầu xây lắp mới rải thảm được 28,8km/33,5km mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến. Trong tổng số 5 gói thầu xây lắp chỉ có một gói hoàn thành là gói thầu số 2, kết quả giải ngân thanh toán toàn bộ dự án từ khởi công đến nay được gần 285 tỷ đồng.

Tiến độ công trình chậm so với kế hoạch cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án. Qua theo dõi, chúng tôi được biết, đến hết tháng 7/2010 công trình phải hoàn thành đưa vào sử dụng. Kể từ khi dự án được khởi công đến thời điểm đầu tháng 7/2010, dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn km0-km 33+500 địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã phải xin gia hạn hoàn thành dự án tới 4 lần.

 

Thi công công trình đường Thất Khê - Bình Gia

Đối với dự án đường 243 với tổng chiều dài tuyến trên 30km chạy qua địa bàn hai huyện Hữu Lũng và Bắc Sơn, từ khi dự án được khởi công đến nay mới đạt được khoảng 5% khối lượng. Trong khi đó, áp lực về tiến độ đối với dự án này là rất lớn bởi công trình phải hoàn thành trong năm 2010, nếu không sẽ bị cắt nguồn vốn đầu tư. Qua tìm hiểu quá trình triển khai dự án cho thấy, đơn vị được giao tiểu dự án giải phóng mặt bằng chưa vào cuộc quyết liệt và giá đền bù khi áp dụng bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng còn bất cập là những nguyên nhân dẫn tới tiến độ dự án bị chậm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang thực hiện dự án đường giao thông nông thôn Hòa Bình-Bình La-Gia Miễn giai đoạn II, đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, khối lượng xây lắp thực hiện đạt 85% giá trị trúng thầu trong đó đã giải ngân thanh toán được trên 23 tỷ đồng, tuy nhiên dự án cũng đang chậm tiến độ do thiếu vốn đối ứng.

Trong số các dự án giao thông trọng điểm được triển khai trên địa bàn do tỉnh làm chủ đầu tư chỉ có dự án đường Pác Khuông-Thiện Long có tiến độ tốt hơn cả. Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến trên 20km, công trình được xây dựng trên địa bàn các xã Thiện Thuật, Hòa Bình, Thiện Long của huyện Bình Gia. Kể từ khi khởi công dự án vào quý IV năm 2009 đến nay, chủ đầu tư đã giải ngân được gần 50% vốn trên tổng mức đầu tư, riêng nguồn vốn bố trí của kế hoạch năm 2010 là trên 10 tỷ đồng, chủ đầu tư đã giải ngân hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2010.

Hiện cả 8 gói thầu xây lắp của dự án đang được các đơn vị trúng thầu tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch. 

Có thể khẳng định trong quá trình triển khai các dự án giao thông trên địa bàn, một số chủ đầu tư đã có những biện pháp triển khai dự án khá hiệu quả, khoa học nhằm bảo đảm tiến độ các dự án như; tổ chức giao ban hàng tháng đối với đơn vị trúng thầu thi công và các đơn vị liên quan; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện đền bù; tổ chức đối thoại với các hộ dân giải quyết những thắc mắc trong quá trình đền bù nhằm đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thi công công trình,...

Tuy nhiên, những bất cập trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án, năng lực một số đơn vị trúng thầu thi công còn hạn chế vẫn là những “căn bệnh” kinh niên dẫn tới tiến độ thực hiện các dự án giao thông bị chậm tiến độ.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây