Hành
động thanh tịnh
Trước
nhất người Phật tử giữ gìn thân thể sạch sẽ, sự ăn mặc vén khéo giản dị, cho
đến khi đi đứng phải đoan chính; tránh mọi xa hoa, phù phiến và vô độ. Mặc một
bộ đồ bóng dợn, ướp nước hoa hồng nặc…cử chỉ ấy, đối với người Phật tử vẫn thấy
không thanh tịnh chút nào.
Người
Phật tử lập đức thanh tịnh, không bao giờ ỷ tài năng thế lực đánh đập, lấn hiếp
người hay vật khi thấy họ thân cô, thế quả. Càng tránh xa hơn, đối với sự giết
hại dù con vật nhỏ bé vô cớ, người Phật tử không nỡ giết. Vì đó là hành động
xấu xa. Cho đến một cái nhìn ngạo nghễ, một cử chỉ khinh khi, người Phật tử
cũng không khi nào có. Bởi vì một hành động xâu xa dù lớn dù bé cũng có thể làm
hoen ố đời trắng trong của người Phật tử. Họ tránh xa những cử chỉ xâu như
người hiền tránh xa những đám ẩn đả và đôi chối.
Những
hành động bạo ác, người Phật tử không bao giờ làm, nhưng với cử chỉ lành, hành
động tốt, họ tích cực hoạt động. Vì hành động thanh tịnh không chỉ lành, hành
động tốt, họ tích cực hoạt động. Vì hành động thanh tịnh không chỉ bảo thủ
riêng mình mà phải cứu giúp nâng đỡ mọi người.
Bởi
thế nên bàn tay Phật tử lúc nào cũng chực vuốt thẳng những nét nhăn trên trán
cho người đau khổ và lau khô dòng lệ lăn trên má của cô nhi… Bàn tay ấy sẽ mở
lồng cho đàn chim sắp bị nhổ lông được vỗ cánh tung bay về bầu trời cao rộng,
vỗ về một con vật bị người hành phạt đau thương, cho đến lượm gai trên đường
rộng và nhặt đá trên lộ quan… Tựu trung, mọi hành động trên đều nhằm mục đích
cứu người, cứu vậy.
Ngôn
ngữ thanh tịnh
Lời
nói là một lợi khí rất sắc bén, nó có thể giết người, giết mình một cách dễ
dàng, nếu là lời nói ác. Nên Phật dậy: “Người đời lưỡi búa bén nằm sẵn trong
miệng, sở dĩ giết mình do lời nói ác.” Lời nói ác không chỉ mắng chửi, trù rủa…
mà là nói lời ngọt như đường, êm như nhạc, nhưng để lừa bịp người, cũng là nói
ác. Lời nói ác tức là bất tịnh, ô uế, nên người Phật tử không bao giờ để nó
thốt ra nơi cửa miệng mình. Nếu lỡ vô tình hay bại trận vì cơn nóng giận đã
thốt ra những lời thô ác, người Phật tử lấy làm nhục nhã, xấu hổ, phải chí thành
sám hối và tuyệt đối không dám tái phạm.
Lời
nói có thể là lưỡi kiếm bén giết người nếu trong tay kẻ bạo ác, thì nó có thể
là cây đuốc sáng đưa người ra khỏi rừng mê, hay hoàn linh đơn cứu người trong
cơn bệnh ngặt nếu trong tay nhà đạo đức, kẻ từ tâm. Vì thế kẻ Phật tử cấm chỉ
lời thô ác, nhưng thao thao nói những lời hiền hoà để khoả bằng hầm hố thù hiền
đã đào sâu giữa mình và người.
Có
những lời êm dịu, ta mới khuyên lơn được những người uất hận khi gặp cảnh
nghịch lòng, kẻ thất chí vì tình đời phụ bạc và tát với được phần nào nguồn lệ
thảm của người tập nguyền, khốn khổ… Nhờ lời nói chân thật mới xiển dương được
chân lý và vạch rõ lẽ chánh tà. Tóm lại, tất cả lời nói có tánh cách giúp ích
người, có lợi cho xã hội đều là lời thanh tịnh, người Phật tử phải hằng tập và
nói những lời ấy.
Tư
tưởng thanh tịnh
Động
cơ chính gây lên tội ác, hoặc khiến đời sống con người phải ngầu đục, nhớp nhơ
trong biển sanh tử là tư tưởng; ngược lại, tạo vô lượng phước đức đưa con người
đến quả thanh tịnh giải thoát cũng do tư tưởng. Tư tưởng thủ một vai trọng yếu
nhất trong đời người. Người nên, hư, tốt, xấu, tiến, thối… đều do tư tưởng
quyết định. Vì thế người Phật tử phải gạn lọc đào thải những tư tưởng xấu, tăng
trưởng những tư tưởng tốt, để tâm hồn được thanh tịnh.
Muốn
đào thải những tư tưởng xấu, ta phải anh dũng chiến thắng bọn giặc tham lam,
sân hận, tự ái, ngã mạn…, xua đuổi chúng ra ngoài tâm giới ta. Bọn chúng được
kêu một danh từ buồn hơn là “phiền não”, ngày nào bọn phiền não còn lẫn trong
tâm ta, thì ngày ấy trí ta rối loạn, tâm ta vẩn đục.
Phiền
não là sóng, là cấu bợn, mà tâm là nước. Sóng dừng, cấu bợn lặng, tức là tâm
nước trong. Sự ngầu đục trong tâm hồn ta bởi phiền não tao nên, ta có thể dùng
một vài bằng chứng để minh xác nó. Một tên bợm móc túi, sở dĩ dám thò tay móc
túi người trước “thập mục sở thị” là vì nó chỉ thấy có tiền… hay nói bằng cách
khác, nó trở thành tôi mọi của lòng gian tham sai sử. Nên chi lúc ấy, nó có
thấy gì tù tội, biết gì xấu xa.
Một
bằng chứng nữa, khi ta gặp cảnh nghịch ý, cơn giận dữ nổi lên, khi đó ta còn đủ
ý trí suy xét phải quấy nữa chăng, hay mặc tình để cho con quỉ giận dữ thúc
đẩy? Nếu con suy nghĩ kịp thì cơn giận tan, bởi đã nô lệ bọn quỉ sân hận, nên
mới xẩy ra cuộc xô xát bằng miệng, bằng tay. Người Phật tử muốn gạn lọc tư
tưởng thanh tịnh quyết phải quả cảm, tích cực thanh trừ bọn giặc phiền lão còn
trú ẩn trong tâm mình.
Chẳng
những thế, Phật tử cần tăng trưởng từ bi hỉ xả. Tâm ta chẳng khác một mảnh đất
mầu mỡ, nếu không có lúa khoai thì cỏ dại mọc. Cũng thế, khi ta nhỏ hết cỏ dại
phải giâm giống lúa khoai, nếu để đất trống cỏ sẽ mọc lại. Trong khi cực lực
chiến đấu với những phiền não, Phật tử không quên tăng cường tâm từ bi, hỉ xả…
vig đó là nước cam lồ để gột rửa những nghiệp cấu bợn phiền não đang khắn chặt
trong tâm hồn ta. Và nó cũng là đám mưa tưới mát muôn loài đang bị lửa phiền
não thiêu đốt.
Tóm
lại, trong ba món thanh tịnh, tư tưởng là quan trọng hơn cả, do đó người Phật
tử tu đức thanh tịnh, xem tư tưởng là phần thiết yếu nhất gạn lọc tư tưởng
thanh tịnh rồi, ngôn ngữ, hành động tùy đó mà thanh tịnh. Như nước ở hồ lọc
trong rồi, khi mở vòi nào cũng đều chảy nước trong cả.
Tác giả bài viết: HT Thanh Từ
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự