Trong
Kinh A Hàm, Ðức Phật có dạy: "Tâm khẩu nhất như". Nghĩa là: "Tâm
khẩu không khác".
Tâm
nghĩ sao, miệng nói vậy. Miệng thường nói tốt, tâm nên nghĩ tốt. Như vậy, mới
được an lạc, mới đúng là người tu đạo. Ngược lại, tâm nghĩ một đàng, miệng nói
một nẻo, miệng nói như vậy, tâm không như vậy, dù có hình tướng nào, cũng là
người xạo, giả mạo mà thôi.
Hoặc
tệ hơn nữa, đó chỉ là người:
"Miệng
thì nói tiếng nam mô
Trong lòng chứa cả một bồ dao găm".
Hoặc
nguy hiểm hơn, đó là hạng người:
"Bề
ngoài đon đả nói cười.
Bề trong nham hiểm giết người không dao".
Trong
Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
"Dù
nói hàng ngàn lời vô ích, không bằng chỉ nói một lời đúng Chính Pháp.
Lời nói đúng Chính Pháp có ích lợi làm cho tâm người nghe được an tịnh".
Ai
thực hành được, chính ngữ như vậy, tức là người đó, đang tiến trên đường, giác
ngộ giải thoát. Giải thoát khỏi vòng, sinh tử luân hồi, và giải thoát khỏi,
phiền não khổ đau.
Trong
sách có câu:
"Lời
nói chẳng mất tiền mua.
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".
Trên
thế gian này, nếu mọi người đều nhớ nằm lòng và luôn luôn thực hành câu trên
đây, cuộc đời hạnh phúc biết là bao nhiêu, cuộc đời tươi đẹp biết là bao nhiêu.
Dầu cù là và thuốc nhức đầu chỉ còn được dùng khi trái gió trở trời mà thôi!
Làm được như vậy, trong các gia đình, vợ chồng con cái, trên thuận dưới hòa, an
vui hạnh phúc, không có tranh cãi, không có xào xáo. Làm được như vậy, trong
các xã hội, trật tự an ninh, luôn luôn bảo đảm, những cuộc cãi vã, đưa đến ấu
đả, án mạng rùng rợn, không thể xảy ra. Làm được như vậy, nơi các quốc gia, hòa
bình chắc chắn, bền vững lâu dài. Một lời nói ra, người nghe hoan hỷ, mỉm cười tươi
tắn, tâm trí khinh an, đó là chính ngữ.
Bằng
như ngược lại, lời nói bất chính, hay là tà ngữ, đó là lời nói, không được
chính đáng, ngược ngạo phi lý, tổn hại đời sống, cùng danh dự người. Một lời
nói ra, khiến cho người nghe, nhức óc nhói tim, tâm trí quay cuồng, hồn phi
phách tán, có khi ngất xỉu, đó là lời nói: sâu độc hiểm ác, đay nghiến nguyền
rủa, nhiếc mắng thô tục. Có nhiều trường hợp, ngay trong gia đình, hay ngoài xã
hội, ở khắp mọi nơi, lời nói đơn giản, rất dễ hiểu lầm, người nào hay giận, chỉ
khổ tâm thôi, chẳng ích lợi gì!
Trong
Kinh Hoa Nghiêm, Ðức Phật có dạy:
"Không
nên nói lời vô nghĩa. Phải giữ gìn lời nói.
Lời nói phải chân thật, đúng lúc, hợp Chính Pháp, ích lợi cho mình cho
người".
Tuy
nhiên trên đời, có rất nhiều người, chỉ biết chửi nhau, đem gieo thương đau,
cho bao người khác, nói bóng nói gió, nói xiên nói xỏ, nói cho ghét bỏ, nói lời
khiêu khích, lăng nhục mạ lỵ, suốt đời không biết, không bao giờ nói, bất cứ
lúc nào, chẳng kể đúng sai, chẳng hề mở miệng: nói lời xin lỗi, hay tiếng cám
ơn! Lời nói phát xuất từ tâm ý con người. Tâm ý con người, thay đổi đổi thay,
tùy theo hoàn cảnh. Cho nên lời nói, cũng thay đổi theo. Tâm thiện lời hiền.
Tâm ác lời thô.
Trong
sách có câu:
"Tâm
buồn cảnh được vui sao.
Tâm an dù cảnh ngộ nào cũng an".
Trong
năm giới của người Phật Tử tại gia gồm có: sát, đạo, dâm, vọng, tửu. Giới thứ
tư là giới về lời nói. Giới này khuyên người Phật Tử tại gia chân chính, không
nên dùng lời nói để lợi mình hại người, gọi là vọng ngữ hay tà ngữ, dù người đó
là người thân hay kẻ thù. Giới này khuyên người Phật Tử tại gia chân chính, nên
dùng lời nói để lợi mình lợi người, gọi là chính ngữ, dù người đó là người thân
hay kẻ thù. Tại sao vậy? Bởi vì trước hết, khi dùng lời nói, để hại người khác,
tâm của chính mình, chắc chắn biến động, làm cho công phu, tu tâm dưỡng tính, từ
bao lâu nay, trở nên vô ích. Kinh sách gọi đó: chính là Khẩu nghiệp!
Một
lời nói ra, làm cho tan vỡ, hạnh phúc gia đình, của những người khác, làm cho
mọi người, nghi ngờ lẫn nhau, đó là lời nói: mập mờ không rõ, đặt điều thêm
bớt, thay trắng đổi đen, nước lã khuấy hồ, lộng giả thành chơn, có lại nói
không, không lại nói có, đều do tâm tưởng. Nhiều khi nói lời, cố ý hại người,
người chưa bị hại, mình đã lảnh đủ, hậu quả tức thì.
Trong
sách có câu:
"Gậy
ông lại đập lưng ông.
Gậy bà chẳng trúng thẳng xông lại bà".
Nhiều
ông nhiều bà, tuổi tác đã già, gần đất xa trời, sống nay chết mai, vẫn tạo khẩu
nghiệp, ngậm máu phun người, bươi chuyện cộng đồng, khích động bên đông, kiếm
chuyện bên tây, chuyên đâm bị thóc, khoái thọc bị gạo, cạo nhớt lưng người, hay
cười người khác, không nhớ có lời, cổ nhân đã dạy: "Ngậm máu phun người,
trước dơ miệng mình". Có rất nhiều người, nói lời khích tướng, hướng tâm
bất thiện, cho người kiện nhau, ghét nhau thù nhau, phiền não khổ đau, người
ngu mắc bẩy.
Sách
có câu: "Lời nói thốt ra, người ta ghim trong bụng". Nghĩa là lời nói
lỡ phun ra rồi, không thể nào lấy lại được. Có nhiều người, nghe một lời, sống
để dạ, chết mang theo! Thực là khủng khiếp!
Tuy
nhiên, ai ai cũng biết rằng:
"Ghim
nhiều chỉ nặng trong lòng.
Ngày ăn đêm ngủ đừng hòng được yên.
Lời nào nghe được thì im.
Bằng nghe không được, đừng ghim trong lòng".
Hiểu
được như vậy, hành được như vậy, chính là pháp môn, tu theo hạnh
"Xả", một trong Tứ vô lượng tâm của đạo Phật, gồm có: từ, bi, hỷ, xả.
Người giữ gìn chính ngữ là người nói lời thật thà lương thiện, công bình ngay thẳng,
có ích lợi chính đáng. Người giữ gìn chính ngữ là người dè dặt khẩu nghiệp, cẩn
trọng lời nói, không bao giờ nói sai sự thực, không nói lời thiên vị, không nói
lời xuyên tạc, không vu oan giá họa, không hăm he hù dọa, không đổi trắng thay
đen, không thêu dệt thêm bớt. Người giữ gìn chính ngữ là người không nói láo,
không nói xấu người khác, không thích nghe nói láo nói xấu, và không tin những
lời nói láo nói xấu. Người nào hay nói láo, nói xấu người khác, hậu quả sẽ là
không ai tin cậy, không ai thèm nghe nữa.
Trong
sách có câu:
"Lời
nói chẳng động tâm ta.
Dù lời nói ngọt hay là đắng cay".
Làm
được như vậy, cuộc sống khỏe re. Bằng không như vậy, nhọc nhằn phiền lụy, phiền
não khổ đau, bảo sao chẳng mệt, hít thở phì phò, như bò kéo xe, chẳng ích lợi
gì!
Chính
ngữ chính là: lời nói sao cho, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, không
hại một ai, tất cả bình yên, an vui tự tại. Còn như tà ngữ, cùng là ác ngữ, là
các lời nói, bé xé ra to, đem chứa đầy kho, oán thù sân hận, tức giận bực mình,
khổ thân khổ não, khổ mình khổ người! Một lời nói ra, khiến cho người khác,
mang họa vào thân, đó là lời nói: vu khống cáo gian, vu oan giá họa, không biết
tiếc thương, hại người hiền lương, kiếm tiền bồi thường, vài ba triệu bạc. Thực
là thất đức, ác nhân vô cùng! Một lời nói ra, khiến cho người khác, mê muội lầm
lẫn, đó là lời nói: không đúng sự thực, không có ngay thẳng, thiên vị dua nịnh,
xuyên tạc ngụy biện, trau chuốt bóng bẩy, mục đích thủ lợi. Một lời nói ra,
khiến cho người khác, xung đột oán thù, thưa gởi kiện tụng, đó là lời nói: dối
trá điêu ngoa, gây ra chia rẽ, thích đâm bị thóc, khoái thọc bị gạo, di hại
nhiều người, và cả muôn vật. Những người tự ái, khó lòng nhịn được, khi nghe
những lời, trái ý nghịch tai, không thuận theo mình, thường hay tranh cãi, bằng
bút bằng mồm, hoặc bằng thư rơi, gửi khắp mọi nơi, cho mọi người biết.
Trong
Kinh Di Giáo, Ðức Phật có dạy:
"Không
nên quan tâm chuyện thế gian.
Không nên loan truyền các tin đồn".
Tây
phương dịch như sau:
"You
should not concern yourselves with worldly affairs, nor yet circulate
rumours".
Tại
sao vậy? Bởi vì, các chuyện thế gian, thường là những chuyện, nhân ngã thị phi,
phải quấy đúng sai, tranh chấp hơn thua. Các loại tin đồn, thường không căn cứ,
không có xác thực, không đáng tin cậy, khó kiểm chứng được, chỉ nhằm làm hại,
thanh danh người khác. Những chuyện thế gian, các loại tin đồn, thảy đều làm
cho, tâm trí con người, bất an dao động, có hại mà thôi, chẳng ích lợi gì, đem
đi rao truyền! Chúng ta không cần, phung phí thì giờ, một cách vô ích, để đi
đính chính, những lời đồn đãi, sai lạc hoàn toàn, nếu như hoàn cảnh, không bị
bắt buộc, phải làm sáng tỏ. Những kẻ xấu mồm, những người xấu miệng, lấy làm thích
thú, khi thấy chúng ta, bực bội bất an, vì những lời nói, cố ý của họ. Ðó chính
là điều, mà họ mong muốn. Nếu như chúng ta, bình tĩnh thản nhiên, như không có
chuyện, xảy ra gì cả, những lời vu oan, sẽ tan biến dần, đi vào quên lãng.
Chúng ta chỉ nên, dành hết thì giờ, tập trung lo chuyện, tu tâm dưỡng tính, cho
đến khi được: giác ngộ giải thoát.
Trên
cuộc đời này, có những chuyện không có giải đáp nào thích hợp, không có giải
pháp nào thỏa đáng, không có lời khuyên nào chính xác, một cách tuyệt đối. Lúc
đó, im lặng lắng nghe, tâm không phán xét, không hề tranh cãi, đúng là thượng
sách, nên coi như vàng.
Bởi
vậy sách có câu: "Lời nói là bạc. Im lặng là vàng". Lời nói đúng lúc,
thực có ích lợi, đã là chuyện khó. Nhịn được nín được, giữ được im lặng, tạo
nên hòa khí, lại càng khó hơn. Khi một người thốt lời nói lên, người khác có
thể đoán hiểu được, trong tâm người đó muốn gì nghĩ gì. Nhờ yếu tố này, các ông
thầy bói, các bà xủ quẻ, tiên đoán tương lai, vận may hay rủi, số hên hay xui,
dù thầy bói đui, dựa theo kinh nghiệm, dựa theo tâm lý, xuyên qua lời nói, của
người khách hàng, đang có tâm sự.
Trong
các gia đình, có rất nhiều khi, lời nói cần thiết, để hai vợ chồng, thông cảm
với nhau, cha mẹ con cái, hiểu biết lẫn nhau, để anh chị em, hòa thuận chung
sống. Nhưng có nhiều người, già trẻ lớn bé, tự ái quá cao, quan trọng bản ngã,
lại không chịu nói, giữ sự im lặng, một cách lạnh lùng, làm cho cuộc sống, ở
trong gia đình, nặng nề khó thở, bực bội bất an. Phiền não khổ đau, bắt đầu từ
đó. Thực ra nhiều lúc, chính sự im lặng, rất là cần thiết. Nhưng cũng có nhiều
lúc, lời nói cần thiết hơn. Nói ra một lời, thông cảm cảm thông, không còn
phiền não, chấm dứt khổ đau, tại sao không nói? Người nào cũng vậy, chẳng ai
toàn thiện, luôn luôn nói đúng, chẳng có lỡ lời, tại sao lại chấp, lời nói người
khác?
Bởi
vậy cho nên, kinh sách có câu:
"Nói
năng đúng Chính Pháp.
Im lặng đúng Chính Pháp".
Chúng
ta nên biết: người nào đạt được "trạng thái vô tâm", nghĩa là trong tâm,
không một niệm khởi, tức là bên trong, không tâm nghĩ ngợi, lăng xăng lộn xộn,
bên ngoài không nói, im lặng từ bi. Không ai có thể, có đủ khả năng, đoán được
trong tâm, người đó muốn gì, hay đang nghĩ gì! Tại sao như vậy? Bởi vì:
"người đó vô tâm!". Thực là đơn giản!
Trong
sách có câu:
"Người
nào đạt được vô tâm.
Cuộc đời an lạc không tâm lụy phiền".
Trong
Kinh Pháp Bảo Ðàn, Lục Tổ Huệ Năng có dạy:
"Tắng
ái bất quan tâm.
Trường thân lưỡng cước ngọa".
Nghĩa
là những chuyện thương thương ghét ghét, không làm bận lòng, chẳng có bận tâm,
chúng ta sẽ nằm, duỗi thẳng hai chân, mà an giấc ngủ, khỏi phải trằn trọc, lăn
qua lộn lại, trăn trở trở trăn, thấu suốt năm canh, nằm đếm suốt đêm, từ một
đến ngàn! Khỏe re, khỏe ru!
Cũng
trong Kinh Pháp Bảo Ðàn, Lục Tổ Huệ Năng có dạy:
"Nhược
ngôn hạ tương ứng. Tức cộng luận Phật nghĩa.
Nhược thực bất tương ứng. Hiệp chưởng linh hoan hỷ".
Nghĩa
là:
"Nếu
lời nói hòa hợp. Cùng nhau bàn nghĩa Phật.
Nếu như chẳng hòa hợp. Chấp hai tay hoan hỷ".
Lời
nói thường có ngụ ý, ẩn ý, thâm ý, diệu ý, có khi là chính ngữ, có khi là tà
ngữ. Nếu thực sự, lời nói không hòa hợp được, ý kiến bất đồng, chúng ta không
nên tranh cãi. Tại sao như vậy?
Bởi
vì, cũng trong Kinh Pháp Bảo Ðàn, Lục Tổ Huệ Năng có dạy:
"Thử
tông bổn vô tránh. Tránh tức thất đạo ý".
Nghĩa
là:
"Tông
này vốn không tranh. Tranh cãi mất ý đạo".
Con
người muốn thấy được đạo, tức là muốn cuộc sống được an lạc hạnh phúc, hãy bớt
quan tâm chuyện tranh cãi, hãy bớt bàn chuyện chuyện thị phi! Bớt được bao
nhiêu, an lạc bấy nhiêu! Cổ nhân có dạy: "Nghe lời nói phê bình chê bai mà
tức giận, tức là châm ngòi cho người khác gièm pha. Nghe lời nói khen ngợi tán
dương mà mừng rỡ, tức là làm mồi cho người ta nịnh hót".
Người
biết cách nói là người đi gieo kinh nghiệm, tư tưởng. Còn người biết cách nghe
là người đi thu lượm kho tàng. Có những lời nói, hết sức cao quý, hết sức tác
dụng, ý nghĩa thâm trầm, người đời ghi lại, ở trong sách vở, gọi là danh ngôn,
hay tư tưởng đẹp, lời hay ý đẹp, hoa thơm cỏ lạ. Ngược lại cũng có, những lời
nói ra, người đời mỉa mai, gọi là ranh ngôn.
Trong
sách có câu: "Cọp chết để da. Người ta chết để tiếng".
Hoặc
là:
"Trăm
năm bia đá cũng mòn.
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ".
Ðiều
này chứng tỏ, lời nói con người, thực có hậu quả, khó thể đo lường! Trí tuệ con
người, phát triển thiền định, ở trong tĩnh lặng. Còn như nhân cách, tư cách con
người, phát triển ở trong, phong ba bão táp, nghịch cảnh thử thách, những bước
thăng trầm, vinh nhục được mất, trong sức chịu đựng, lời khen tiếng chê. Trong
kinh sách gọi đó là "Bát Phong".
Trong
Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
"Như
ngọn núi vững vàng. Trong phong ba bão táp.
Người trí cũng như vậy. Bình thản trước khen chê".
*
* *
Tóm
lại, muốn sống cuộc đời an lạc và hạnh phúc, người đời nên nói lời chân chính,
thật thà lương thiện, công bình ngay thẳng, có ích lợi chính đáng, cho mình và
cho mọi người. Người giữ gìn chính ngữ là người dè dặt khẩu nghiệp, cẩn trọng
lời nói, không bao giờ nói sai sự thực, không thiên vị, không xuyên tạc, không
vu oan giá họa, không hăm he hù dọa, không gây phiền não khổ đau qua lời nói.
Nguồn tin: theo phattuvietnam.net
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự