Ðôi
khi chúng ra mong muốn một điều gì đó đến với chúng ta (như lên lương chẳng
hạn), và khi điều đó không xảy ra, chúng ta buồn nản và nóng giận. Thế đó, mọi
người đều muốn khêu khích, chọc tức, xúc phạm chúng ta. Họ có thói quen thích
làm cho chúng ta tức giận và khó chịu.
Thật
ra, thiếu điều kiện, hoàn cảnh dễ cho chúng ta nóng giận. Nếu chúng ta quan sát
những phản ứng và lời nói của chúng ta trong những việc làm hằng ngày, chúng ta
sẽ tìm thấy được rất nhiều duyên cớ khi ta mất bình tĩnh, hay ngay ở ngưỡng cửa
của sự mất bình tĩnh. Sự nóng giận thể hiện qua lời nói, cử chỉ, những sự thay
đổi trên nét mặt của chúng ta, qua giọng nói, cáu kỉnh, qua hành động và khi
chúng ta lên giọng.
Và
khi chúng ta không còn kiềm chế được nữa, chúng ta bắt đầu la hét, đá đồ vật,
đóng rầm một cánh cửa, đập bàn, đập điện thoại hoặc thậm chí đánh người hoặc
hành hung người khác. Trong tình cảnh như thế, chúng ta không được biết diệt
cơn nóng giận hoặc kiềm chế cơn thịnh nộ và thậm chí người ta có thể chết vì
cơn đau tim đột ngột.
Tính
khí nóng giận của chúng ta thay đổi qua sức mạnh của cảm xúc. Những người có
tính khí nóng, rất dễ dàng nóng giận. Còn những người có tính khí hòa nhã, luôn
ở trạng thái bình tĩnh, hòa nhã sau khi cơn giận dổi đã đi qua. Có người nuôi
hận thù đố kỵ dai dẳng, cũng có người dễ dàng tha thứ, bỏ qua. Cho dù nó là sự
việc gì thì sự kiện vẫn tồn tại đó để cho tất cả chúng ta nổi nóng, chỉ là sự
khác biệt ở sức mạnh của cảm xúc và tần số của cảm xúc mà thôi. Vì ngay cả
những người có tính khí hòa nhã nhất, cũng có thể biểu hiện những dấu hiệu
phiền nhiễu, lo âu, nóng giận khi sự kiên nhẫn của anh ta vượt qua mức chịu
đựng hoặc khi anh ta chịu quá nhiều áp lực.
Chúng
ta nên nổi nóng không? Có phải đó là điều nổi giận chính đáng không? Nó dùng để
nổi giận và la hét người khác để rồi mất bình tĩnh và mặt đằng đằng sát khí
không? Sự nóng giận đã trở thành lối sống của một số người trên thế giới phải
không? Chúng ta đã cho nó là điều hiển nhiên và chấp nhận nó như thể là điều tự
nhiên và không thể tránh né nó chăng? Khi đọc những tạp chí ngày nay, chúng ta
tìm thấy rất nhiều sự kiện nói về sự nóng giận và hận thù của con người ở hành
tinh của chúng ta. Ðọc về tất cả những cuộc đấu tranh và những cuộc chiến đang
diễn ra trên mọi miền thế giới, có bao giờ chúng ta tự hỏi tại sao người ta
không thể sống chung với nhau một cách bình an như thể anh chị em một nhà được nhỉ?
Tại sao chúng ta quá hững hờ, quá tàn nhẫn, quá bất nhân? Tại sao có những
người giết người vô tội để đoạt những gì họ muốn? Tại sao có nhiều nước tranh
đua để chế tạo những vũ khí hạt nhân mà có thể hủy diệt loài người trên thế
giới? Tại sao có quá nhiều nổi lo sợ và sự thiếu tin cậy nhau?
Nóng
giận và yêu thương đều khởi nguồn từ trái tim của chúng ta. Một điều chúng ta
tin chắc rằng nóng giận là điều xấu, chúng ta phải tuyệt đối ngăn cản chúng,
khi khởi đi từ trái tim và đầu óc của chúng ta. Nó là một xúc cảm phá hủy gây
ra nhiều đau thương trên thế giới và trong cuộc sống của chúng ta. Nó khởi đầu
từ đầu óc của chúng ta và đầu óc là nguồn gốc khởi sự, nó cần phải được kiểm
tra và loại bỏ. Trong lời tựa của Hiến chương UNESCO (cơ quan Văn Hóa Liên Hiệp
Quốc) nói như sau: " Vì chiến tranh khởi đi trong đầu óc của con người,
thì cũng chính từ đầu óc của con người mà việc bảo vệ hòa bình có thể được thực
hiện ... ". Trong quyển " Bước vào cuộc sống giác ngộ" viết như
sau: " Bạn có thể giết bao nhiêu người tội lỗi? Số người đó thì vô kể trên
thế gian này. Nhưng nếu suy nghĩ lúc nóng giận bị diệt đi thì tất cả những kẻ thù
cũng bị tiêu diệt đi".
Sự
nóng giận làm cho đời sống của chúng ta khốn khổ. Nếu chúng ta tiếp tục nóng
giận và không nỗ lực để kiềm chế nó, chúng ta sẽ tiếp tục sống trong sự bồn
chồn, bất an. Mỗi khi chúng ta bực bội chỉ vì những chuyện vặt vãnh, cáu gắt,
giận dữ, chúng ta đã bắt đầu điên lên. Cảm giác bừng bừng nóng này gia tăng
theo cường độ của sự nóng giận. Cơn nóng giận càng mạnh mẽ, cảm giác bừng bừng
nóng của chúng ta càng mạnh mẽ theo ... đó là một cảm giác rất đau khổ. Bạn có
thể quan sát nó ở chính bản thân bạn. Lần sau, nếu bạn có lo âu hay nóng giận
điều gì, hãy quan sát trạng thái tinh thần và nhịp đập của tim, và bạn sẽ thấy
được sự đau khổ và sự tổn thương của chính bản thân bạn đang chịu đựng trong
trạng thái nóng giận, rối loạn và phiền toái.
Giận
dữ là một trạng thái không lành mạnh của tinh thần, Ðức Phật không bao giờ cho
phép nóng giận một điều gì. Trong đạo Phật, không có gì được xem là cơn nổi
giận đúng. Tất cả mọi cơn nóng giận từ mức độ thấp hay cao cũng đều là xấu cả.
Nó giống như là liều thuốc độc tiêm vào đầu óc chúng ta. Vì thế Ðức Phật khuyên
chúng ta "hãy hóa giận dữ thành yêu thương." Ngài còn nói: "Lòng
oán giận không bao giờ chiến thắng được lòng oán giận. Chỉ có lòng yêu thương
mới có thể xoa dịu được lòng oán giận-đây là một định luật vĩnh hằng".
Ngài còn nói rằng: "Hãy chinh phục người đàn ông giận dữ bằng lòng yêu
thương của mình".
Hãy
bắt đầu bằng một nụ cười, Ðức Phật nói: "ngay cả nếu một tên trộm lấy cái
cưa để cắt chân tay chúng ta, chúng ta cũng không nên tỏ ra giận dữ. Nếu chúng
ta tỏ ra bực mình, giận dữ tức là chúng ta không nghe theo lời Ngài dạy. Thay
vào đó, Ngài khuyên chúng ta hãy ban phát lòng yêu thương đến kẻ hành hạ mình.
Ngài nói rằng "vì các ngươi cần nên huấn luyện chính bản thân các
ngươi". Trạng thái không lo âu, bối rối nên vẫn giữ lại trong đầu óc chúng
ta, chúng ta nên tiếp tục nói những lời nói thân thiệt, nên bày tỏ những niềm
cảm thông với khác, hãy để trái tim tràn ngập lòng yêu thương, giải phóng thoát
khỏi những ác tâm, hiểm độc còn đang ẩn náo. Và đ?i với những kẻ hành hạ này
(những tên trộm đang cưa chân tay chúng ta), chúng ta hãy tưới mát bằng ý nghĩ
đầy tình yêu thương bao la vô hạn, thoát khỏi sự nóng giận oán thù.
Lòng
yêu thương của Ðức Phật thật là hoàn mỹ. Ngay khi là Bodhisatta (Bồ-tát, một vị
Phật tương lai), trong vô lượng kiếp Ngài đã chịu biết bao sự tra tấn, chết đi
sống lại mà không hề nuôi dưỡng ấp ủ một tí xíu gì lòng oán giận đối với kẻ
thù. Và khi thành Phật, Ngài vẫn luôn giữ trạng thái điềm tĩnh và thanh thản.
Ngài không bao giờ để trạng thái điềm tĩnh và thư thái chuyển xoay. Khi con voi
hung tợn Nalagiri tấn công Ngài, Ngài đã ban phát lòng thương yêu nhân từ để
khuất phục nó. Trong 45 năm hoằng pháp, với khoảng đời ngắn ngủi còn lạ là một
ví dụ minh họa của tình yêu thương bác ái.
Không
chỉ Ðức Phật là vị thầy duy nhất thuyết giảng về tình yêu thương. Tất cả những
bậc vĩ nhân cũng giảng như thế. Chúa Jesus Christ nói: "Hãy yêu người hàng
xóm của con như yêu chính con vậy! Nếu một người nào đó vả vào má phải của con,
con hãy quay sang má trái yêu cầu anh ta vả thêm một cái còn lại". Mahatma
Gandhi, người nổi tiếng ủng hộ bất bạo động nói: "Nếu máu chảy, cứ để mặc
cho nó chảy. Chuẩn bị sẳn sàng lòng can đảm thầm kín cho cái chết mà không giết
hại. Vì người đàn ông sống trong tư thế sẳn sàng để đón nhận cái chết, nếu cần
thiết trong tầm tay của người anh của anh ta, đừng bao giờ giết anh ta".
Câu nói này nhắc ta nhớ lại câu chuyện của một vị tu sĩ bị đe dọa bởi một viên
tướng hung bạo. Viên tướng thét: "Ngươi biết không, ta là một người có thể
giết chết ngươi mà không hề cảm thấy ăn năn". Vị tu sĩ đáp lại: "Thưa
Ngài, tôi là người có thể bị giết mà không hề oán trách". Ðối mặt với người
có tấm lòng dũng cảm, viên đại tướng bỏ đi mà không hề làm hại vị tu sĩ đó.
Ngoài
việc đầu độc đầu óc của chúng ta, nóng giận, oán thù cũng là mối nguy hiểm cho
sức khỏe của cơ thể chúng ta. Ngành khoa học y dược đã chứng minh rằng nóng
giận và những cảm xúc có hại cho sức khỏe khác có thể đóng góp mang lại những
mầm bệnh cho cơ thể. Khi chúng ta nóng giận, cơ thể chúng ta tiết ra những chất
hóa học mà có thể làm rối loạn sự cân bằng sinh lý. Nếu những hành vi của chúng
ta trở thành thói quen, nó có thể dẫn đến những bệnh đau ốm vặt kéo dài, chẳng
hạn như: loét bao tử, chứng khó tiêu, táo bón, cao huyết áp, đau tim và thậm
chí bị ung thư nữa.
Mặt
khác, trạng thái tinh thần bình an và điềm tĩnh dẫn đến sự cân bằng thể chất và
tinh thần. Chúng ta sẽ mạnh khỏe hơn, hạnh phúc hơn và sống tự tin hơn. Một số
bệnh mãn tính như: chứng khó tiêu có thể đang quấy rầy chúng ta và cũng có thể
được giải quyết. Những căn bệnh khác cũng có thể được ngăn chặn. Một tinh thần
sảng khoái thanh thản sẽ được thể hiện qua nét mặt và là da của cơ thể. Chúng
ta đi bất cứ nơi nào cũng được mọi người yêu, mọi người thích. Không một ai
thích giao thiệp với một người có tính khí nóng giận hay dễ dàng giận dữ. Lấy
một ví dụ: Một ông chủ luôn luôn cau có, hay la hét với nhân viên, ông ta chẳng
được lòng ai cả và mọi người đều xa lánh. Khi có cơ hội, những nhân viên này sẽ
rời bỏ ông. Ngược lại với ông chủ luôn mỉm cười, tốt bụng hay giúp đỡ, một
người không bao giờ hoặc ít khi để mất bình tĩnh thì luôn được mọi người quan
tâm và yêu mến. Với một ông chủ như thế, rất ít nhân viên rời bỏ ông cho dù ở
nơi khác lương cao hơn.
Hơn
nữa, đạo đức của bạn sẽ ảnh hưởng đến những người tiếp xúc với bạn, bạn là một
ví dụ điển hình cho người khác noi theo. Chúng ta có thể thay đổi thế giới, làm
cho nó trở nên tốt hơn và mọi người thành thật hơn dựa trên sự thiết lập một mô
hình điển hình không? Vâng, được. Qua sự thay đổi của chính chúng ta và thiết
lập một mô hình, chúng ta thật sự đang tích cực đóng góp làm cho thế giới ngày
một tốt hơn. Hãy cho rằng: Thế giới được tạo thành bởi con người, con người tạo
nên thế giới. Nếu bạn thay đổi con người, bạn đang thay đổi thế giới. Và chúng
ta bắt đầu ngay chính bản thân chúng ta, sau cùng, bạn cũng không phải là người
duy nhất sống trên trái đất này. Vì thế khi bạn thay đổi, bạn sẽ thay đổi thế
giới này trong hoàn cảnh sẽ ít thêm một người dễ dàng nóng giận. Nếu càng có
nhiều người thay đổi thì thế giới này sẽ càng được thay đổi hơn. Mọi người càng
yêu thương và được sống trong cảnh thanh bình, những cảnh rối loạn, xung đột
trên thế giới sẽ được giảm xuống.
Nhận
biết được sự độc hại của giận dữ có thể mang đến cho chúng ta và những người
khác, chúng ta hãy xua tan giận dữ và ban phát lòng yêu thương nhân hậu. Chúng
ta hãy nhân hậu, kiên nhẫn, tử tế và giúp đỡ kẻ khác. Chúng ta chớ nên cọc cằn.
Chúng ta đừng để cho kẻ khác bối rối, hoang mang và khó xử. Hãy quan sát xung
quanh và nhận thấy rằng: đã có quá nhiều đau thương trên thế giới, chúng ta
đừng cho thêm vào nữa. Thay vào đó, chúng ta hãy là nguồn an ủi và bình an, là
ngọn đuốc thấp sáng cho những người xung quanh, chúng ta đi một cách an toàn và
hạnh phúc hơn.
Sự
quyết định nén giận và ban rải tình thương là bước đầu tiên. Vấn đề kế tiếp là
chúng ta sẽ thực hành như thế nào? Khi nóng giận nổi lên, chúng ta thật không
dễ dàng kiềm chế nó, phải cần rất nhiều sự nổ lực và khéo léo để kiềm chế sự
nóng giận. Vì thế ở những trang sau chúng tôi sẽ bàn luận về những phương cách
và kỹ thuật để kiềm chế nóng giận. Vấn đề bàn luận chủ yếu là sự chánh niệm
(Sati) và sự phát sinh trí tuệ (Yoniso manasikàra). Dựa vào chánh niệm chúng ta
có thể sớm dập tắt sự nóng giận từ khi mới chớm nở, thậm chí ngay cả khi nó
phát lên. Ứng dụng sự phát sinh trí tuệ để lý giải nhiều lý do tại sao chúng ta
không nổi giận, sẽ nhắc nhở và làm chúng ta có sự mong muốn xua đuổi cơn nóng giận
tan biến nhanh chóng từ đầu óc của chúng ta. Trong phần thứ ba, chúng tôi sẽ
trình bày thiền định trên lòng yêu thương nhân từ (Mettàbhàvanà), đó là một
liều thuốc giải độc cơn nóng giận tốt nhất. Chúng tôi tin rằng nếu bạn đọc quan
tâm, xem xét đến những lý do tại sao chúng ta không nên nổi giận, suy cho cùng
anh ta không muốn nổi giận, và lần sau khi cơn giận nổi lên, anh ta muốn dập
tắt nó ngay lập tức. Và kết hợp cùng với sự trau dồi chánh niệm (Sati) và lòng
yêu thương-nhân từ (Mettà), anh ấy sẽ có khả năng đánh bại con quỷ giận dữ độc
ác.
Mọi
người có thể được hạnh phúc. Họ có thể diệt trừ tận gốc cơn nóng giận và lòng
oán thù từ trong tận trái tim họ và hiện thân của tình yêu vĩ đại, trí tuệ và
thân thiết thương yêu nhau.
Tác giả bài viết: Nhung Gia (dịch)
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự