Ngài
Tinh Vân cho rằng, bất luận là sĩ nông công thương, người ở tầng lớp nào, miễn
có học tập là có tiến bộ, nay cùng chia sẻ với mọi người về những điều cần phải
học.
Thứ
nhất, “học nhận lỗi”. Con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả
mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng bản thân mình mới đúng, thật ra
không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn.
Đối
tượng mà mình nhận lỗi có thể là cha mẹ, bàn bè, mọi người trong xã hội, Đức
Phật, thậm chí nhận lỗi với con cái hay là người không tốt đối với mình, nhận
lỗi như vậy bản thân chẳng mất mát gì, ngược lại còn thể hiện được sự độ lượng
của bản thân. Học nhận lỗi là một điều rất tốt, là sự tu tập lớn.
Thứ
hai, “học nhu hòa”. Răng người ta rất cứng, lưỡi người ta lại mềm, đi hết cuộc
đời răng người ta lại rụng hết, nhưng lưỡi thì vẫn còn nguyên, cho nên cần phải
học mềm mỏng, nhu hòa thì đời con người ta mới có thể tồn tại dài lâu được, chứ
cứng làm chi cho chịu thiệt thòi. Tâm nhu hòa là một tiến bộ lớn trong việc tu
tập. Người ta thường hình dung những người cố chấp, thì tấm lòng của họ, tính
cách của họ rất lạnh, rất cứng y như một miếng sắt vậy. Nếu chúng ta có thể
điều hòa hơi thở, điều hòa thân tâm, dần dần điều phục tâm như ngựa hoang, như
vượn chuyền cành này khiến cho nó nhu hòa mềm mại, thì cuộc sống mới vui tươi
hơn, mới lâu dài được.
Thứ
ba “học nhẫn nhục”. Thế gian này nếu nhẫn được một chút thì sóng yên biển lặng,
lùi một bước thì biển rộng trời cao. Nhẫn, vạn sự được tiêu trừ. Nhẫn chính là
biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa
thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không. Các vị muốn sống, muốn sinh tồn, muốn
sinh mạng này thì cần phải biết nhẫn, có thể hiểu rõ những đúng sai, thiện ác,
tốt xấu của thế gian, thậm chí chấp nhận nó.
Thứ
tư “học thấu hiểu”. Thiếu thấu hiểu lẫn nhau sẽ nảy sinh những thị phi, tranh
chấp, hiểu lầm. Mọi người nên thấu hiểu thông cảm lẫn nhau, để giúp đỡ lẫn
nhau. Không thông cảm lẫn nhau làm sao có thể hòa bình được?
Thứ
năm, “học buông bỏ”. Cuộc đời như một chiếc va li, lúc cần dùng thì xách lên,
không cần dùng nữa thì đặt nó xuống, lúc cần đặt xuống lại không đặt xuống,
cũng như kéo một túi hành lí nặng nề không tự tại chút nào cả. Năm tháng cuộc
đời có hạn, nhận lỗi, tôn trọng, bao dung, mới làm cho người ta chấp nhận mình,
biết buông bỏ thì mới có thể tự tại được!
Thứ
sáu “học cảm động”. Nhìn thấy ưu điểm của người khác chúng ta nên hoan hỉ, nhìn
thấy điều không may của người khác nên cảm động. Cảm động là tâm thương yêu,
tâm bồ tát, tâm bồ đề; trong cuộc đời mấy mươi năm của tôi, có rất nhiều câu
chuyện, nhiều lời nói làm tôi cảm động, cho nên tôi cũng rất nổ lực tìm cách
làm cho người khác cảm động.
Thứ
bảy “học sinh tồn”. Để sinh tồn chúng ta phải duy trì bảo vệ thân thể khỏe
mạnh, thân thể khỏe mạnh không những có lợi cho bản thân, mà còn làm cho gia
đình bạn bè yên tâm, cho nên đó cũng là hành vi hiếu để với người thân.
Chúc
bạn bè thân hữu cùng cố gắng!
Nguồn tin: Liên Hải dịch
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự