Có
thể là buổi sáng khi chúng ta đang uống cà phê, có thể là một buổi chiều khi
chúng ta đang trở về ngôi nhà của mình, và có thể một buổi tối khi chúng ta
đang ngủ… chúng ta bỗng nhận được tin nhắn hoặc một cuộc gọi thông báo về một
người bạn vừa rời bỏ thế gian. Hoặc trong suốt thời gian thức của mình, chúng
ta luôn luôn nghe hoặc đọc những lời cáo phó trên đài truyền thanh, trên báo và
trên tivi.
Những
lúc đó, tôi thường sống im lặng và toàn bộ thế gian mênh mông hiện ra trước
mắt. Trên thế gian mênh mông ấy, có một người quay lại nhìn tôi rồi lặng lẽ ra
đi vĩnh viễn. Có thể tôi khóc lặng lẽ, có thể tôi thấy một cái gì đó như sự hư
vô ùa qua mình, có thể là một ý nghĩ mới về đời sống, có thể là một nỗi tiếc
nuối mơ hồ nhưng dai dẳng, có thể là sự thức dậy của ký ức về người đó, có thể
là một câu hỏi vô nghĩa nhưng hình như không còn cách khác: “ Vì sao người ấy
lại ra đi?” và có thể nó lại là một sự an ủi cho người vừa mất và cả người còn
sống.
Quả
thực, trong cách nghĩ thô thiển của mình, tôi luôn luôn bị ức chế bởi thế gian
này quá chật chội. Chật đến nỗi cả trong giấc ngủ cũng thấy mình ở trong chen
chúc, nồng nặc mùi mồ hôi kẻ lạ và bị vây bủa bởi ngàn vạn con mắt ngờ vực, soi
xét. Nhưng khi biết có một người vừa rời khỏi thế gian, kể cả đó là người không
hề có bất cứ mối quan hệ nào với mình thì mình cũng cảm thấy thế gian bị bắn
thủng và để lại một lỗ hổng.
Nhưng
trùm phủ lên tất cả những gì tôi vừa nói trên là một lời nhắc nhở của ai đó.
Lời nhắc nhở đó cụ thể là: “Ngươi hãy xem lại cuộc sống của ngươi”. Với cá nhân
mình, tôi thường được nghe lời nhắc nhở đó. Chính thế, tôi nghĩ về sự ra đi
khỏi thế gian này của con người (có thể là ra đi vĩnh viễn) là lời nhắc nhở của
Tạo hóa đối với chúng ta. Hầu hết con người sống trên thế gian này, trong đó có
cá nhân tôi, rất hay quên mình phải sống như thế nào với người bên cạnh.
Có
lần, một người bạn tôi đặt một câu hỏi nghe có vẻ rất “ngớ ngẩn”: “Tại sao
chúng ta không sống với người đang sống như sống với người đã chết?”. Hình như
câu hỏi này có điểm nào đó bất hợp lý nhưng tôi chưa biết bất hợp lý ở điểm
nào. Nhưng nó có lý ở phía lý tưởng sống của con người. Đó là sự chia sẻ, cảm
thông, hiểu biết, nhường nhịn, công bằng và thiện chí. Điểm hợp lý này đã trở
thành cái đích của xã hội loài người mà con người trong suốt chiều dài lịch sử
của mình luôn luôn tâm niệm và tìm cách đi tới.
Trong
thâm tâm chúng ta ai cũng có lần suy ngẫm lại hành xử của mình đối với một đồng
nghiệp, một người bạn hay một người thân khi người đó rời bỏ thế gian ra đi mãi
mãi. Chúng ta nghĩ nếu người đó sống lại chúng ta sẽ không bao giờ hành xử
thiếu thiện chí, bất công, ngờ vực, đố kỵ, thiếu chia sẻ, dửng dưng…với người
đó như một đôi lần khi người đó còn sống. Chính thế mà ở một phía ý nghĩa của
cái chết, tôi nghĩ rằng: việc thi thoảng có một người đi khỏi thế gian là một
cách Tạo hóa nhắc nhở sự quên lãng những ý nghĩa nhân văn trong đời sống của
con người.
Vậy
tại sao khi người đó còn sống ở bên cạnh chúng ta trong gia đình, trong công
sở, trong làng xóm hay trong khu phố thì chúng ta lại cảm thấy khó chịu, thấy
ngờ vực và đôi khi căm ghét? Một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho chúng
ta quên lãng những phẩm chất tốt đẹp vẫn luôn luôn trú ngụ trong con người
chúng ta là tính sở hữu dục vọng của mình. Chúng ta muốn sở hữu danh tiếng, sở
hữu công việc, sở hữu một vị trí, sở hữu trí tuệ, sở hữu sự sáng tạo cho đến sở
hữu một chiếc xe, một chỗ ngồi, một lối đi trước nhà mình, thậm chí sở hữu cả
một cái bàn ăn trong một tiệm ăn. Nhưng thế gian lại không chỉ có một mình
chúng ta. Thế là chúng ta tìm nhiều cách chống lại những người khác mà chúng ta
cho rằng người đó là nguy cơ chiếm mất những gì chúng ta thèm khát sở hữu như
một sự độc quyền.
Có
rất nhiều người khi ra đi khỏi thế gian này thì mới được người còn sống tin
rằng anh ấy hay chị ấy là một người tốt. Cũng chỉ vì đến lúc đó chúng ta mới
“thở phào” nhẹ nhõm rằng những nguy cơ cướp mất sự sở hữu của chúng ta không
còn nữa. Nhiều lúc, chúng ta giống một con gà mái nuôi con xù lông tấn công một
con trâu đi qua với ý nghĩ con trâu sẽ ăn thịt đàn con của nó. Nhưng con trâu
chỉ biết ăn cỏ và nó không ăn thịt gà chấm muối chanh bao giờ. Nhưng con gà mái
không tin chuyện đó. Có lẽ nó bị hình bóng những con cáo hay những con mèo ám
ảnh.
Không
ít những người đã và đang nghĩ rằng: cái chết là một điều gì đó khác với những
gì chúng ta vẫn suy nghĩ lâu nay. Có người nghĩ rằng: đời sống chúng ta đang
sống là một cánh đồng. Còn cái chết là một cánh đồng bên cạnh mà chúng ta chưa
hề biết. Vậy khi chúng ta đã sống một cách trung thực và không ân hận với đời
sống hiện tại thì khi ra đi khỏi đời sống này chúng ta sẽ thanh thản. Chúng ta
chưa có ân huệ gặp lại một người trở về từ cánh đồng bên cạnh (sau cái chết) kể
cho chúng ta về đời sống ở nơi chốn đó như một người đã đến thăm những khu phố
cổ ở Stockhome trở về và kể lại. Ngay sau đó, chúng ta có ước muốn đến thăm những
khu phố cổ ấy. Nếu khi chúng ta nghĩ và tin sau cái chết là một cánh đồng sự
sống khác thì chúng ta sẽ bớt đi lòng tham và sự ích kỷ của chúng ta.
Có
một hiện thực luôn luôn hiện ra trước chúng ta toàn bộ sự thật của nó là cái
chết. Và trước sự ra đi khỏi thế gian này của đồng nghiệp, bạn bè và những
người thân, quả thực chúng ta có những giờ phút sống chân thực. Và những phẩm
tính tốt đẹp trú ngụ trong bóng tối dục vọng của chúng ta thức dậy và tỏa sáng.
Nhưng rồi chúng ta lại quên ngay những điều kỳ diệu đó. Thế là, chúng ta lại
hành xử với một người còn sống khác bên cạnh chúng ta với toàn bộ sai lầm mà
chúng ta đã mắc phải với người đã ra đi trước đó. Bởi thế, cái chết, một quy
luật tất yếu của thời gian đối với con người, có chứa đựng một lời nhắc nhở
những người còn sống hãy sống tốt hơn như con người có thể.
Nguồn tin: theo phattuvietnam.net
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự