7 lợi ích đáng ngạc nhiên của khoai lang tím

Thứ hai - 07/06/2021 04:23
Khoai lang tím chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, tất cả đều có lợi cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của khoai lang tím.
Nhiều lợi ích từ khoai lang tím như giảm huyết áp, tốt cho đường tiêu hoá, kiểm soát lượng đường... Ảnh: Thiên Minh
Nhiều lợi ích từ khoai lang tím như giảm huyết áp, tốt cho đường tiêu hoá, kiểm soát lượng đường... Ảnh: Thiên Minh

1. Rất bổ dưỡng

Khoai lang tím là một loại rau củ giàu tinh bột, cung cấp carbs, kali và vitamin C. Ngoài ra, chúng rất giàu các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm anthocyanins, mang lại cho chúng màu sắc rực rỡ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng anthocyanins có thể giúp giảm huyết áp và viêm nhiễm, đồng thời bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn nữa, khoai lang tím rất giàu vitamin C, giúp giữ cho các tế bào của bạn khỏe mạnh, tăng cường hấp thụ sắt và bảo vệ DNA của bạn khỏi bị hư hại.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Khoai lang tím rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanins và vitamin C. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các phân tử có hại gọi là gốc tự do gây ra. Từ đó hạn chế các bệnh như ung thư, bệnh tim, tiểu đường và rối loạn thoái hóa thần kinh.

3. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Chất flavonoid trong khoai lang tím đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã quan sát thấy chiết xuất từ ​​khoai lang tím giàu flavonoid làm giảm stress oxy hóa và kháng insulin bằng cách bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

4. Có thể giúp giảm huyết áp

Một trong những lợi ích khác của khoai lang tím chính là có tác dụng hạ huyết áp. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa ấn tượng của chúng.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy khoai lang tím có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm huyết áp theo cách tương tự như các loại thuốc hạ huyết áp thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là những kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Cần thêm nhiều nghiên cứu trên người trước khi kết luận liệu ăn khoai lang tím có thể làm giảm huyết áp của bạn hay không.

5. Cải thiện triệu chứng của bệnh hen suyễn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn uống nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A và C có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Một đánh giá của 40 nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của bệnh hen suyễn ở người lớn có liên quan đến lượng vitamin A thấp.

Chính vì thế, những người bị hen suyễn nên bổ sung khoai lang tím vào thực đơn hằng ngày của mình. Khoai lang tím là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin A và C, giúp bạn đạt được mức tiêu thụ hàng ngày đối với các loại vitamin này.

6. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Khoai lang tím có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá của bạn. Trong khoai lang tím có chứa đầy carbs phức tạp và một nguồn tinh bột kháng tốt, một loại carb có khả năng chống lại quá trình tiêu hóa.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy tinh bột kháng từ khoai lang tím làm tăng số lượng Bifidobacteria - một loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Những vi khuẩn này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột của bạn, hỗ trợ sự phân hủy của carbs phức tạp và chất xơ. Chúng thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư đại trực tràng, bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS). Loại củ này cũng sản xuất axit béo lành mạnh và vitamin B.

7. Nhiều công dụng

Khoai lang tím có rất nhiều công dụng trong ẩm thực. Những loại củ đa năng này có thể được luộc, nghiền, chiên hoặc nướng.

Hơn nữa, có thể chế biến khoai lang tím thành một loại bột có thể được sử dụng để làm các loại thực phẩm có màu sắc rực rỡ.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây