Những thói quen ăn uống ảnh hưởng đến gan của bạn

Thứ bảy - 29/05/2021 04:43
Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc thải độc tố trong cơ thể, do vậy nếu bạn không ăn uống đúng cách gan sẽ rất dễ bị tổn thương. Dưới đây là một vài thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến gan của bạn.
Uống đồ uống có nhiều đường là một trong những thói quen có thể ảnh hưởng đến gan của bạn. Ảnh: AFP
Uống đồ uống có nhiều đường là một trong những thói quen có thể ảnh hưởng đến gan của bạn. Ảnh: AFP

1. Ăn nhiều thức ăn có đường

Andrea Grange – chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ - cho biết, trong số các yếu tố gây nguy cơ lớn với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là do tiêu thụ nhiều đường đơn.

Cô nói, bạn nên cẩn thận với đồ uống và thực phẩm chứa nhiều đường như soda, kem, bánh quy, gia vị,…

2. Uống soda

Uống soda không chỉ không tốt cho vòng eo của bạn mà còn có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến gan của bạn.

Kylie Ivanir - chuyên gia dinh dưỡng - giải thích, nước ngọt và nước soda thường chứa nhiều chất ngọt.

Ông nói, khi lượng đường fructose dư thừa đến gan, nó sẽ được sử dụng để tạo ra chất béo. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến việc tích trữ quá nhiều chất béo trong tế bào gan, có thể dẫn đến viêm và tổn thương gan.

3. Ăn chế độ ăn nhiều chất béo

Chế độ ăn giàu chất béo mà bạn đang áp dụng có thể giúp bạn giảm vài cân, nhưng việc giảm cân đó có thể bị ảnh hưởng đến lá gan của bạn.

Trista Best - chuyên gia dinh dưỡng tại Balance One Supplement – cho biết, chế độ ăn ít carbohydrate, nhiều chất béo có thể gây hại cho gan, trong số các cơ quan khác cần thiết để lọc và xử lý chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn giàu chất béo có thể tạo ra một loại quá tải, nơi chất béo dư thừa có thể được tích tụ vào gan hơn là được lọc ra.

4. Nấu ăn với dầu thực vật

Dầu thực vật tưởng chừng như tốt cho sức khỏe, nhưng nó có thể là nguyên nhân chính khiến gan kém đi theo thời gian.

Tina Marinaccio - chuyên gia dinh dưỡng về ẩm thực – cho biết, dầu thực vật tinh chế chứa nhiều axit béo omega-6 và nấu với chất béo vượt quá ngưỡng hơn cả việc bạn hút thuốc. Do vậy, chúng ta nên hạn chế nấu ăn với dầu thực vật.

5. Uống rượu

Taylor Graber, cho biết, uống rượu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt uống rượu quá nhiều theo thời gian dẫn đến tình trạng viêm gan quá mức.

Sanjiv Lakhia , một bác sĩ cho biết, uống nhiều hơn 1-2 đồ uống có cồn mỗi ngày sẽ dẫn đến sự tích tụ của một sản phẩm phụ độc hại gọi là acetaldehyde. Điều này gây hại rất nhiều cho các tế bào gan của bạn và theo thời gian có thể dẫn đến xơ gan và viêm gan.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây