Đình Lập tích cực phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ mùa

Chủ nhật - 06/09/2009 05:42
Những ngày này, ở hầu hết các địa phương trong huyện Đình Lập, bà con đang tập trung tiến hành chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các cây trồng vụ mùa. Hiện nay, lúa mùa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, ngô 3-4 lá… tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trời nắng nóng, gió nhẹ độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu, bệnh hại cây trồng phát sinh, phát triển nhanh như: bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, rầy các loại, sâu gai hại ngô…
Vì vậy, huyện Đình Lập đã và đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con về quy trình phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

Tính đến nay, toàn huyện Đình Lập đã gieo cấy lúa mùa được 900 ha, bằng 74,24% kế hoạch, ngô hè thu 50 ha, đạt 71,43% kế hoạch; rau xanh các loại 5 ha… Bên cạnh việc hoàn thành diện tích gieo trồng vụ mùa theo đúng kế hoạch, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc gửi các địa phương chủ động nắm bắt diễn biến và có biện pháp về phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng, phân cử cán bộ theo dõi từng địa bàn, thường xuyên đi cơ sở để bám nắm tình hình chăm sóc cây trồng của bà con.

Theo đó, hàng tháng cán bộ bảo vệ thực vật phải đi các xã để điều tra và báo cáo tình hình. Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp huyện đã phát hiện thấy trên lúa có các loại rầy gây hại với mật độ trung bình 500-600 con/m2, có nơi lên tới 1000-1500 con/m2 chủ yếu gây hại trên giống lúa nếp (gây hại trên 8 ha tại xã Cường Lợi). ngoài ra còn có châu chấu gây hại với mật độ trung bình 5 con/m2, cục bộ có nơi như xã Đình Lập lên tới 30 con/m2; ốc bươu vàng mật độ 2 con/m2, ốc nhỏ cao 5 con/m2 hiện gây hại trên 23 ha. Trên cây ngô xuất hiện loại sâu gai, sâu đục bắp gây hại với mật độ thấp…

Tuy sâu, bệnh mới xuất hiện ở tỷ lệ rất thấp, nhưng huyện đã nhanh chóng có văn bản hướng dẫn chỉ đạo các xã đôn đốc bà con phun thuốc ngay sau khi phát hiện. Kết hợp kinh nghiệm với điều tra tình hình thực tế, Ban chỉ đạo sản xuất nông lâm huyện đang tăng cường tuyên truyền có kèm theo quy trình phòng trừ sâu, bệnh hại, chỉ dẫn về loại thuốc và hướng dẫn cách phun thuốc cho người dân.

Bên cạnh đó, vấn đề nước tưới cho cây trồng cũng là một vấn đề cấp thiết, hiện trên một số thửa ruộng đã xuất hiện tình trạng khô hạn. Ông Bế Văn Sơn-Trưởng phòng nông nghiệp huyện cho biết: do trận mưa lũ năm 2008, nhiều công trình thuỷ lợi trên địa bàn bị hư hỏng nặng, việc khắc phục cũng còn chưa đáp ứng được yêu cầu nước tưới cho bà con.

Với thời tiết như hiện nay, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước vào những ngày cuối tháng 8 và sang đầu tháng 9. Để khắc phục tình trạng này, phòng Nông nghiệp phối hợp ngành chức năng tăng cường đôn đốc, kiểm tra tiến độ xây dựng và nghiệm thu các công trình thuỷ lợi.

Chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân nạo vét kênh mương, tu sửa các công trình thuỷ lợi. Đồng thời chỉ đạo các địa phương đôn đốc bà con chủ động, tích cực chăm sóc cây trồng, phòng trừ sâu, bệnh hại đảm bảo giành thắng lợi cho sản xuất vụ mùa.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây