Văn hóa giao thông góp phần thu hút du lịch

Thứ hai - 21/09/2009 00:22
Trong các biện pháp thu hút du khách đến với mỗi vùng đất, quê hương thì có rất nhiều yếu tố góp phần làm nên điều đó. Cụ thể như: loại hình du lịch hấp dẫn, nhiều điểm tham quan, dừng chân độc đáo; sản phẩm du lịch tiện ích, ý nghĩa; thái độ đón tiếp, phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp, thân thiện; sản phẩm lưu niệm đặc trưng…

Và có một yếu tố cũng quan trọng không kém mà không thể không nói đến là văn minh đô thị. Trong khuôn khổ bài viết này, xin đi sâu vào làm rõ yếu tố ý thức cộng đồng trong thực hiện nền nếp trật tự đô thị (TTĐT), văn minh đô thị (VMĐT) góp phần hấp dẫn du khách, thu hút du lịch.

Thật vậy, nói đến VMĐT là nói đến các giá trị, chuẩn mực văn hoá (VH) của khu vực thành phố, thị xã, thị tứ… - những khu vực này như là bộ mặt, phản ánh tập trung sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của mỗi địa phương. Vai trò của VMĐT càng thể hiện rõ hơn trong thời kỳ hội nhập và phát triển; đặc biệt là phát triển và thu hút du lịch.

VMĐT là một khái niệm mở gồm nhiều yếu tố hợp thành như: VH chợ, VH bán hàng, VH du lịch; yếu tố vệ sinh môi trường, cảnh quan, TTĐT, ATGT; ý thức cộng đồng của người dân trong việc tự giác chấp hành thực hiện và xây dựng nếp sống VMĐT…

Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều nơi đã có biển báo cấm họp chợ, nhưng không khó khăn gì để bắt gặp cảnh người bán hàng rong rau, củ, quả, thực phẩm… tràn xuống lòng đường bán hàng; rồi cảnh người mua hàng vừa ngồi trên xe máy vừa hỏi giá cả, chọn mua hàng, nhất là vào những giờ tan tầm, những lúc vắng mặt lực lượng làm nhiệm vụ trật tự. Đến khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xuất hiện thì đường lại thông, hè lại thoáng.

Xin đơn cử như, tại vỉa hè đường Hùng Vương gần vòng xuyến Hùng Vương – Lý Thái Tổ, đôi khi vẫn còn cảnh xe ô tô khách chạy tuyến Lạng Sơn – Hà Nội dừng đón trả khách vô tội vạ… Chắc chắn rằng, những hình ảnh gây mất mỹ quan, TTĐT như kể trên không chỉ có người địa phương nhìn thấy mà cả khách du lịch đến Lạng Sơn cũng nhìn thấy.

Xét đến cùng của vấn đề thiếu tôn trọng những quy định TTĐT, VMĐT là do ý thức của con người. Mỗi người tranh thủ, tiện lợi cho mình một chút, vô hình chung lại làm ảnh hưởng đến mọi người, cộng đồng, sự phát triển chung của xã hội, bộ mặt của đô thị. Qua trao đổi với một số người dân, chúng tôi thấy có một ý kiến mà chúng ta cũng cần để ý xem xét đến vì nó có cơ sở thực tế.

Chuyện một số người bán hàng rong rau, củ, quả… không chịu vào trong chợ Giếng Vuông bán hàng mặc dù trong đó vẫn còn nhiều diện tích, khu vực riêng mà cứ tranh thủ lúc không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ lại tràn ra lòng đường bán hàng còn có nhiều nguyên nhân như: do người nọ nhìn người kia mà đua ra, rồi bản thân người mua hàng thì ngại vào chợ mà khi đi ngang qua đường, thấy tiện thể, dừng lại mua.

Thứ nữa là, bên cạnh hệ thống các sạp hàng có mái che, còn lại là khu vực chợ trời, vào hôm trời mát mẻ còn đỡ, chứ hôm nào trời nắng, thật không thể ngồi lâu được trước sức nóng của thời tiết. Trong khi đó lại không hề có hệ thống cây xanh tạo bóng mát nào cả, nên những người bán hàng tại khu vực này tìm đến những chỗ râm mát và tiện thể thì ngồi bán hàng luôn là thế.

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng quản lý cần quan tâm đến ý kiến trên, nghiên cứu cho trồng hệ thống cây xanh tạo bóng mát trong khu vực chợ trời tạo bóng mát, cảnh quan môi trường. Tại những khu vực đã cấm dừng đỗ xe đón trả khách, cấm họp chợ, sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định TTĐT, ATGT. Quy định rõ ràng từng khu vực bán các mặt hàng, vừa đảm bảo TTĐT và vừa dễ dàng trong công tác quản lý; đặc biệt với mặt hàng thực phẩm, rau quả là quản lý, kiểm soát, chứng nhận vấn đề đảm bảo ATVSTP.

Song song với đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để mỗi người dân thấy được ý nghĩa của việc chấp hành, thực hiện tốt nếp sống VMĐT là đang góp phần thiết thực vào quảng bá, giới thiệu hình ảnh, quê hương, con người Xứ Lạng, thu hút du khách đến du lịch tại Lạng Sơn ngày càng đông đảo hơn.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây