Sau 1 năm thí điểm thực hiện cơ chế “một cửa” tại BHXH huyện, thành phố.

Thứ sáu - 18/09/2009 19:58
Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và hưởng thụ chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình “một cửa” tại Văn phòng BHXH tỉnh, BHXH Lạng Sơn tiếp tục triển khai thí điểm mô hình này đến 3 đơn vị: BHXH thành phố Lạng Sơn và 2 huyện Đình Lập, Văn Quan.

Trên cơ sở Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, BHXH tỉnh đã ban hành quy định về hồ sơ, trình tự giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo cơ chế “một cửa” tại BHXH các huyện, thành phố trực thuộc BHXH tỉnh.

Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố được chọn triển khai chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”: Lựa chọn, bố trí cán bộ có thâm niên công tác, nắm vững các quy định về chế độ, chính sách, thủ tục hồ sơ, có kỹ năng giao tiếp làm công tác tiếp nhận và trả kết quả; Bố trí phòng Tiếp nhận và trả kết quả khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch; Trang bị các phương tiện làm việc đảm bảo cho bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả; Niêm yết công khai các quy trình giải quyết chế độ, chính sách, thủ tục hồ sơ,... tại phòng giao dịch “một cửa”; Quán triệt đến từng CBCC, VC thuộc đơn vị quản lý về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung của chương trình cải cách hành chính mà trọng tâm là thực hiện cơ chế “Một cửa” trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, từ đó tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức và hành động giữa cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể quần chúng cơ quan trong quá trình tổ chức thực hiện đề án...

Để hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại BHXH các huyện, thành phố, BHXH tỉnh cũng đã chuyển giao phần mềm công nghệ thông tin ứng dụng trong các hoạt động nghiệp vụ như phần mềm tiếp nhận hồ sơ, quản lý thu, xét duyệt chế độ và quản lý đối tượng hưởng BHXH; in và cấp thẻ BHYT; Kế toán tài chính,... góp phần giảm thiểu việc giải quyết công việc bằng phương pháp thủ công, giải quyết nhanh chóng, chính xác các quy trình nghiệp vụ.

Sau một năm thực hiện, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại BHXH 3 huyện, thành phố đã tiếp 3.482 lượt người đến giao dịch; nhận: 15.225 hồ sơ các loại; giải quyết và trả kết quả 12.319 hồ sơ, đạt 80,91%, số hồ sơ còn lại vẫn đang trong thời gian hẹn trả. Chị Trịnh Thị Phá – Kế toán phụ trách công tác BHXH Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Lạng Sơn cho biết: “Việc BHXH thành phố Lạng Sơn thực hiện cơ chế “một cửa” đã tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đặc biệt với những đơn vị có số lao động lớn, thường xuyên có phát sinh thanh toán BHXH. Mọi thắc mắc về chế độ chính sách đều được cán bộ “một cửa” giải đáp, hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đã làm chuyển biến cơ bản tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ; làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệm vụ của từng cán bộ công chức được phân công rõ ràng, cụ thể và theo hướng chuyên sâu... Theo đó chất lượng cán bộ công chức được từng bước nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
   
Bà Nguyễn Thị Bằng – Giám đốc BHXH thành phố Lạng Sơn cho biết: Việc thực hiện cơ chế “Một cửa” hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa đơn vị sử dụng lao động với cán bộ làm nghiệp vụ. Các bộ phận nghiệp vụ có nhiều thời gian để tập trung giải quyết công việc. Qua bộ phận “Một cửa”, Giám đốc BHXH huyện, thành phố cũng nắm được tiến độ giải quyết công việc hàng ngày của các bộ phận chuyên môn, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, phục cụ tốt hơn người tham gia và thụ hưởng chính sách trên địa bàn.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây