Đạo đức và năng lực đội ngũ nhà giáo Lạng Sơn

Thứ hai - 12/10/2009 21:47
Nhiều lần trao đổi với chúng tôi, nhà giáo Ưu tú Phan Lạc Tước đều nói rằng, nghề giáo, trước hết phải có “giáo đức”, chính “giáo đức” thu phục học sinh; thứ hai là phải có năng lực- tức là phải giỏi về chuyên môn. Hai yếu tố này làm nên uy tín của người thầy.

Thật vậy, ngành GD có thể tạm thời chấp nhận những người thầy chưa đạt “chuẩn đào tạo” theo cấp học, chứ không thể chấp nhận người thầy “không chuẩn” về đạo đức. Và một giáo viên yếu về đạo đức và không đạt chuẩn về chuyên môn sẽ không thể “dạy chữ, rèn người”.

Những năm cuối của thế kỷ trước, do nhiều yếu tố tác động, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Lạng Sơn nói riêng còn nhiều bất cập. Một tỷ lệ rất đáng kể chưa đạt chuẩn đào tạo, thậm chí còn sử dụng đội ngũ “tạm tuyển” để làm công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; một bộ phận giáo viên chưa chịu rèn luyện tu dưỡng về đạo đức, lối sống, thậm chí sa vào các TNXH như cờ bạc, nghiện chích… chưa thực sự làm gương trước học sinh.

Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do ngành và công đoàn ngành phát động; và nhất là  từ năm học 2004-2005, triển khai Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về “xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD”, đội ngũ giáo viên Lạng Sơn đã có những chuyển biến lớn về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao. Năm học 2007-2008 với 15.534 CBGV tham gia đánh giá xếp loại, trình độ chuẩn đào tạo trở lên đã chiếm 81,8%; xếp loại phẩm chất chính trị, lối sống có  96,7% đạt loại khá trở lên; toàn ngành chỉ còn 42 giáo viên xếp loại phẩm chất chính trị lối sống kém. Về kiến thức, có 80,5% xếp từ khá trở lên và còn 209 giáo viên loại kém; về kỹ năng sư phạm có 70% khá trở lên và còn 183 giáo viên loại kém.

Trước thực trạng đó, ngành thực hiện một cuộc cải cách lớn về đội ngũ theo hướng chuẩn kiến thức, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình. Theo đó, hàng ngàn lượt GV được dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, hàng trăm CBGV được cử đi học để đạt chuẩn và vượt chuẩn. Một bộ phận CBGV yếu về năng lực sư phạm cũng như đạo đức lối sống hoặc đã cao tuổi thì được điều chuyển sang làm việc khác hoặc giải quyết chế độ. Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ theo Đề án 281 của Tỉnh ủy, riêng năm học 2008-2009 đã có 13,61% CBGV, nhân viên được đi đào tạo bồi dưỡng. Nhiều đợt thi đua, nhiều cuộc vận động đã được thực hiện nghiêm túc, hằng năm các bậc học đều tổ chức thường xuyên các đợt thi giáo viên dạy giỏi, thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học; nhiều sáng kiến, đề tài khoa học do các giáo viên trẻ thực hiện được áp dụng rộng rãi. Bằng sự kiên trì và thực hiện đồng bộ các chế độ chính sách cho giáo viên, bước vào năm học mới 2009-2010, ngành GD Lạng Sơn đã có được đội ngũ CBGV “mạnh” về chuyên môn nghiệp vụ “chuẩn” về đạo đức lối sống. Thực hiện Chỉ thị 36 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “xóa” thôn trường “trắng” đảng viên, công tác phát triển đảng trong nhà trường được quan tâm. Đến nay, số đảng viên toàn ngành đã là 6073 đồng chí, chiếm tỷ lệ 37% số CBGV toàn ngành với 595 chi bộ.

Thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội, Trường CĐSP Lạng Sơn vừa đảm nhận công tác đào tạo mới theo chỉ tiêu, vừa tích cực làm công tác bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ CBGV trong tỉnh. Trong công tác đào tạo, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống hình thành phong cách sư phạm, nhân cách nhà giáo cho HSSV; vừa đào tạo chuyên sâu để có trình độ chuẩn theo từng bậc học.

Trên 60 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập ngành Sư phạm, trải qua các cuộc kháng chiến của dân tộc, đội ngũ GV Lạng Sơn đã không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp to lớn và sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho địa phương. Chính đạo đức và năng lực của đội ngũ đã làm nên uy tín của ngành và giúp ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” cho đất nước.

Nguồn tin: baolangson.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây