Bưu điện tỉnh Lạng Sơn: Hiệu quả và những thách thức sau khi chia tách

Thứ tư - 14/10/2009 22:13
Từ năm 2008, sau khi chia tách giữa Bưu chính (BC) và Viễn thông (VT), Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đã gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên của đơn vị đã đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Đây được coi như thành công bước đầu khi tách ra khỏi “bầu sữa” Viễn thông, tuy vậy, để tự cân đối thu chi như theo đúng lộ trình của Nhà nước, trước mắt nhiệm vụ của Bưu điện tỉnh vẫn còn rất nhiều thách thức.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Bưu chính thế giới 9/10, trao đổi với chúng tôi, ông Trương Tú Anh, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, sau khi thực hiện mô hình hoạt động độc lập theo chủ trương chia tách BC và VT, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đã gặp rất nhiều khó khăn. Đơn vị vừa phải nhanh chóng ổn định sản xuất, vừa phải triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, các dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển tiền nhanh có sự cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh VT liên tục giảm cước và thực hiện các chương trình khuyến mại cho dịch vụ điện thoại cố định, điều này đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu các dịch vụ VT của đơn vị. Khó khăn là vậy, nhưng Bưu điện Lạng Sơn đã nỗ lực phấn đấu, vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ và vượt chỉ tiêu giao về doanh thu phát sinh hơn 10% (giao hơn 30 tỷ đồng). Sau 9 tháng năm 2009, chỉ tiêu trên giao cũng gần hoàn thành.

Theo đó, sau khi chia tách, lĩnh vực bưu chính đã gặp nhiều khó khăn thách thức. Điều này là tất yếu, vì trước khi tách, nguồn doanh thu chủ yếu vẫn là từ viễn thông (95% so với 5% của bưu chính). Xác định được mấu chốt của vấn đề, Bưu điện Lạng Sơn đã chú trọng công tác giáo dục người lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới phương cách phục vụ… Đặc biệt, đơn vị đã chủ động triển khai các cuộc hội thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng thu nợ cước VT, dịch vụ BC như: chuyển phát thư báo, chuyển phát nhanh. Và trên hết là phát triển thêm 5 loại hình dịch vụ tài chính mới, điều này đã góp phần tăng doanh thu từ dịch vụ của đơn vị. Việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ đã mang lại kết quả khả quan, trong đó, phải dịch vụ hiện khá nhiều khách hàng quan tâm là dịch vụ chuyển tiền trong nước và quốc tế với uy tín đễ được khẳng định.

Có thể nói, những kết quả trên là thành công bước đầu khi ngành BC tách ra khỏi “bầu sữa” VT. Tuy vậy, những khó khăn trước mắt đối với Bưu điện Lạng Sơn còn rất nhiều. Đơn vị hiện vẫn đang gặp một số khó khăn trong việc triển khai hiệu quả toàn diện từ một số dịch vụ mới như thu cước viễn thông, dịch vụ chuyển tiền và chuyển phát nhanh. Bà Phạm Thị Thanh Xuân, trưởng phòng Kinh doanh – Tiếp thị của Bưu điện Lạng Sơn cho biết: Hiện không chỉ bưu điện kinh doanh các loại hình dịch vụ này, trên địa bàn Lạng Sơn vẫn tồn tại một dịch vụ chuyển phát tư nhân, tức là rất nhiều khách hàng gửi tiền, hàng, giấy tờ thông qua những chuyến xe khách. Đây là một thực tiễn mà Bưu điện Lạng Sơn đang phải đối mặt, vì hoạt động chuyển phát tư nhân không phải đóng thuế hay bất cứ khoản tiền nào cho Nhà nước, vì thế mức cước rẻ hơn bưu điện.

Cùng đó, được sự hỗ trợ của bên VT, Bưu điện Lạng Sơn hiện đang thu cước viễn thông thuê cho các dịch vụ của VT, nhưng việc này cũng vấp phải một số vấn đề như, khách hàng đăng ký dịch vụ trong thời gian khuyến mại với các thủ tục được đơn giản hóa nên sau một thời gian đã xảy ra nợ khó đòi; các dịch vụ giảm cước cũng khiến số thu từ dịch vụ này giảm đáng kể. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn cũng vấp phải sự cạnh tranh của một số đơn vị tham gia vào dịch vụ thu cước VT.

 “Khó càng thêm khó, trước kia nhân viên bưu điện chỉ đến mở cửa rồi đợi khách hàng đến, nhưng nay thì ngược lại, nhân viên của chúng tôi đã phải đi gõ cửa để tìm khách hàng…”, bà Phạm Thị Thanh Xuân, trưởng phòng KD-TT Bưu điện Lạng Sơn tâm sự như vậy. Theo bà Xuân, hiện đơn vị đang thực hiện các giải pháp để từng bước giảm khoảng cách chênh lệch giữ thu và chi theo đúng lộ trình 5 năm (2008 – 2013) mà Tập đoàn Bưu chính đề ra. Tuy nhiên, với một địa bàn rộng, địa hình miền núi như tỉnh Lạng Sơn, việc cân bằng thu – chi cho tất cả các dịch vụ vào cuối năm 2013 là khó có thể hoàn thành. Vấn đề này đặt ra, tuy đã đạt được một hiệu quả trong việc cải cách, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nhưng phía trước của Bưu điện tỉnh Lạng Sơn vẫn còn không ít thách thức. Tuy vậy, Bưu điện Lạng Sơn đang nỗ lực, chú trọng tập trung vào phát triển nhóm dịch vụ chuyển phát, tài chính, hàng hóa bán lẻ, coi đây là các dịch vụ nền để từng bước phát triển thêm các dịch vụ khác.

Nguồn tin: baolangson.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây