Dự án các khu đô thị mới triển khai chậm: Từ vấn đề tầm nhìn quy hoạch

Thứ ba - 29/09/2009 00:10
Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, việc quan tâm xây dựng các khu đô thị là đòi hỏi tất yếu khách quan. Lạng Sơn cũng như các địa phương khác đã rất quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này và đem lại nhiều đổi thay trên bước đường phát triển.

Tuy nhiên, quy hoạch phát triển các đô thị mới ở thành phố Lạng Sơn dường như đang vượt quá xa hiện thực cuộc sống dẫn đến đầu tư dàn trải và kết quả một số khu đô thị mới rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Hiện nay, dân số của thành phố Lạng Sơn có trên 80 ngàn người. Dự báo trong vài năm tới chưa thể có đột biến về tăng quy mô dân số, dù là tăng dân số tự nhiên hay tăng dân số cơ học. Thông thường việc tăng dân số cơ học thường gắn liền với sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp trên quy mô lớn. Các khu đô thị hình thành cũng phần lớn nhờ vào việc triển khai các dự án xây dựng khu công nghiệp.

Tuy nhiên, đối với thành phố Lạng Sơn việc hình thành các khu công nghiệp quy mô lớn là rất khó bởi tác động của các yếu tố địa kinh tế và địa chính trị. Với quy mô dân số hiện tại, nhu cầu hình thành các khu đô thị mới chưa phải là quá bức thiết. Do đó, việc quy hoạch xây dựng một lúc quá nhiều khu đô thị mới tại thành phố Lạng Sơn như hiện nay là chưa phù hợp.

Thành phố Lạng Sơn đang triển khai xây dựng 6 khu đô thị mới, đó là các khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV; khu đô thị phía Nam thành phố và khu đô thị nam Hoàng Đồng. Đáng chú ý là các khu đô thị Phú Lộc và khu đô thị phía Nam thành phố  đã được khởi công xây dựng từ khá nhiều năm nhưng vẫn chỉ là “dự án” theo đúng nghĩa của nó.

Nếu xét về mục tiêu, ý tưởng xây dựng và triển vọng trong tương lai thì tất cả các khu đô thị này hình thành sẽ có ý nghĩa lớn cho sự phát triển của thành phố Lạng Sơn. Tuy nhiên, thực tế lại không được như vậy, tiến độ xây dựng các khu đô thị diễn ra quá chậm thậm chí một số khu đô thị “ dẫm chân tại chỗ”.

Trong 4 khu đô thị mang tên “Phú Lộc” thì chỉ có khu đô thị Phú Lộc IV được triển khai nhanh hơn cả và  thực tế đã hình thành diện mạo của một khu đô thị theo hướng văn minh hiện đại. Tổng diện tích khu đô thị Phú Lộc IV là 39,4 ha, trong số này, đã bồi thường giải phóng mặt bằng được hơn 85%; san lấp được 100% diện tích mặt bằng đã giải phóng; đã giao cho thành phố 109 lô đất và giao tái định cư cho các hộ được 117 lô. Một số công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng  từ năm 2008 như: Trung tâm Thương mại, khu ki ốt hai tầng, hiện nay đang thi công các hạng mục công trình: Nhà Thuỷ tạ, Khách sạn 9 tầng, Siêu thị Gỗ và nhà ở 50 hộ. Điều đáng nói ở đây là Trung tâm Thương mại Phú Lộc (Chợ Lạng Sơn) với quy mô rất lớn với hàng trăm gian hàng nhưng hiện tại chưa thể bắt nhịp được với cuộc sống sôi động của thị trường Lạng Sơn. Nói chung rất ít người, nhất là du khách quan tâm đến Chợ Lạng Sơn.

Đối với các khu đô thị Phú Lộc I, II, III tiến độ thực hiện dự án quá chậm, nếu không nói là dự án treo. Thực tế cho thấy, khu đô thị Phú Lộc I diện tích 14,5 ha nhưng mới giao đất cho nhà đầu tư được 3.108m2. Khu đô thị Phú Lộc II, diện tích 12,3 ha nhưng các hạng mục công trình mới ở giai đoạn thiết kế. Khu đô thị Phú Lộc III với diện tích 8 ha mới cơ bản xây dựng xong công trình hạ tầng kỹ thuật giai đoạn một và thực hiện giao đất đã giải phóng mặt bằng được 9.578m2.

Khu đô thị phía Nam thành phố Lạng Sơn rộng 32,4 ha, tiến độ triển khai quá chậm, do khả năng huy động vốn của nhà đầu tư không đáp ứng được yêu cầu để triển khai thực hiện dự án. Đối với khu đô thị phía Nam Hoàng Đồng, diện tích 51,15 ha cũng mới giai đoạn đầu tổ chức thực hiện nên kết quả chưa đạt được bao nhiêu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, một phần, bởi năng lực nhà thầu yếu, một phần do nhu cầu thụ hưởng các lợi ích từ các khu đô thị đem lại chưa nhiều. Mặt khác, khả năng tham gia vốn vào các khu đô thị của người dân còn thấp. Thực tế người dân thành phố chưa mấy mặn mà đầu tư vào các khu đô thị mới này. Nằm trên tổng diện tích đất 157,7 ha, 6 khu đô thị mới, cần huy động nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng các hạng mục công trình thương mại, dịch vụ công cộng và khu dân cư.

Đây là số vốn quá lớn khó có thể huy động được ngay một lúc. Từ thực tế trên, tốt nhất là rà soát lại quy hoạch các khu đô thị mới, lựa chọn tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để sớm hoàn thành một khu đô thị vừa phù hợp với tiến trình phát triển lâu dài vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây