Xã Hoàng Văn Thụ xây dựng đời sống văn hóa

Thứ hai - 31/08/2009 00:31
Nhận thức được tầm quan trọng của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, những năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia đã có đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển KT- XH, bảo đảm an ninh quốc phòng, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, chú trọng công tác xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản, khu dân cư văn hóa.
Hằng năm, MTTQ xã đã ban hành, cấp phát các văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp trên cho ban vận động ở các thôn bản, khu dân cư. Dựa trên các văn bản hướng dẫn, từng khu dân cư xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với tình hình đặc điểm, tập quán của thôn bản. Lồng ghép với các chương trình sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tập huấn KHKT về sản xuất, chăn nuôi, tuyên truyền, phổ biến nội dung cuộc vận động và chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể nhân dân.

Qua đó tổ chức cho nhân dân các thôn bản, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Đồng thời phân công các thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách từng lĩnh vực, từng thôn bản, khu dân cư, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện cuộc vận động. Đến cuối năm, các thôn bản, khu dân cư, tổ chức họp tổng kết để bà con bình xét các danh hiệu văn hóa, báo cáo công khai việc sử dụng kinh phí hoạt động của Ban vận động ở các khu dân cư...

Năm 2008, toàn xã có 453/716 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 63,2% trong tổng số hộ; có 8/11 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến, trong đó có 6/ 11 khu dân cư 3 năm liền đạt danh hiệu tiến tiến, gồm: Khu dân cư Bản Phân; Tồng Chu I; Thuần Như I; Thuần Như II; Nà Lùng; Phai Danh. Cùng với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhiều phong trào như: Giúp nhau phát triển khinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa... luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, nhân dân đồng tình hưởng ứng đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Thông qua các hình thức hoạt động, 11/11 khu dân cư trong toàn xã đều xây dựng được quy ước, hương ước và thành lập được các tổ an ninh, tổ hòa giải, kịp thời giải quyết ổn thỏa nhiều vụ việc bất hòa, xích mích trong cộng đồng dân cư. Các phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, an toàn giao thông... được triển khai đồng bộ có hiệu qủa. Thông qua cuộc vận động, hằng năm nhân dân toàn xã đã đóng góp được hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi của xã như: bê tông hóa đường giao thông liên thôn bản, thủy lợi nội đồng, ủng hộ lũ lụt, thiên tai, sửa chữa nhà dột nát, xây dựng mới nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, người già cô đơn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.

Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, những giá trị truyền thống được khơi dậy, tình làng, nghĩa xóm và quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Phương châm lấy dân làm gốc, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra được phát huy trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, đã quy tụ được các nguồn lực trong nhân dân. MTTQ và các tổ chức thành viên được củng cố cả về số lượng và chất lượng. Phong trào xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, lễ hội và các phong trào ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, được nhân rộng. Công tác giáo dục, đào tạo được quan tâm, chất lượng dạy và học được nâng lên, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác DS- KHHGĐ được đẩy mạnh. Đến nay toàn xã có 8/11 khu dân cư không có người sinh con thứ 3. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao luôn được quan tâm phát động duy trì tốt. Hằng năm, vào các dịp lễ tết, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, xã đều tổ chức thực hiện tốt chính sách xã hội trên địa bàn.

Với những nỗ lực trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, khối đoàn kết toàn dân ở xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia không ngừng lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây