Điều mà
chúng ta dễ dàng nhận ra là xã hội ngày nay phát triển quá nhanh, nhanh hơn bất
cứ thời điểm nào khác trong lịch sử. Những tiến bộ to lớn trên các lĩnh vực
công nghệ, xã hội và kinh tế đã làm thay đổi không chỉ ở khía cạnh vật chất của
nền văn minh mà còn thay đổi cách cư xử của con người đối với thế giới xung
quanh mình.
Tri thức cùng những
phương pháp để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống đã khiến cho con người
khó có thể tiếp nhận rộng rãi những tín ngưỡng đáng kính vốn đã ảnh hưởng tư
duy nhân loại trong hơn sáu ngàn năm qua.
Khi nói rằng các
chuẩn mực đạo đức và tâm linh đang bị băng hoại, chúng ta có thể cho rằng thế hệ
đi trước đã không hiểu được con cháu mình đang nhìn cuộc đời như thế nào. Giới
trẻ ngày nay không còn mang trong mình những niềm tin mê muội, lỗi thời xa xưa
mà họ nhìn thế giới với một nhãn quan khác và dễ dàng thích ứng với cuộc sống mới.
Thế hệ cha ông
không thể từ bỏ những giá trị quá khứ, còn thế hệ trẻ lại từ chối những giá trị
nào không đưa mối quan hệ của họ với xã hội lên hàng đầu. Chúng ta cũng cần biết
rằng sự bất đồng này giữa lớp già và trẻ hay “khoảng cách thế hệ” này là một hiện
tượng tự nhiên.
Thực ra, sự đối
kháng của giới trẻ đối với những tư tưởng lạc hậu rất cần thiết cho sự tiến bộ,
vì rằng, dù muốn hay không chúng ta cũng phải tiếp xúc với những tư tưởng mới
trên đà tiến hóa chung.
Song, giới trẻ cũng
không nên cho rằng tất cả những quan niệm cổ xưa đều vô bổ. Trong vũ trụ này có
những chân lý không bao giờ thay đổi. Điều duy nhất có thể thay đổi là phương
cách thích ứng với những chân lý ấy trong đời sống thường nhật của mình.
Cuộc sống ngày nay
đương nhiên là ít gian khổ hơn trong quá khứ. Ngay đầu thế kỉ XX mỗi thế hệ đều
chạy theo những khuôn mẫu căn bản như con theo gương cha. Riêng đối với những
quốc gia nông nghiệp, nơi mà phần lớn dân chúng phải bám trụ vào ruộng nương của
mình thì sự tiến bộ của xã hội diễn ra rất chậm chạp, tư duy và tư tưởng sống
luôn bị rập khuôn trong một thời gian dài.
Ngày nay vì hậu quả
của hai cuộc thế chiến cùng với những tiến bộ của khoa học và công nghệ, chúng
ta không còn tin vào quan niệm ấu trĩ rằng: “Thượng đế đang ngự trên Thiên đường
và mọi việc đều đã được an bài”.
Trước mối đe dọa về
sự hủy diệt khủng khiếp của vũ khí hạt nhân, chúng ta không thể đảm bảo được tương
lai của mình, và thậm chí có thể sẽ không có tương lai nữa. Ngày xưa người ta
thường làm lành, tích đức để vun bồi cho hạnh phúc đời sau, còn ngày nay ai cũng
cố gắng làm sao để đời sống của mình được đầy đủ nhất, để thỏa mãn những cảm
xúc thấp hèn và để kịp tận hưởng những lạc thú trần gian.
Và như thế, quan
niệm về kiếp sống vị lai không được minh định và đối với nền văn minh hiện đại,
những gì không được chứng minh, kiểm nghiệm và lý giải rõ ràng thì không được
chấp nhận.
Do đó giới trẻ
không chấp nhận niềm tin của cha mẹ mình về kiếp sống tương lai vì họ cho rằng
niềm tin như thế không hợp lý và thiếu thực tế. Đối với họ, điều hiện thực duy
nhất là cuộc sống hiện tại, điều đáng đeo đuổi duy nhất là sự thỏa mãn cảm giác
trong đời sống vật chất của mình.
Tuy nhiên, những sự
thật trên cũng chưa đủ để nói rằng giới trẻ ngày nay suy đồi hơn hay yếu kém về
mặt tâm linh hơn các thế hệ trước. Ngược lại, có lẽ hơn lúc nào hết trong lịch
sử, nhờ sự phát triển của giáo dục giới trẻ ngày nay có nhiều lý tưởng và chí hướng
hơn trong tinh thần phụng sự nhân loại. Chỉ cần xem buổi hoà nhạc “Yểm trợ châu
Phi” gần đây chúng ta cũng phần nào thấy được tinh thần đó của giới trẻ trên khắp
thế giới.
Song có một điều
gì đó đã bị lãng quên. Giới trẻ có thể quá lý tưởng hóa và trong nhiều trường hợp
chủ nghĩa lý tưởng này bị lệch hướng. Họ bị sa lầy bởi những giáo điều tôn giáo
lầm lạc và sự sa lầy này quá trầm trọng đến nỗi họ bắt đầu cảm thấy nghi ngờ tất
cả tôn giáo khác.
Trong khi
tôn giáo trong quá khứ là một động lực hợp nhất lớn lao và luôn mang lại những
giá trị tốt đẹp cho con người trong các lĩnh vực: nghệ thuật, điêu khắc, triết
học, âm nhạc, kiến trúc v.v… thì lại có những nhà tôn giáo thiếu đạo đức đã lợi
dụng tôn giáo vì mục đích ích kỷ của họ.
Chúng ta không thể
phủ nhận những trường hợp hạch sách, ngược đãi tôn giáo, tham nhũng, sân hận,
tham lam và đạo đức giả… tất cả những thứ này được thực hiện trên danh nghĩa cứu
rỗi nhân loại.
Có lẽ điển hình rõ
nét nhất của trường hợp này là bi kịch Jim Jones hay
Tất cả những điều
này đều đúng cả. Nhưng như tôi đã nói ở trên, sự thật là những sự đối kháng hay
chống đối tôn giáo đều là những việc sai lầm. Trong khi có những người vô đạo đức
đã lợi dụng tôn giáo thì cũng có những nhà lãnh đạo tôn giáo và những nhà hoằng
pháp rất đáng kính.
Những lời dạy của
họ đã góp phần tạo nên nền hòa bình và mang lại niềm an lạc tinh thần cho nhân
loại. Giới trẻ cần được học hỏi để có thể phân biệt giữa hai phạm trù tôn giáo
lý thuyết và tôn giáo thực nghiệm. Nếu như tôn giáo thực nghiệm quả thật vô
nghĩa thì người trẻ tuổi cứ việc phản đối và thực hành những đường hướng mới
theo giáo lý chân chính của tôn giáo mà mình ưa thích.
Chẳng hạn như có
nhiều người Phật tử trẻ tuổi từ chối việc đốt vàng mã và tham dự những nghi lễ
rườm rà, vì họ cho rằng những việc này vô nghĩa và chẳng giúp ích gì cho nền
tri thức của loài người. Nhưng họ nên biết rằng Phật giáo không bắt buộc họ
tham dự vào những lễ nghi như thế.
Việc hành lễ
chí thành có tác dụng riêng mà nhờ đó ngay cả một người thất học cũng có thể thể
nghiệm được những kinh nghiệm tôn giáo, nhưng tất nhiên khi một nhà trí thức
cho rằng anh ta có thể lãnh hội được những kinh nghiệm tôn giáo một cách sâu sắc
mà không cần đến nghi lễ thì anh ta cứ tự do làm như vậy. Trong Phật giáo, nghi
lễ chỉ là giai đoạn đầu để đưa đến sự thăng hoa tâm linh. Khi tâm thức của
một người càng tiến bộ bao nhiêu thì người đó càng ít quan tâm đến những sinh
hoạt văn hóa này bấy nhiêu, nhưng anh ta không nên chỉ trích những người tham dự
các sinh hoạt như thế hay lên án những tôn giáo nào cho phép tín đồ mình làm như
vậy.
Những lối
sinh hoạt này đã từng phát triển trong quá khứ vì những lý do đúng đắn và cuối
cùng chúng trở thành một bộ phận của nền văn hóa nhân loại. Vốn là một yếu tố đặc
thù, nét văn hóa này làm cho con người cảm thấy an tâm bởi vì nó giúp cho họ
không bị cô đơn, có ‘gốc rễ’ và họ có thể quay về nếu cảm thấy nó có nguy cơ bị
biến mất. Giới trẻ ngày nay cần được học hỏi từ cội nguồn của những sinh hoạt
tôn giáo và tự xem xét có nên duy trì những nếp sinh hoạt đó theo giáo lý của
tôn giáo mình hay không. Họ chỉ nên chống lại những nếp sinh hoạt này nếu như
chúng có hại và hoàn toàn vô nghĩa.
Những người trẻ tuổi
cần phải hiểu rằng khoa học đã làm thỏa mãn những nhu cầu vật chất của con người
nhưng nó không đáp ứng được những nhu cầu tâm linh. Một con người hoàn toàn
thiên về vật chất sẽ không thể nào cảm nhận được những cảm xúc cao thượng của
lòng tri ân, tình thương, sự hối tiếc, sự cảm thông và lòng từ ái. Người ấy có
thể nghĩ rằng việc gì phải biết ơn những bậc song thân già nua của mình dù họ đã
làm tròn bổn phận nuôi dưỡng mình. Tại sao ta lại không xa lánh họ, cũng như ta
có thể đốn một cội cổ thụ một khi không cần đến tàn che của nó?
Khác với khoa học,
tôn giáo dạy cho bạn những giá trị tâm linh thánh thiện. Theo Phật giáo, con người
thường có ba bản năng: thú tánh, nhân tánh và thiên tánh. Thiên tánh là khả năng
phát triển những giá trị đã được đề cập ở trước. Nhờ vào sự phát triển những
giá trị tâm linh mà tôn giáo đã giảng dạy, người trẻ tuổi mới có thể sống đúng
với thiên tánh. Sự thành tựu thiên tánh này có thể là mục đích tối hậu và đó
không phải là lời hứa suông về một thiên đường hoang tưởng hay một thứ hạnh
phúc giả tạm bên ngoài.
Tất nhiên việc
phát triển tâm linh và những giá trị tinh thần trong một thế giới mà dục vọng
và những cảm xúc thỏa mãn đang ngự trị quả là một điều khó khăn. Ngày nay công
nghệ giải trí đã trở nên quá kĩ xảo trong việc thỏa mãn những thú tánh của con
người và vì thế việc thăng hoa tâm linh không dễ dàng chút
nào.
Tuy nhiên, vì kế
thừa được những trào lưu tâm linh được phát triển trong quá khứ, một số người
trẻ tuổi đã trở nên gắn bó với các sinh hoạt tôn giáo. Những vị này đã bắt đầu
khuyến hóa những người khác và chỉ ra cho họ thấy rằng hạnh phúc có được từ
kinh nghiệm tâm linh luôn bền vững và lâu dài hơn hạnh phúc bắt nguồn từ sự thỏa
mãn dục lạc.
Phần lớn những thứ
dục lạc này luôn làm tổn thương đến thể xác và nghiêm trọng hơn, chúng còn làm
hoen ố tâm thức trong trắng của con người. Không ai đã từng tham đắm dục lạc lại
dám tuyên bố rằng những cảm xúc thấp hèn đó không còn đọng lại trong họ những vết
bẩn của tội lỗi và ân hận.
Tất nhiên tội lỗi
và ân hận rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, sự tham đắm dục lạc còn gây ra những nỗi
khao khát to lớn và chừng nào những khao khát này chưa được thỏa mãn thì khi đó
con người vẫn còn bi lụy và khổ đau.
Chỉ khi nào từ bỏ được
sự tham đắm vào dục lạc và phát triển được sức mạnh tâm linh thì khi đó người
ta mới mong có được một niềm hạnh phúc chân thực. Những người trẻ tuổi có trách
nhiệm phải nỗ lực tự mình là những tấm gương sáng cho những người khác sao cho
thế giới này trở thành một hành tinh an lạc cho mọi sinh linh.
Tất nhiên tất cả
những điều này không có nghĩa là giới trẻ ngày nay phải hoàn toàn từ bỏ mọi thú
vui trên trần gian này. Điều này không những không đúng mà còn không cần thiết
nữa. Có hai loại thú vui trong thế giới này. Loại thứ nhất chúng ta đã bàn đến,
loại thú vui này nguy hại và không đưa đến sự thăng hoa tâm linh.
Ngược lại có nhiều
niềm vui vô hại mà người trẻ tuổi cần phải hướng đến trong đời sống tâm linh của
mình để có thể trở thành những người Phật tử tại gia cao thượng. Các hình thức
giải trí như âm nhạc, ca hát, khiêu vũ, tiệc tùng... có thể sẽ vô hại nếu chúng
mang tính văn hóa cao.
Tuy nhiên hòa
trong những hình thức sinh hoạt đó con người cần trau dồi tâm thức của mình và đừng
để cho thú tánh khởi lên. Chúng ta không nên chần chừ trong việc triển khai các
hoạt động văn hóa để làm cho con người quan tâm hơn đến những điều cao thượng
trong cuộc sống này.
Phật giáo chưa bao
giờ xem nhẹ các giá trị cao đẹp của tình thân hữu và tinh thần đoàn kết. Và nếu
như thông qua các hoạt động xã hội như thế người trẻ tuổi tìm được những người
bạn có thể hỗ trợ cho mình trong việc phát triển đời sống tâm linh thì những hoạt
động này rất đáng được khuyến khích.
Thế giới hôm nay
không khác gì thế giới ngày xưa và nhân loại cũng chẳng có gì đổi khác. Thực
ra, trên phương diện vũ trụ học, suốt chiều dài sáu ngàn năm mà con người đã
xây đắp nền văn minh vừa qua cũng chẳng là bao so với thời gian vô tận của vũ
trụ.
Môi trường vật chất
xung quanh ta đã trở nên an toàn và tiện lợi hơn nhưng thực ra sự thay đổi đó cũng
chẳng là bao. Cái đổi thay chính là thái độ đối với cuộc sống và thái độ này vẫn
đang thay đổi. Giới thanh niên của những thập niên sáu mươi cảm thấy choáng
váng với cha mẹ mình bởi nền văn hóa “người bông” và những bậc cha mẹ ngày nay
lại bị choáng váng với con cái của họ vì “văn hóa nhạc Rock” và những thứ
“Rock” này trong tương lai sẽ làm choáng váng con cái của những ai đang say mê
nó. Đây là một sự thực, một qui luật của vũ trụ.
Những gì mà người
trẻ tuổi thông tuệ hay những người có tâm huyết đối với tôn giáo cần phải làm
là phải nhận thức được những chân lý vĩnh cửu và bất biến trong Chánh pháp mà đức
Phật đã từng khám phá. Họ phải thấu hiểu được những chân lý này và cố gắng sống
có ý nghĩa. Rồi sau đó họ phải khuyến hóa những người khác cùng noi theo nếp sống
chân chính của mình, không phải bằng cách rao giảng hay mua bán tôn giáo, mà bằng
chính tấm gương của mình.
Khi những người
khác thấy rằng nếp sống thấm nhuần tinh thần Phật pháp của bạn đã mang lại cho
bạn sự an tịnh, tự tại và thanh thản, thì họ cũng sẽ bị cuốn hút theo bạn. Đừng
bao giờ hạ thấp giá trị cao thượng của Chánh pháp bằng ý đồ vụ lợi.
Tốt hơn hãy noi
theo lời dạy của bậc Đạo sư: “Nếu các vị muốn tôn vinh Như Lai thì hãy sống
theo giáo pháp mà Như Lai đã dạy”. Đừng lo lắng về việc “cứu độ” người khác,
hãy cố gắng “tự cứu” mình trước. Nếu mỗi và mọi người cố gắng “cứu độ” mình thì
có lẽ niềm tin về một vị cứu tinh cũng không cần đến. Hãy nhớ những gì mà đức
Phật đã dạy: “Dầu tại chiến trường thắng được ngàn quân địch chưa thể gọi là
chiến thắng; tự thắng được chính mình mới là chiến công oanh liệt nhất.”
Nguồn tin: theo chuyenphapluan
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự