Con vừa chứng kiến người bạn bị vô thường tới quá bất
ngờ, nên con như người tỉnh mộng, có ý định xuất gia, nhưng con không có sức khỏe
nên sợ tu không được. Xin thầy từ bi chỉ dạy cho con phải làm thế nào? Con
thành kính tri ân thầy mãi mãi.
Ðáp: Phật tử đã có lòng cải hối ăn năn những lỗi lầm
đã phạm phải trong quá khứ, như thế, thì thật là quá tốt và rất hiếm có. Tuy rằng,
theo luật nhân quả đã có gây nhân, tất nhiên là phải có trả quả. Thế nhưng, luật
nhân quả không phải cứng nhắc như thế. Mà nhân quả luôn luôn linh động và uyển
chuyển.
Vì từ nhân tới quả, còn phải tùy duyên. Nghĩa là, nó còn phải tùy thuộc
vào những điều kiện phụ thuộc tốt hay xấu. Ðó gọi là những yếu tố trợ duyên
giúp cho cái chánh nhân được hình thành. Nếu là những trợ duyên tốt, thì cái
chánh nhân kia sẽ dẫn đến cái quả báo tốt đẹp. Ngược lại, thì phải lãnh lấy cái
quả báo xấu xa.
Do đó, nên nói tu hành là chuyển nghiệp. Nếu nghiệp không chuyển
được, thì thử hỏi chúng ta gia công nỗ lực tu hành để làm gì? Nhờ có chuyển được
nghiệp, nên chúng ta mới tu và mới được giải thoát.
Trường hợp của Phật tử, thiết nghĩ, Phật tử cũng không
đến nỗi phải ưu tư lo lắng lắm. Vì sự sát hại sinh vật của Phật tử tuy rằng
cũng khá nhiều, nhưng việc đó ít có mấy ai tránh khỏi. Thật ra, chủ yếu của giới
thứ nhứt, Phật dạy người Phật tử không được tự ý sát hại sinh vật. Nhưng
chủ ý chính là Phật muốn ngăn cấm chúng ta không được giết hại sinh mạng con
người.
Vì sinh mạng của con người rất lớn và rất quan trọng, so với những loài
sinh vật khác. Từ không được giết người rồi hạ thấp lần xuống, đến những loài
sinh vật nhỏ nhít khác, Phật tử giữ được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. Vì sự
sinh tồn bảo vệ mạng sống của mình, tất nhiên, mình không thể nào tránh khỏi sự
sát hại những loài sinh vật nhỏ nhít khác.
Ðó là nói trong phạm vi của người Phật
tử, đã quy y và phát nguyện giữ giới. Tuy nhiên, thử hỏi có bao nhiêu người Phật
tử đã thật sự giữ trọn vẹn giới thứ nhứt không sát sanh hại vật nầy?
Phật tử thấy, ngay như gìn giữ không giết hại sinh mạng
con người, mà người ta còn giữ không được thay, hà tất gì đến những loài sinh mạng
nhỏ nhít khác. Thậm chí nhỏ nhít như hột vịt lộn mà Phật tử đã nói. Nếu cả nhơn
loại chỉ cần giữ được giới thứ nhứt không giết người thôi, thì thế giới loài
người sẽ không còn có khổ cảnh loạn lạc thảm họa vì chiến tranh cấu xé bắn giết
tàn sát lẫn nhau.
Nhưng trải qua mấy ngàn năm nay, thử hỏi trong thiên hạ
có bao nhiêu người giữ được không sát hại mạng sống con người? Cùng là loài người
với nhau mà họ còn nỡ ra tay tàn sát đẩm máu lẫn nhau, nói chi đến những loài
sinh vật khác! Tuy nhiên, đối với người Phật tử, thì chúng ta cố gắng giữ gìn
không sát hại sinh vật được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu.
Vì sao? Vì có nhiều điều
lợi ích cho bản thân của chúng ta trong hiện tại cũng như mai sau. Thứ nhứt, là
chúng ta biết tôn trọng lẽ sống công bằng. Thứ hai, là chúng ta nuôi lớn được
lòng từ bi thương người thương vật. Thứ ba, là chúng ta tránh được quả báo oán
thù dây dưa truyền kiếp về sau. Ðó là những lợi ích thực tế trong đời sống mà
Phật đã dạy người Phật tử không nên sát hại sinh vật.
Trở lại trường hợp của Phật tử, theo như Phật tử đã
nói, vì hồi còn nhỏ chưa hiểu đạo, nên Phật tử mới sát sanh hại vật nhiều như
thế. Do đó, nên bị quả báo bịnh hoạn đau yếu hoài. Nay hiểu được chút ít đạo
lý, nên Phật tử cố gắng gia công tu hành, bố thí, phóng sanh và làm nhiều điều
phước thiện khác. Ðồng thời, chứng kiến cảnh vô thường nhanh chóng qua cái chết
bất ngờ của người bạn, nên Phật tử có ý định bỏ tục xuất gia. Nhưng vì tuổi già
hay đau yếu bịnh hoạn, nên không biết có nên xuất gia vào chùa ở hay không.
Qua những điều trình bày của Phật tử, tôi xin mạo muội
góp chút thành ý và thành thật khuyên Phật tử một vài điều như sau:
Thứ nhứt, Phật tử nên yên tâm vui lòng mà trả nghiệp.
Nhờ Phật tử khéo biết tu hành, làm lành lánh dữ, nên thay vì trả nghiệp báo nặng,
nay chuyển thành trả quả báo nhẹ. Ðó là Phật tử thường hay đau yếu bịnh hoạn.
Như vậy, Phật tử nên vui chớ không nên buồn. Vì trả nghiệp sớm chừng nào là Phật
tử sẽ được nhẹ nhàng thảnh thơi sớm chừng ấy.
Thứ hai, tình trạng già yếu bịnh hoạn của Phật tử hiện
nay, theo tôi, thì Phật tử cứ tiếp tục tu hành ở tại gia. Phật tử nên cố gắng
hành trì chuyên tâm niệm Phật. Lấy việc niệm Phật làm phần chánh yếu trong việc
tu hành. Ngoài ra, Phật tử cũng nên cố gắng tu tạo nhiều điều phước thiện khác,
như từ trước tới nay Phật tử đã làm. Phải hết lòng niệm Phật cầu nguyện vãng
sanh về Cực lạc. Ðược vậy là quý lắm rồi.
Còn việc xuất gia vào chùa, không phải là chuyện dễ
dàng. Bởi hạnh nguyện của người xuất gia thật là cao cả, không phải là chuyện tầm
thường như có một số người lầm tưởng. Ðó là hạnh tu của người xuất thế, phải có
ý chí cao thượng và khả năng siêu trần đạt đạo. Phật tử già cả hay bịnh hoạn
đau yếu, mà xuất gia vào chùa, đó chỉ là thêm gánh nặng cho nhà chùa mà thôi.
Vả
lại, tuổi tác của Phật tử hiện nay, làm sao có thể theo nổi những thời khóa tụng
niệm cũng như quy chế của thiền môn. Chi bằng tốt hơn hết là Phật tử cứ hành
trì tu tập ở nhà. Như vậy, có lẽ tiện lợi và không làm phiền đến ai. Ðó là lời khuyên
chí tình thành thật của chúng tôi. Kính chúc Phật tử an vui mạnh khỏe, vững tâm
tu hành, chóng đạt thành sở nguyện.
Tác giả bài viết: Thích Phước Thái
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự