Thế mà quý thầy dạy phải cầu siêu cho mình lúc còn sống
là sao? Kính mong thầy giải đáp cho con hiểu. Con kính cám ơn thầy.
Ðáp: Từ ngữ cầu siêu nguyên là chữ Hán. Cầu có nghĩa
là xin giúp hay mong muốn một điều gì đó; còn siêu có nghĩa là vượt qua. Hai chữ
cầu siêu có nghĩa là mong muốn cho (vong linh) chóng vượt qua khốn khổ thác
sanh về cảnh giới an lành.
Thông thường, khi nói đến cầu siêu, người ta liền nghĩ
ngay đến việc cầu siêu cho vong linh của người mới chết. Mục đích là nhờ sự tụng
kinh niệm Phật mà hương linh chóng được siêu sanh thoát hóa. Nếu là Phật tử tu
theo pháp môn Tịnh Ðộ, thì khi tụng kinh cầu siêu, người ta cầu nguyện cho
hương linh của người chết sớm được vãng sanh về cõi Cực lạc của đức Phật A Di
Ðà. Vì vậy, nên không ai nói đến cầu siêu cho người còn sống bao giờ.
Tuy nhiên, ở đây Phật tử lại nghi ngờ. Vì Phật tử đã
nghe một vị thầy nào đó nói, là chúng ta nên cầu siêu cho mình lúc còn sống hơn
là đợi đến sau khi chết. Lời nói nầy mới nghe qua, chúng ta thấy dường như là
hoàn toàn nghịch lý.
Nhưng nếu bình tâm xét kỹ, thì chúng ta thấy cũng không hẳn
là không có lý lẽ của nó. Lời nói nầy, theo tôi, người nói nhằm mục đích là để
khuyến tấn thức nhắc người Phật tử chúng ta ráng lo tu niệm trong khi mình còn
khỏe mạnh.
Phải thành thật mà nói, có đôi khi vì bon chen tranh
đua hơn thua trong việc mưu sinh, mà người Phật tử chúng ta lại quên đi sự tu
hành. Cứ dần dà ngày qua tháng lại, hẹn lần hẹn lữa, đến khi ngã bịnh hay quỷ vô
thường sắp cướp mất mạng sống, chừng đó mới giật mình nghĩ đến hối tiếc ăn năn.
Một việc hối tiếc ăn năn thật đã quá muộn màng lắm rồi!
Thế là, sau khi chết, bấy giờ trong thân quyến mới thỉnh
chư Tăng, Ni và Phật tử đến tụng kinh hộ niệm. Việc làm nầy, không phải là
không đúng. Nhưng xét kỹ ra, thì đà quá trễ. Lúc sống, thì mãi lo tranh danh đoạt
lợi, tất tả ngược xuôi nổi trôi theo dòng đời lôi cuốn không lo tu niệm. Thậm
chí, có người còn không có thời gian rảnh rỗi để đi chùa nghe pháp hay tụng niệm
một thời kinh ở nhà.
Có người thì lại sống buông thả tha hóa trụy lạc, hút xách
bạc bài, say sưa chè rượu, đàng điếm giao du. Có người thì lại đi sâu vào con
đường tội lỗi, hành hung cướp của giết người. Có người thì mãi miết ham cạnh
tranh làm giàu, không giây phút hồi tâm thức tỉnh v.v…
Nói rõ ra, cũng là Phật
tử, nhưng mỗi người theo mỗi nghiệp duyên mà hành động tạo nghiệp khác nhau.
Nhưng dù sinh hoạt tạo nghiệp ở dạng thức nào, đến khi chết, thì người thân
cũng phải nghĩ đến lo việc cầu siêu vong độ.
Có những người giàu có, tiền rừng bạc bể, khi chết thì họ lại dùng tiền bạc để làm ma chay rình rang, trống kèn inh ỏi, dậy xóm dậy làng… Mục đích là để cho người đời trông thấy mà nể nang khen tặng.
Ðó chỉ là những
việc phô trương hình thức bề ngoài, không ăn nhằm gì đến việc siêu độ vong
linh. Thậm chí, có người còn mướn các nhà làm vàng mã, nhà kho v.v… Ðối với người
Phật tử, Phật dạy nên tránh vấn đề nầy.
Nói thế, chúng tôi không có ý kích bác
hay chống đối việc làm nầy. Vì chúng tôi rất tôn trọng quyền tín ngưỡng tin tưởng
của mọi người. Ở đây, chúng tôi chỉ xin được trao đổi góp ý trong phạm vi của
người Phật tử mà thôi. Và nhất là qua câu hỏi thắc mắc của người đã hỏi nêu
trên.
Trở lại vấn đề trên, theo tôi, thì lời nói của vị thầy
nào đó, xét kỹ lời khuyến nhắc đó rất là thực tế. Thực tế ở chỗ, rằng, mình nên
ý thức lo cầu siêu cho mình trước. Vì cầu siêu theo ý nghĩa trên, có nghĩa là
mong muốn vượt qua nỗi khốn khổ để sanh ra cảnh giới an lành. Ðây là cầu siêu
theo ý nghĩa hiện thực qua lời nói, và việc làm lành hằng ngày của chúng ta.
Một lời nói hay việc làm tốt lành, tất nhiên nó sẽ đưa
đến cho chúng ta một quả báo tốt lành. Ngược lại, thì quả báo rất tồi tệ xấu
xa. Sâu hơn, thì ta nên cầu siêu cho mình trong từng tâm niệm. Một tâm niệm ác vừa
sanh khởi, ta nên diệt trừ ngay.
Một tâm niệm lành vừa dấy lên, ta nên nuôi dưỡng
và phát triển nó. Nói rõ hơn, giây phút trước niệm ác dấy lên làm cho ta đau khổ
bất an, liền đó lập tức ta phải sử dụng chánh niệm nhận diện và chuyển hóa tâm
niệm ác đó. Phút trước, ta đau khổ (địa ngục); phút sau, ta vượt qua và sanh ra
cảnh giới an lành (Niết bàn).
Ðây là ý nghĩa cầu siêu chiếu soi thật kỹ qua từng tâm
niệm. Nếu áp dụng ý nghĩa cầu siêu liên tục như thế, thì chắc chắn đời sống của
chúng ta, không lúc nào mà không ở trong cảnh giới an lành. Do đó, ta không còn
ỷ lại, chờ mai sau khi ta chết đi, mới thỉnh Tăng Ni hay bạn đạo đến tụng niệm
cầu siêu cho ta. Vì hằng ngày, ta đã tự cầu siêu cho chính ta rồi. Sau khi ta
chết, có cầu siêu hay không, cũng không thành vấn đề đối với ta nữa.
Có cũng tốt
mà không có cũng không sao. Ngược lại, cầu siêu theo kiểu trông chờ ỷ lại ở bên
ngoài, chờ ngày mai sau khi ta chết, xét kỹ cũng không lấy gì làm bảo đảm chắc
chắn lắm! Ðiều nầy, rất là thực tế. Ðạo Phật rất chú trọng đến sự sống thực tế.
Ðạo Phật không muốn chúng ta có ước vọng xa xôi viễn vông. Theo luật nhân quả,
nhân như thế nào thì quả sẽ như thế ấy.
Việc cầu siêu, chẳng qua đó chỉ là trợ duyên tốt giúp
thêm cho chúng ta mà thôi. Nhưng điều quan trọng thực tế, vẫn chính là ở nơi
ta. Theo đó, thì tốt hơn hết là mỗi người chúng ta nên tự nỗ lực cầu siêu cho chính
mình trước đi. Cầu siêu bằng cách là nên nỗ lực huân tu làm lành lánh dữ. Ðồng
thời, chúng ta luôn giữ tâm ý mình cho được trong sạch. Ðược thế, thì lo gì
mình không được siêu thoát.
Vì chúng ta đã thực sự siêu thoát ngay trong cõi đời
uế trược nầy rồi. Ðó là ý nghĩa cầu siêu cho mình một cách rất thực tiễn. Hiểu
thế, thì Phật tử sẽ không còn gì phải nghi ngờ nữa cả. Kính mong Phật tử hãy tự
cầu siêu cho chính mình ngay trong đời sống hiện thực nầy.
Tác giả bài viết: Thích Phước Thái
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự