Phát triển đảng trong thanh niên ở thành phố Lạng Sơn

Thứ bảy - 12/06/2010 21:33
Xác định đảng viên trẻ là lực lượng kế thừa quan trọng, trong những năm qua Đảmg bộ thành phố Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo ưu tiên phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm bảo cả số lượng, lẫn chất lượng.

Để thực hiện đạt hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong lực lượng ĐVTN, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp chặt chẽ với Thành đoàn tạo nguồn, đồng thời chỉ đạo cho đảng ủy các cấp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tạo điều kiện cho lực lượng trẻ.

Với vai trò nòng cốt, Thành đoàn tập trung chỉ đạo hệ thống ngành dọc của mình, tăng cường hoạt động cho ĐVTN tham gia như: “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Mười xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Qua đó đã phát hiện những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho cấp uỷ xem xét kết nạp. Các đối tượng được quan tâm là uỷ viên thường vụ Đoàn phường, xã; bí thư, phó bí thư chi đoàn các thôn, khối phố, những thanh niên năng nổ, tích cực trong phong trào chung.

Hàng năm Đoàn thanh niên đều có danh sách giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho các chi bộ xem xét, giúp đỡ cử đi học bồi dưỡng kết nạp Đảng. Trong 5 năm qua Thành đoàn đã giới thiệu được 1.201 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 502 được kết nạp.

 

Lễ dâng hương tại nhà lưu niệm Bác Hồ nhân ngày 19/5 - Ảnh: MH

Phường Hoàng Văn Thụ là một phường được đánh giá cao về công phát triển Đảng trong thanh niên. Đồng chí Lưu Viết Khê, Phó Bí thư Đảng uỷ cho biết: Trong những năm qua Đảng uỷ phường quan tâm đến công tác phát triển Đảng, đặc biệt là phát triển Đảng trong thanh niên, hàng năm Đảng uỷ chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể cho Đoàn thanh niên, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Trong 4 năm (2006-2009) Đoàn phường giới thiệu 45 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã kết nạp được 42, đạt 93,3% so với số giới thiệu. Những đảng viên trẻ sau kết nạp đều phát huy được tính gương mẫu, tích cực trong công tác.

Đảng viên trẻ Phạm Thị Thuận, hiện là Phó Chủ tịch UBND phường, Phó Bí thư Chi đoàn cơ quan tâm sự: Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, em thật vinh dự và tự hào, thấy mình ngày càng được trưởng thành, em nguyện phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa cho Đảng.

Tuy đạt được kết quả như vậy, song công tác phát triển đảng viên trẻ ở thành phố Lạng Sơn còn những hạn chế cần khắc phục: Một số cấp uỷ đảng ở cơ sở chưa quan tâm chăm lo công tác thanh niên, chưa tạo nhiều điều kiện trong việc bồi dưỡng, giúp đỡ, giáo dục, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét.

ĐVTN ở các phường, xã sau khi học xong phổ thông, phần lớn đi học chuyên nghiệp, hoặc đi làm ăn ở xa, nên ảnh hưởng đến nguồn để kết nạp. Về phía tổ chức đoàn, tính giáo dục, tính chủ động chưa được phát huy, nhất là việc đổi mới phương thức hoạt động thu hút thanh niên trong tổ chức đoàn, hội, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước để tạo môi trường rèn luyện, giới thiệu với Đảng những đoàn viên ưu tú, vì vậy tỷ lệ đoàn viên ưu tú được Đảng xem xét kết nạp chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác phát triển Đảng trong thanh niên; các cấp bộ đoàn tiếp tục chủ động đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các phong trào của đoàn một cách kịp thời.

Gắn phong trào đoàn với công tác chuyên môn, thu hút và phát huy mạnh mẽ vai trò của từng cá nhân trong tổ chức đoàn, từng bước nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là lực lượng đoàn viên ưu tú, thực hiện tốt cuộc vận động “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”. Các cấp ủy cần quan tâm hơn nữa công tác phát triển Đảng trong thanh niên.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây