Phòng Tư pháp Bắc Sơn: Lá cờ đầu trong công tác tư pháp

Thứ năm - 10/06/2010 21:52
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác cán bộ và cơ sở vật chất, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Tư pháp, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cán bộ công chức, Phòng Tư pháp huyện Bắc Sơn đã vượt qua mọi khó khăn và là một trong những đơn vị được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xác định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong công tác tư pháp, mặc dù từ khi thành lập đến nay, vì nhiều lý do khác nhau, địa phương chưa phân bổ được kinh phí, nhưng đơn vị đã linh hoạt, chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị có nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tuyên truyền PBGDPL.

Thời gian qua, phòng đã chủ động phối hợp với công an, kiểm lâm, ngành tài nguyên - môi trường, lao động-TB&XH... mở hội nghị chuyên đề tuyên truyền lồng ghép hoặc tuyên truyền lưu động; hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn tuyên truyền PBGDPL bằng nguồn ngân sách xã; lồng ghép với các chương trình mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương; phối hợp với đoàn thanh niên tuyên truyền lồng ghép thông qua các hoạt động tình nguyện.

Phối hợp với trường học tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền PBGDPL cho giáo viên, học sinh. Hiện nay, đơn vị đang thực hiện tuyên truyền PBGDPL lồng ghép với các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây thuốc lá do Công ty kinh doanh thuốc lá Ngân Sơn thực hiện...Vì vậy, công tác tuyên truyền PBGDPL vẫn được thực hiện tốt, thường xuyên, liên tục trong điều kiện thiếu kinh phí với tổng số 58 hội nghị tuyên truyền, gồm 3.548 lượt người tham gia.

Ngoài ra, đơn vị còn hướng dẫn các xã thành lập được 7 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đi vào hoạt động; phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh trợ giúp pháp lý được 43 cuộc với 2.432 lượt người; triển khai 4 cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn với 7.066 bài dự thi.

 

Các cá nhân điển hình tiên tiến huyện Bắc Sơn - Ảnh: Phan Cầu

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được quan tâm thực hiện, đảm bảo 100% VBQPPL ở địa phương được ban hành đúng theo quy định của pháp luật. Trong 5 năm, đơn vị đã thẩm định 45 VBQPPL do UBND huyện ban hành, kiểm tra 535 VBQPPL do HĐND và UBND cấp xã ban hành, đảm bảo 100% văn bản QPPL cấp xã ban hành được kiểm tra.

Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng ban hành văn bản, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng-an ninh ở địa phương. Công tác chứng thực, hộ tịch và giải quyết các việc khác do UBND huyện giao đều được đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Khi giải quyết công việc, cán bộ, công chức đều tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho nhân dân. Có thái độ tôn trọng, không gây phiền hà, sách nhiễu. Kết quả: chứng thực bản sao từ bản chính được 15.037 việc; chứng thực hợp đồng, giao dịch được 117 việc.

Tiếp nhận và giải quyết 159 việc về thay đổi, cải chính hộ tịch, cấp lại bản chính giấy khai sinh, thu lệ phí 3.114.000 đồng.    Ngoài ra, đơn vị còn tham mưu cho UBND, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL huyện tổ chức thành công Hội thi hòa giải viên cấp huyện. Có 8 đơn vị xã, thị trấn tổ chức được Hội thi hòa giải viên cấp xã. Mở được 5 lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở tại xã với 250 người tham gia. Các tổ hòa giải cơ sở trong toàn huyện đã tiếp nhận, hòa giải thành 513 vụ/761 vụ, đạt tỷ lệ hòa giải thành 67,41%...

Với những kết quả đã đạt được, 3 năm liền đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 4 năm liền được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, phần lớn các cá nhân đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Vừa qua, Phòng Tư pháp huyện Bắc Sơn được Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác giai đoạn 2005-2010.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây