Ngày đầu tiên thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP: Vừa xử lý vừa tuyên truyền

Thứ bảy - 22/05/2010 10:51
Hôm qua, 20/5/2010, cùng với cả nước, lực lượng CSGT Lạng Sơn đã đồng loạt ra quân xử phạt các trường hợp vi phạm theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP. Trong ngày đầu Nghị định xử phạt mới về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực, CSGT vừa làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát vừa tuyên truyền, giải thích luật cho người dân.

 

Xử phạt người điều khiển mô tô vượt quá tốc độ

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh, ngày đầu tiên Nghị định 34 chính thức có hiệu lực, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng của phòng đã phát hiện, xử lý 62 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không mang giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, đỗ dừng không đúng nơi quy định...

Do trước đó, công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 được đẩy mạnh nên trong ngày hôm qua, nhìn chung phần lớn người tham gia giao thông đã chấp hành các quy định của pháp luật và tình hình vi phạm trật tự ATGT có giảm so với trước.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận chưa hiểu hoặc hiểu chưa đầy đủ về quy định xử phạt mới. Chính vì vậy, cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát vừa phải kiêm luôn việc tuyên truyền giải thích luật cho người dân.

Tại km8 quốc lộ 1A từ Lạng Sơn-Đồng Đăng-nơi đội tuần tra kiểm soát số 1 Phòng CSGT; Công an tỉnh đóng chốt, trong buổi sáng ngày 20/5, anh Trương Việt Thanh-một trường hợp người điều khiển xe môtô chạy quá tốc độ bị lập biên bản tỏ ra khá bất ngờ về mức xử phạt mới: Em có nghe nói về Nghị định 34 nhưng không rõ lắm, chỉ khi bị dừng xe vì chạy quá tốc độ và nghe các anh CSGT nói thì mới biết là từ hôm nay, nhiều lỗi vi phạm sẽ bị phạt nặng.

 

Nhắc nhở người đi xe điện không có đăng ký

Tương tự, tại địa bàn thành phố Lạng Sơn nơi mà thời gian qua “nóng” lên tình trạng xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông, trong ngày 20/5, mặc dù người điều khiển đã có ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, song không ít người còn “lơ tơ mơ”, thậm chí “mù mờ” về  những quy định xử phạt mới với xe điện, đặc biệt quy định phải đăng ký để cấp biển số.

Mặc dù trước thời điểm này, thông báo về việc tiến hành đăng ký đối với xe máy điện đã được đăng tải rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Em Lê Ngọc Anh-người điều khiển xe máy điện phân bua khi CSGT, Công an thành phố “tuýt còi”: Cháu có biết là phải đội mũ bảo hiểm nhưng không biết phải đăng ký xe điện thế nào.

Và thế là cùng với việc nhắc nhở, CSGT lại phải một lần nữa tuyên truyền, hướng dẫn cặn kẽ cho người điều khiển phương tiện và người dân xung quanh về các quy định liên quan đến xe máy điện, xe đạp điện và thủ tục đăng ký để cấp biển số với loại phương tiện này.

 

Tuyên truyền NĐ 34 cho ngươì đi xe máy điện

Trong ngày 20/5, Đội CSGT, Công an thành phố Lạng Sơn bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khép kín từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Tính đến 18 giờ ngày 20/5, đội đã tạm giữ 13 phương tiện giao thông vi phạm, bao gồm 4 ôtô, 5 môtô và 4 xe máy điện.

Theo nhận định của lực lượng CSGT, con số vi phạm ít cũng chưa hẳn là vì người dân đã chấp hành tốt mà một bộ phận người tham gia giao thông đang có tâm lý “nghe ngóng” việc thực hiện quy định xử phạt mới theo Nghị định 34. Vì vậy việc thực hiện nghiêm mức xử phạt với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ ngay từ những ngày đầu nghị định có hiệu lực sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục lớn đối với người tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Bế Thế Huyên, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định: Sau ngày 20/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 34, đồng thời với việc xử phạt sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và nghiêm túc chấp hành. Riêng địa bàn thành phố Lạng Sơn, qua thực tế tuần tra, kiểm soát, Công an thành phố sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị với cấp trên để triển khai thực hiện tốt Nghị định 34 cũng như quy định về quản lý xe máy điện tham gia giao thông trên địa bàn.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây