Tu
tập niệm Phật phải hướng đến nhất tâm, không còn tạp niệm, vọng tưởng xen vào
và tôi đã cố gắng niệm Phật liên tục trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, trong các
hoạt động đều cần phải có sự suy nghĩ trước, như vậy những ý nghĩ đó có phải
tạp niệm không? Trong khi niệm Phật đôi lúc tôi nghĩ rằng: Không phải mình lơ
là niệm Phật do lo nghĩ đến công việc mà vì mình không lo nghĩ đến công việc mà
cứ lo niệm Phật. Nghĩ như vậy có nên không ? (NGUYỄN CHÍ HẢI, Bình Chánh, Bình
Thành, Thanh Bình, Đồng Tháp; ĐINH HỮU HẠNH, Trảng Bom, Đồng Nai)
ĐÁP:
Bạn
Nguyễn Chí Hải và Đinh Hữu Hạnh thân mến!
Một
hành giả có công phu tu tập lâu ngày, nhờ niệm Phật mà giữ chánh niệm liên tục,
khiến định lực tăng trưởng, có thể dễ dàng đạt đến nhất tâm. Đối với những hành
giả dụng công tu tập tinh chuyên thì “trạng thái tâm yên lặng không một dấy
động, tâm trống rỗng không còn vọng tưởng” là chuyện bình thường. Lúc bấy giờ,
tâm đạt được chánh niệm cao độ, định tĩnh vắng lặng mà sáng suốt rõ biết.
Theo
chúng tôi, không nên và không cần quan tâm đến tên gọi của trạng thái tâm yên
lặng ấy. Bởi khởi tâm phân biệt về nhập định hay nhập thiền hoặc tâm đó thuộc
về Thiền hay Tịnh đều là vọng tưởng. Và dù cho tu tập bất cứ pháp môn nào, hoặc
Thiền hoặc Tịnh, thì lộ trình tâm trong giai đoạn đầu đều trải qua những trạng
thái như thế; từ loạn động đến an tịnh, từ tạp niệm đến nhất niệm, làm nền tảng
cho định phát sanh. Tất cả những biểu hiện ấy là công năng của niệm, hành giả
tu tập niệm Phật hay niệm hơi thở nếu phát huy và duy trì chánh niệm cao độ thì
định lực càng vững chãi.
Ban
đầu tu tập trì niệm danh hiệu Phật thì sáu chữ Di Đà-Nam mô A Di Đà Phật là đối
tượng niệm, hành giả phải cột tâm vào danh hiệu Phật ở mọi lúc, mọi nơi. Đặc
biệt là trong các thời khóa như tọa thiền niệm Phật hay kinh hành niệm Phật thì
công phu niệm Phật được gia tâm lên đến đỉnh cao, chánh niệm trọn vẹn. Ngay
đây, hành giả cảm nhận được trạng thái tâm vắng lặng, an tịnh, rỗng rang, dứt
bặt vọng tưởng (kể cả việc trì niệm) nhưng tâm vẫn sáng tỏ, rõ ràng, suốt biết
tất cả. Đây là tiền đề cho việc thành tựu niệm Phật nhất tâm bất loạn hay niệm
Phật đạt đến nhất tâm. Tuy nhiên, không phải lúc nào ta cũng duy trì và an trú
tâm vững chắc trong trạng thái nhất tâm ấy. Nếu niệm lực và định lực chưa sâu
dày thì vọng tưởng sẽ khởi lên và hành giả lại phải bắt đầu công phu niệm Phật
để giữ tâm như vẫn thực hành mỗi ngày.
Vì
vậy, trong quá trình tu tập niệm Phật, đạt đến trạng thái tâm an tịnh như đã
trình bày là rất tốt. Vấn đề là luôn giữ vững sự trì niệm danh hiệu Phật, bởi
cốt tủy của pháp môn Tịnh độ là niệm Phật đạt đến nhất tâm, thể nhập Tự tánh Di
Đà.
Riêng
đối với vấn đề suy nghĩ trước khi hành động, nói năng hay những ứng xử hợp lý
trong đời sống thường ngày có phải là tạp niệm, vọng tưởng, làm trở ngại công
phu niệm Phật không, theo chúng tôi, không trở ngại gì cả mà còn được công phu
niệm Phật soi sáng. Tâm của chúng ta hoạt động liên tục, gần như không gián
đoạn và phần lớn là ta không kiểm soát, không làm chủ được tâm mình. Khi tu tập
niệm Phật, ta bắt đầu nhận diện rõ tâm của mình hơn. Nhờ nhận biết được tâm nên
khi cần tư duy để làm việc ta ý thức rất rõ ràng về tư duy, suy nghĩ đương tại
của mình. Nhờ có sự chánh niệm như vậy nên những suy nghĩ ấy đều đúng đắn,
không tổn hại, từ bi hỷ xả. Khi không cần tư duy để ứng xử cho phù hợp thì ta
buông xả hết các ý niệm khác, chỉ duy trì trong tâm câu niệm Phật.
Trong
quá trình tu tập, cần nhận rõ về tạp niệm là những ý niệm lang thang, không ý
thức được và không kiểm soát được. Những tư suy, suy nghĩ có ý thức soi sáng,
được ghi nhận và kiểm soát rõ ràng là chánh niệm. Hai dạng tâm này rất khác
nhau, nên một hành giả tu tập niệm Phật vẫn có thể tư duy cho công việc thường
nhật một cách bình thường mà không hề trở ngại gì cả.
Tuy
nhiên, suy nghĩ và băn khoăn như “không phải mình lơ là niệm Phật do lo nghĩ
đến công việc mà vì mình không lo nghĩ đến công việc mà cứ lo niệm Phật” thì
quả là không cần thiết. Vì như đã nói, khi cần suy nghĩ cho công việc thì cứ
suy nghĩ nhưng phải suy nghĩ với chánh niệm. Năng lượng và công đức tu tập niệm
Phật sẽ làm nền tảng cho những suy nghĩ, hành động, ứng xử của chúng ta đúng
đắn như pháp. Sau khi tính toán, sắp xếp công việc xong xuôi thì buông hết,
trong tâm chỉ còn câu niệm Phật mà thôi.
Chúc
các bạn tinh tấn!
Nguồn tin: theo Tổ tư vấn Báo Giác Ngộ
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự